เที่ยวบุรีรัมย์กับสุภัชชาตอนปราสาทหินเขาพนมรุ้ง


ศูนย์กลางจักรวาลที่มีเขาพระสุเมรุเป็นศูนย์รวมจักรวาลตามคติการสร้างปราสาทเพื่อเป็นเทวสถานของศาสนาฮินดูที่นับถือพระศิวะที่มีรูปประดิษฐานที่เคารพบูชาคือศิวลึงปราสาทสร้างด้วยความสวยงามอลังการจากหินสีชมพูสันนิษฐานว่าสร้างราวพุทธศตวรรษที่15-18เป็นเทวสถานลัทธิไศวนิกายของศาสนาฮินดูความป็นมาของปราสาทถูกจารึกไว้และสรุปได้ว่าราวพ.ศ.1487-1515สมัยพระเจ้าราเชนทรวรมันที่3กษัตริย์แห่งเมืองนครได้สถาปนาเทวาลัยถวายพระอิศวร
พ.ศ.1511-1544สมัยพระเจ้าชัยวรมันที่5ได้ถวายที่ดินและอุทิศข้าทาสบริวาร
จนถึงพุทธศตวรรษที่17นเรนทราทิตย์แห่งราชวงศ์มหินปุระได้ปกครองดินแเดนแถบนี้และสร้างปราสาทประธานรวมทั้งสร้างรูปปั้นตัวเองด้วยทองคำและบำเพ็ญพรตเป็นโยคีที่นี่ซึ่งพบข้อความเหล่านี้ปรากฎในศิลาจารึกหลักที่7และ9และในพุทธศตวรรษที่18พระเจ้าชัยวรมันที่7กษัตริย์องค์สุดท้ายแห่งอาณาจักรขอมได้สร้างบรรณนาลัยและพลับพลาโดยสร้างอโรคยศาลหรือศาสนพยาบาลจำนวน102แห่งและที่พักคนเดินทางจำนวน121แห่งดังที่ปรากฎในจารึกปราสาทตาพรหมและจารึกปราสาทพระขรรธ์และพระองค์ได้หันมานับถือพุทธศาสนาลัทธิมหายานเทวสถานแห่งนี้จึงได้รับการดัดแปลงเป็นศาสนสถานที่สร้างขึ้นจากหินสีชมพูบนยอดเขาพนมรุ้ง


ปราสาทหินเขาพนมรุ้งยังมีเรื่องราวพื้นบ้านท้องถิ่นยังมีนิทานเรื่องอินทรปรัสถาที่เดินทางซัดเซพเนจรจนไปพบที่พักพิงที่เป็นปราสาทกลางป่าเขา
บุรีรัมย์จากอดีตกาลสู่ปัจจุบันเมืองสองยุคกับปราสาทหินเขาพนมรุ้งคะ(สุภัชชา.)


ขอบคุณแหล่งข้อมูลgoogle

หมายเลขบันทึก: 659327เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2019 23:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มกราคม 2019 22:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท