โครงการโรงเรียนสองภาษาอบจ.เมืองภูเก็ต (5) กิจกรรมการอบรมครูและงาน open house


กิจกรรมนักเรียนโครงการสองภาษาที่อบจ.จังหวัดภูเก็ต ของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน

ผู้เขียนมาเป็นผู้จัดการโครงการโรงเรียนสองภาษาที่จังหวัดภูเก็ตได้ 3 เดือนแล้ว โครงการนี้เป็นของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ผ่านดร.พิกุล เอกวรางกูร รองคณบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ คณะศึกษาศาสตร์ บางเขน ท่าน รศ.ดร.ชานนท์ จันทรา รองคณบดีฝ่ายบริหารมาร่วมงาน ท่านคณบดี คณะศึกษาศาสตร์ คือท่าน รศ.ดร.ปัทมาวดี เล่ห์มงคล เป็นประธานกรรมการโครงการ  ท่านอาจารย์ ผศ.ดร.กานดา สกุลธนะศักดิ์ มัวร์ เป็นผู้ดูแลเรื่องหลักสูตร มีทีมงานผู้เชี่ยวชาญทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ คอยช่วยนิเทศผู้สอนชาวต่างประเทศแต่ละโรงเรียนด้วย ผู้สอนชาวต่างประเทศมีมากถึง 55 คน 


ตอนนี้ย้ายมาเขียนรายงานการนิเทศผู้สอนชาวต่างประเทศทั้ง 55 คนที่โรงเรียนอบจ.สาธิตพัฒนา เป็นโรงเรียนอนุบาล ท่านรองฯ ชัญญา สุขสวัสดิ์ รักษาการแทนผู้อำนวยการโรงเรียนให้การดูแลผู้เขียนเป็นอย่างดี  ในทุกวันพุธผู้สอนชาวต่างประเทศ จะมีการอบรมให้แก่ครูไทยเรื่อง โครงการอบรมเชิงปฏิบัติเทคนิคการสอน การสร้างสื่อและออกแบบนวัตกรรมการสอนภาษาอังกฤษสำรับครูอนุบาลของโรงเรียนอบจ.สาธิตร่วมพัฒนา      วันพุธนี้เรื่อง  Speaking โดยใช้เกม Taboo  ผู้จัดกิจกรรมหลักคือ ผู้สอนชาวต่างประเทศ ชื่อ Miss Carolina Hooper มาจากอเมริกา กิจกรรมละลายพฤติกรรมให้โดยใช้การโยนบอลไปรอบๆห้องแล้วพูดภาษาอังกฤษเช่น พูดชื่อสัตว์ ผลไม้ อีกรอบหนึ่งให้ตอบคำถาม 




กิจกรรมSpeaking โดยใช้เกม Taboo จะมีคำศัพท์ให้ดูเหมือนกันการใบ้คำ แต่มีคำต้องห้ามหรือ Taboo ที่ห้ามพูด เช่นต้องใบ้คำว่า  apartment จะมีคำต้องห้ามพูดคือ live , sleep , room ถ้าใครเผลอพูดคำเหล่านี้ จะต้องออกมา ถูกเพื่อนใบ้คำในคำต่อไป 


คุณครูจะขำๆเมื่อใบ้คำคุณครูใบว่า Kitchen ครูจะพูดว่า Chicken   ท่านรองฯ ชัญญา สุขสวัสดิ์รักษาการแทนผู้อำนวยการโรงเรียน ได้ร่วมเล่นเกมกับครูอนุบาลด้วย ท่านรองฯพูดภาษาอังกฤษสื่อสารได้เข้าใจ  อยากได้ผู้บริหารแบบนี้มากๆ เผื่อใครมาดูงานโรงเรียนจะได้สื่อสารภาษาอังกฤษหรือแนะนำโรงเรียนของตนได้  ผู้บริหารยุคใหม่มีการพัฒนาไปมาก 


ผู้เขียนได้ผู้สอนชาวต่างประเทศของช้้นอนุบาล 1-2 คนใหม่มาจากประเทศอังกฤษชื่อ Miss Natasha  Langford   ในภาพล่างดูเหมือนครูข้าวจะดีใจมากๆ 555 

เมื่อวันศุกร์ที่  22 กุมภาพันธ์ มีกิจกรรม open house ของโรงเรียน มีท่านกงสุลฝรั่งเศส ท่านอัยการและท่านกรรมการสถานศึกษาของโรงเรียนมาร่วมกิจกรรมหลายท่านมาก 




ผู้สอนชาวต่างประเทศจะช่วยกันเตรียมนิทรรศการ เตรียมผลงานเด็กๆนักเรียนอนุบาล  คุณครูอนุบาลมีส่วนช่วยนักเรียนได้มากทีเดียว 



Miss Carolina Hooper กับลูกศิษย์ของเธอ จัดนิทรรศการเรื่อง การลำเลียงน้ำของพืช ใช้ผักกาดขาวดูดสีผสมอาหาร เพื่อดูการลำเลียงน้ำของพืช 


ตอนวันงานจริงๆ คนที่ลุ้นไม่ใช่เพียงแต่ครู ผู้ปกครองให้ความร่วมมือดีมาก  เหมือนผู้ปกครองทั้งหมดจะลุ้นๆตอนลูกหลานของท่านแสดงมากกว่า 

ผู้ปกครองลุ้นติดขอบเวทีการแสดง 555  

ผู้เขียนชอบใจการแสดงกิจกรรมของนักเรียน  เพิ่งได้ดูกิจกรรมการแสดงของอนุบาลเป็นภาษาจีนและภาษาฝรั่งเศสด้วย  ว่ากันว่า นักเรียนช่วงที่สมองเจริญเติบโตได้ดีคือช่วง อนุบาล  ลองอ่านตัวอย่างในนี่นะครับ  หรือในสารานุกรมสำหรับเยาวชนนี้ 

 "อายุ 3 – 6 ปี เด็กกำลังเรียนรู้ที่จะเติบโต คุณลักษณะต่างๆ เช่น ความรับผิดชอบ การนับถือตนเอง การเคารพผู้อื่น จะเกิดขึ้นภายใต้บริบทที่อยู่รอบตัวเด็ก ระบบสมองส่วนใดที่มีการใช้งานบ่อยก็มีความพร้อมที่จะปรับและพัฒนาให้สูงขึ้นในอนาคต เด็กมักจะพูดมากขึ้น ช่างซักช่างถาม พ่อแม่ควรตอบข้อสงสัยของลูกอย่างใจเย็น อย่าตัดบทหรือปัดรำคาญ การคิดของเขาเป็นเหตุเป็นผลมากขึ้น และมีสมาธิกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งนานขึ้น ควรส่งเสริมทักษะการอ่าน"



ลูกของคุณหรือเยาวชนของชาติ จะเป็นอย่างไร อยู่ที่การจัดการศึกษาช่วงนี้ ดีกว่าไปทำเรื่องครูใหญ่และอาจารย์ใหญ่ เปลี่ยนเป็น ผู้อำนวยการโรงเรียนแล้วเปลี่ยนกลับมาเป็น ครูใหญ่ เสียอีก 555 งงว่าผู้ใหญ่ในบ้านเราคิดได้แค่นี้หรือ...5555

ขอบคุณข้อมูล จาก website http://www.ppaosatit.ac.th/

https://www.dmh.go.th/news/vie...



ความเห็น (2)

ผู้ใหญ่ที่บ้านเรา.. ท่าน กินมาก.. อยู่ดี.. ท่านเป็นหนอน.. เทวดา.. มานาน.. (อิอิ)..ท่านก็เลย.. คิ.. ได้.. เท่านั้นเอง….(จบเห่)..ด้วยเพลงสรรญเสริญ.. บารมี.. ไง.. บ้านเมืองเรา… อ้าว.. สนุกกันใหญ่.. ถ้ามีรร.สารพัดภาษา.. เป็นวิชาเลือกตั้งแต่เด็กก็จะดีนะเจ้าคะ.. ไทย+อังกฤษ.. จีน..​พม่าลาวเขมรเวียตนาม.. ฝรั่งเศส… เรามีประเทศเพื่อนบ้าน.. ที่เขาเข้าใจเรา.. เรียนภาษาของเรา.. เกิด..​ที่บ้านเรา.. แต่เด็กไทย.. เราคนไทย.. ที่ไม่ใช่ลูกครึ่ง.. ด้อย.. ภาษา.. เพื่อนบ้าน.. อ้ะะ

-สวัสดีครับอาจารย์-ตามมาดูนักเรียนสองภาษา-เมื่อวานนี้มีผู้ปกครองพาลูกๆมาทำกิจกรรมที่บ้านไร่-เห็นเค้าพูดภาษาที่สองกับลูก-ดูเด็กก็เข้าใจดีด้วยนะครับครู-ถ้าพ่อแม่พูดกับลูกบ่อยๆ ก็คงจะเพิ่มทักษะได้มาก-น่าเสียดายที่สมัยผมยังเป็นเด็กๆ พ่อกับแม่อู้แต่ภาษาพื้นเมืองครับ-แต่ก็ดีทีี่โตขึ้นมาผมก็อู้แต่กำเมือง ครับ 55-ด้วยความระลึกถึงครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท