ทำงานคุณค่าสูง



นี่คืออุดมคติส่วนตัวของผม ที่มีมาแต่เด็ก   และช่วยให้เด็กบ้านนอกลูกชาวบ้านคนหนึ่งได้มีชีวิตที่ดีได้ถึงขนาดนี้   จึงสะท้อนคิดถ่ายทอดออกมาในยามที่ได้รับการกระตุ้นจากสถานการณ์

สองวันมานี้ ผมได้รับการติดต่อจากคนในกระทรวงศึกษาธิการของจังหวัดใหญ่แห่งหนึ่ง    ขอเชิญไปเป็นวิทยากรพูดให้คนของกระทรวงศึกษาหลายจังหวัดฟัง ๑ วัน    เน้นการศึกษาในศตวรรษที่ ๒๑  และ coaching   เขาคงจะทราบมาก่อนแล้วว่า ผมเป็นคนมีภารกิจมาก เชิญยาก จึงส่งกำหนดการมาให้ดู   และเปิดวันให้ผมเลือกเองตามที่ผมสะดวก ในเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๖๒   

ผมตอบ อีเมล์ ไปว่าถ้าโครงการมีเป้าหมายแค่นี้ ผมไม่รับ   เพราะไม่เห็นว่าเด็กจะได้รับประโยชน์อย่างไร    ไม่เห็นว่าการประชุมนี้เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างการเปลี่ยนแปลงในโรงเรียนและในชั้นเรียนอย่างไร   

หลังจากนั้น ๑ วัน ท่านผู้นั้นก็โทรศัพท์มา และบังเอิญผมรับ (ตามปกติผมไม่ค่อยรับโทรศัพท์  ต้องการให้คนติดต่อทาง อีเมล์ มากกว่า)   จึงได้คุยกัน

ผมตอบตรงๆ ว่า ตามเอกสารที่ส่งไปให้ ผมตีความว่าเป็นการประชุมเพื่อการประชุม   เพื่อผลงานของคนจัด   และเพื่อคนมาเข้าประชุม   ไม่เห็นผลประโยชน์ของเด็ก    หรือไปไม่ถึงผลลัพธ์การเรียนรู้ของเด็ก   งานแบบนี้ผมไม่รับ   เพราะผมไม่เห็นคุณค่า  

ผมเรียนท่านผู้นั้นว่า    ผมไปพูดตามงานแบบนั้นมามาก และไม่เห็นการเปลี่ยนแปลง    จึงตั้งใจไว้ว่าจะหลีกเลี่ยงการไปพูดในวงที่คุณค่าต่ำ   คือไปไม่ถึงประโยชน์ของส่วนรวม    คิดอยู่แค่ผลประโยชน์ของตนเอง หรือหน่วยงานของตน   ระบบการศึกษาไทยเราตกต่ำเพราะผู้บริหารระบบตกอยู่ในกระบวนทัศน์นี้   ตั้งแต่กระทรวงศึกษาธิการส่วนกลาง ไปถึงส่วนภูมิภาค   และการคิดโครงการต่างๆ   ที่มีการใช้ทรัพยากรโดยเปล่าประโยชน์มากมายปีละเป็นแสนล้านบาท  

ผมกราบขออภัยท่านที่เป็นส่วนหนึ่งของระบบดังกล่าวและไม่ได้ตกหลุมดำนี้ ไว้ด้วย     

วิจารณ์ พานิช

๗ ก.พ. ๖๒


หมายเลขบันทึก: 660319เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2019 16:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มีนาคม 2019 16:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

Now er are ;much more sophisticated in what we do and what consequences of what we do. I salute you for ‘sharing your view’ in open forum. We should only support ‘quality; and ‘higher social goals’.

I wonder now if we should avoid investing in ‘funds or portfolios’ that invest in alcohol industries, tobacco industries, human exploitation and environment exploitation industries. And ‘toxic sciences and toxic technologies too.

It will take time to clean up “our own” involvement in wasteful enterprises.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท