เริ่มต้นเพาะเห็ดเป็นอาชีพอย่างไรดี?...


พิษเศรษฐกิจทำให้คนรุ่นใหม่จำนวนมากคืนถิ่นทำกิจกรรมการเกษตร..แต่ก็ไม่อยากทำเกษตรแบบฟาร์มพืช ที่ต้องใช้แรงกายมาก ร้อนมาก ก็มักจะมองเกษตรที่เบาแรงและเท่ ส่วนหนึ่งก็สนใจการเพาะเห็ด นัยว่าการทำฟาร์มเห็ดสบายกว่า เท่กว่า และใช้เทคโนโลยีมากกว่าถูกใจคนรุ่นใหม่

ส่วนใหญ่ที่สอบถามมาผมก็มักไม่ปิดบัง และใช้แนวทางเดิมของบล๊อกนี้ตั้งแต่เริ่มต้น คือให้ข้อมูลด้านที่จะกระตุกความคิดมากกว่าคำเชิญชวนที่ไร้ข้อติ คำดอบที่คือ

     1.ราคาเห็ดเศรษฐกิจที่จำหน่ายในตลาดทั่วไป(ยกเว้นเห็ดบนซูปเปอร์มาเกต)มีราคาที่ถูกเกินจริง และถูกกว่าต้นทุนการผลิต ไม่ว่าเห็ดชนิดใดถ้าคุณใช้ช่องทางการตลาดปกติ  ดังนั้นคนที่จะเพาะเห็ดเป็นอาชีพต้องรู้ความจริงและแก้ไขปัญหาโดยการลดต้นทุนการผลิตและเพิ่มผลผลิตที่มีคุณภาพให้ได้มากที่สุด

     2.ทำการตลาดที่เหมาะกับตลาดคนรุ่นใหม่ โดยไม่พึ่งตลาดขายส่งให้คนอื่นมาทำการตลาด ซึ่งแน่นอนหมายถึงว่าคุณจะต้อง ประหยัดค่าใช้จ่าย เพิ่มผลผลิตและคุณภาพ และวิ่งหาตลาดใหม่ 

     3.คุณต้องลงทุนผลิตเห็ดแบบครบวงจรตั้งแต่แรก และต้องมีเงินทุนพอสมควรแก่การทำฟาร์ม เพราะมีเครื่องไม่เครื่องมือค่อนข้างมากหากต้องการทำเป็นอาชีพให้ยั่งยืน 

     4.ต้องเร่งผลิตและเก็บเกี่ยวผลผลิตเห็ดในได้มากใน 1-2 ปี เพราะหลังจากนั้น จะมีศัตรูเห็ดเข้ามาระบาดในฟาร์ม ซึ่งจะทำให้เกิดความสูญเสียมากสำหรับฟาร์มระบบเปิด  นอกจากนั้นในบางฤดูกาลรายได้จากการทำฟาร์มเห็ดไม่แน่นอนนัก ต้องคิดและแก้ปัญหาตลอดเวลา

หมายเลขบันทึก: 660515เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2019 23:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มีนาคม 2019 23:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท