ปลายฤดูหนาวในยุโรป (13) ฟลอเรนซ์ เมืองที่มีความงามเป็นอมตะ


ฟลอเรนซ์ หรือ ฟีเรนเซ เป็นเมืองหลวงของแคว้นทัสคานีและมณฑลฟลอเรนซ์ในประเทศอิตาลี ระหว่าง ค.ศ. 1865 ถึง ค.ศ. 1870 ฟลอเรนซ์เป็นเมืองหลวงของราชอาณาจักรอิตาลี ฟลอเรนซ์ตั้งอยู่บนฝั่งแม่น้ำอาร์โน มีประชากรประมาณ 400,000 คนและอีก 200,000 คนในบริเวณปริมณฑล ฟลอเรนซ์เจริญรุ่งเรืองสูงสุดในช่วงศตวรรษที่ 13-16 ทั้งทางด้านเศรษฐกิจและศิลปวัฒนธรรม เป็นนครโบราณที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งเคยมั่งคั่งร่ำรวยยิ่งกว่ากรุงโรม

ฟลอเรนซ์ในยุคกลางเป็นศูนย์กลางทางการค้าและทางการเงิน และถือกันว่าเป็นที่เกิดของสมัยฟื้นฟูศิลปวิทยา ตระกูลที่มีอำนาจการปกครองฟลอเรนซ์เป็นเวลานานคือตระกูลเมดีชี นอกจากนั้นฟลอเรนซ์ก็ยังมีชื่อว่าเป็นศูนย์กลางทางศิลปะและสถาปัตยกรรมในยุคกลาง เป็นต้นแบบของศิลปะแบบเรอเนสซองส์ และเป็นถิ่นกำเนิดของศิลปินระดับโลกถึง 2 คน ได้แก่ ลีโอนาโด ดาวินชี และ ไมเคิลแองเจลโล  ฟลอเรนซ์เป็นที่รู้จักกันในนาม " เมืองที่มีความงามเป็นอมตะ"

ใจกลางเมืองเก่าของฟลอเรนซ์ถูกจัดเป็นเมืองปลอดมลพิษ ไม่อนุญาตให้รถยนต์วิ่งผ่าน นักท่องเที่ยวต้องเดินชมเมืองในเขตเมืองเก่า ซึ่งจะได้สัมผัสสถาปัตยกรรมอันงดงามด้วยศิลปะแบบเรเนสซองส์ ประกอบด้วยจัตุรัสเพียซซ่าซินยอเรตตา มหาวิหารซานตามาเรียเดลฟิออเร ซึ่งมียอดโดมขนาดใหญ่สัญลักษณ์แห่งเมืองฟลอเรนซ์  และโบสถ์ซันตาโคเช่ สถานที่ฝังศพศิลปินชื่อก้องโลก ไมเคิลแองเจลโล และศิลปินชื่อดังของเมืองฟลอเรนซ์อีกหลายคน องค์การยูเนสโกได้ขึ้นทะเบียนเขตเมืองเก่าของฟลอเรนซ์เป็นมรดกโลก เมื่อปี ค.ศ. 1982

ในเมืองฟลอเรนซ์มีประติมากรรมตั้งแสดงอยู่มากมาย เฉพาะประติมากรรมเดวิดมีอยู่หลายรูป แต่เป็นประติมากรรมเดวิดจำลอง 

ประติมากรรมเดวิดผลงานชิ้นเอกของไมเคิลแองเจลโลซึ่งแสดงถึงความรุ่งเรืองทางศิลปะในยุคฟื้นฟูศิลปะวิทยาการ Ranaissance เป็นประติมากรรมหินอ่อนแกะสลักเป็นรูปพระเจ้าเดวิด King David ตามตำนานในคัมภีร์ไบเบิล ลักษณะเป็นชายหนุ่มยืนเปลือยกายแสดงให้เห็นถึงความแข็งแรงและความสวยงามของสรีระมนุษย์ ไมเคิลแองเจลโลเริ่มแกะสลักในปี 1501 โดยใช้หินอ่อนสีขาวจากเมืองคาร์รารา Carrara ในแคว้นทัสคานีของอิตาลี ปัจจุบันตั้งแสดงอยู่ที่ Accademia Gallery ในเมืองฟลอเรนซ์

ได้พบกับเดวิดชายหนุ่มผู้ได้รับการยกย่องว่าเป็นชายหนุ่มที่มีรูปงามที่สุดในโลก การมาเยือนเมืองฟลอเรนซ์ก็นับได้ว่าสมบูรณ์ทุกประการแล้ว

หมายเลขบันทึก: 660852เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2019 11:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กรกฎาคม 2022 13:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท