เที่ยวบุรีรัมย์กับสุภัชชา.ตอนเขากระโดงตอนที่2.



กับที่มาความเชื่อเกี่ยวกับต้นยานีปีศาจบนยอดเขากระโดงภาษาเขมรเรียกว่าต้นกะนูยหรือต้นหีผีภายหลังสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาพระราชทานชื่อให้ใหม่ว่าต้นโยนีปีศาจต้นไม้ชนิดนี้จะพยในไทยเฉพาะในแถบที่มีภูเขาไฟมีลักษณะสูงใหญ่เป็นไม้เปลือกแข็งออกดอกช่วงหน้าร้อนมีผลคล้ายลูกมะกอกที่แตกออกเป็นสองซีกขนาดเท่ากันมีเรื่องราวตำนานท้องถิ่นเล่าว่าโอรสกษัตริย์เขมรท้าวปาจิตต์ออกเดินทางตามหาคู่ครองตามคำทำนายของโหรจนพบหญิงท้องแก่ใกล้คลอดและคลอดลูกเป็นหญิงชื่ออรพิมพ์ตรงกับลักษณะโหรทายทักทุกประการเมื่อนางคลอดลูกสาวท้าวปาจิตต์จึงให้แม่ของนางนำนางไปเลี้ยงโดยสร้างที่อยู่ให้บนภูเขาคือปราสาทหินพนมรุ้งจนนางโตสามารถออกเรือนได้พระองค์จึงเดินทางกลับบ้านเมืองตนเพื่อไปนำขบวนแห่มาสู่ขอเป็นภรรยาตนส่วนนางอรพิมพ์อยู่ทางนี้เห็นว่าการเป็นหญิงรูปงามจะนำ
ภัยมาสู่ตนจึงตั้งจิตอนิษฐานขอเป็นเพศชายพร้อมทั้งขว้างอวัยวะเพศหญิงของตนทิ้งไปกลายเป็นต้นโยนีปีศาจต่อมานางออกเดินทางได้ช่วยธิดาเจ้าเมืองไว้และได้ยกธิดาให้นางแต่นางอรพิมพ์ปฎิเสธพร้อมออกบวชสร้างศาลาการเปรียญเขียนเล่าเรื่องราวตนจิตรกรรมฝาฝนังจนกระทั่งท้าวปาจิตต์มาเห็นจำนางได้นางจึงได้กลายร่างเป็นหญิงอีกครั้งและกลับไปครองเมืองด้วยกันอย่างมีความสุข(แหล่งที่มาและขอบคุณบทความพิเศษมติชนสุดสัปดาห์ สิงหาคม2560)


ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังยิ้ม, ต้นไม้, ท้องฟ้า, รองเท้า, สถานที่กลางแจ้ง และธรรมชาติ
ในภาพอาจจะมี ต้นไม้, ท้องฟ้า, สถานที่กลางแจ้ง และธรรมชาติ


หมายเลขบันทึก: 659326เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2019 23:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มกราคม 2019 22:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท