๗๘๖. ธรรมะที่ชอบฟัง


ธรรมะที่ชอบฟัง

ผู้เขียนเป็นคนที่ชอบทำอะไรก็จะทำ...ทำในสิ่งที่ชอบและชอบในสิ่งที่ทำ มิใช่งมงาย แต่เมื่อพิจารณาแล้วว่าดี จึงวิเคราะห์ แยกแยะในสิ่งที่คิดว่าดีต่อตนเอง ไม่ทำให้ตนเองและผู้ที่อยู่รอบข้างเดือดร้อน ก็จะนำมาสู่การลงมือปฏิบัติ...สิ่งที่ทำ นั่นคือ การพิจารณาเมื่อดีแล้วตัวเราจะลงมือทำเอง โดยเฉพาะ เรื่องของ "จิต"...คนเราชอบดูแลแต่ร่างกาย แต่ชอบลืมนึกถึง "จิต"...สิ่งที่ทำให้ตัวเรามีความสุขไม่ใช่กายอย่างเดียว แต่เป็น"จิต" ด้วย เพราะกายจะคู่กับจิต...

ผู้เขียนจะทำในสิ่งที่ทำให้ "จิต" ของเรามีความสุข สุขต่อตนเอง และจะลงสู่การกระทำ ซึ่งไม่ทำให้ผู้อื่นเกิดทุกข์...เมื่อจิตชอบ จึงฟัง ๆ แล้วก็นำไปสู่การปฏิบัติ ๆ ซ้ำ ๆ แบบนี้ ไปเรื่อย ๆ จึงทำให้เกิดขึ้นในอัตลักษณ์ของตัวของเราเอง ซึ่งทำให้เป็นเรื่องเฉพาะตน บุคลิกของคน ๆ นั้น...เมื่อชอบจึงฟัง ๆ แล้วนำมาสู่การปฏิบัติจริง เพราะเรื่องหลักธรรมให้แง่คิดแก่ตัวเรามากมาย มีประโยชน์มาก ขึ้นอยู่กับตัวคน ๆ นั้น บุญ บารมีที่จะเข้าถึง "ธรรมะ"...ความจริงเรื่องธรรมะ มิจำเป็นต้องเป็นคนที่มีอายุมากแล้วฟัง เด็ก ๆ ก็ฟังได้...ผู้เขียนได้ฝึกให้พี่ฟ้าครามได้หัดฟังมาตั้งแต่แบเบาะ มาจนบัดนี้ เธอก็ชอบที่จะฟัง เพราะย่าถามเธอคราวใด เธอบอกว่าชอบฟัง โดยเฉพาะก่อนนอน...หรือยามใดที่พวกเรามีจิตนิ่ง ๆ เราจะเริ่มรับฟังเรื่อง "ธรรมะ" กัน...ธรรมะสามารถนำไปใช้ในการใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างลงตัว หากทุกอย่างขึ้นอยู่กับตัวของเราเองจะนำไปสู่การปฏิบัติ

พี่ฟ้าคราม...จะเป็นเด็ก Gen ใหม่ ที่สามารถนำเทคโนโลยีและเรื่องของธรรมะมาปรับและประยุกต์ใช้ได้อย่างลงตัว

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาในบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ แสงเงิน

๑๗ มกราคม ๒๕๖๒

ที่มา : https://www.youtube.com/watch?v=4l6wmH4D4sI

หมายเลขบันทึก: 659330เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2019 08:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มกราคม 2019 13:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

หลานเรา สิ่งไหนดีที่ทำ

ตอนนี้มาช่วยดูแลหลาน มีพี่เลี้ยง เราก็เป็นกังวล แต่เราจะเลี้ยงตลอดก้ไม่มีแรง อิทธิพลในการดูแลจากพี่เลี้ยงก็สำคัญนะคะ

ใช่ค่ะ พี่แก้ว…ทำที่ทำได้ ทำเท่าที่เราไหวนะคะ ขึ้นอยู่กับเราคอยบอก แนะนำพี่เลี้ยงได้ด้วยค่ะ ลองดูนะคะ ทำเท่าที่เป็นไปได้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท