ชีวิตที่พอเพียง 3389. สร้างวัฒนธรรมความรู้สู่ผลสำเร็จ



ในงาน สัมมนาเครือข่ายการจัดการความรู้(Thailand KM Network Forum 2019)  “Unlocking the Value of Knowledge Management”  วันที่ ๓๑ มกราคม ๒๕๖๒ ที่โรงแรม ฮอลิเดย์ อินน์ สุขุมวิท   ตอน ๑๑ - ๑๒ น. เป็นการบรรยายเรื่อง Creating a Learning Culture for Results  โดย Bruno Laporte อดีตผู้ริเริ่ม KM ของธนาคารโลก   

       เขามองว่า ความรู้เป็นข้อได้เปรียบเชิงแข่งขัน เพราะช่วยให้ระดับประเทศเป็น Knowledge Economy   ระดับองค์กรเป็นKnowledge Organization   และระดับบุคคลเป็น Knowledge Worker    โดยที่ในแต่ละระดับต้องมีกิจกรรมที่ถูกต้อง    จึงจะมีพลังสู้คู่แข่งได้    เพราะคู่แข่งเขาก็หาวิธีสู้เหมือนกัน    และผมคิดต่อว่า นอกจากแข่งขันแล้ว ยังต้องมีความสามารถด้านความร่วมมือด้วย    เอาเข้าจริง หัวใจคือการมีเป้าหมายที่ทรงคุณค่า และการดำเนินการให้บรรลุเป้าหมายนั้นให้ได้    ซึ่งในยุคนี้ต้องฟันฝ่าสารพัดปัจจัย ที่เปลี่ยนแปลงแบบพลิกผัน   หากเรามีความรู้ช่วยให้คาดการณ์ล่วงหน้าได้ เราก็สามารถเตรียมตัวเผชิญหรือเลี่ยงได้    ในยุคนี้ทั้งระดับประเทศ องค์กร และบุคคล ต้องเตรียมพร้อมเผชิญ VUCA   

ในระดับองค์กร เขาเสนอให้พัฒนาเป็น Knowledge – Sharing Organization  

วิจารณ์ พานิช

๙ ก.พ. ๖๒


หมายเลขบันทึก: 660508เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2019 18:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มีนาคม 2019 18:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท