บันทึกเข้าร่วมประชุม 10th AAAH ที่ฮานอย : 4. เดินออกกำลัง และ AAR



           ผมไปนอนที่โรงแรมเชอราตัน ฮานอย ๒ คืน    คือคืนวันที่ ๑๘ และ ๑๙ พฤศจิกายน ๒๕๖๑    จึงได้เดินออกกำลังเช้าวันที่ ๑๙ และ ๒๐   โดยมีริมทะเลสาบ West Lake เป็นจุดดึงดูด

ข้อสังเกตแรกต่อฮานอยคือ บ้านเมืองไม่ค่อยสะอาด  ความเป็นระเบียบเรียบร้อยไม่ดี    ระบบเทศบาลจัดการเรื่องขยะ  ความสะอาดของทางเท้า  สวนสาธารณะ ห่างไกลกับกรุงเทพมาก    ที่รอบทะเลสาบมีการทำรั้วและทางเท้าไว้อย่างดี    แต่ระบบบำรุงรักษาคงจะแทบไม่มี    

มีการบุกรุกที่ริมทะเลสาบทำสวนครัว เป็นระยะๆ    และมีการปลูกอาคารลงไปในทะเลสาบ   

การเดินออกกำลังบนทางเท้าริมถนนทำยากมาก เพราะทางเท้าโดนใช้ทำประโยชน์อย่างอื่น   จนต้องลงไปเดินริมถนน    ซึ่งก็มีรถจักรยาน และมอเตอร์ไซคล์ขวักไขว่     ดีที่เขากดแตรเตือนไว้ก่อน  

คุณหมอสุวิทย์ รู้จักผู้ใหญ่ระดับรัฐมนตรีของเวียดนาม    เขามาคุยและพาไปเลี้ยงอาหาร พร้อมทั้งเล่าการเมืองเวียดนามให้ฟัง    ได้ความว่าคอร์รัปชั่นมาก  รัฐมนตรีรับเงินเป็นค่าออกคำสั่งแต่งตั้งคนให้ดำรงตำแหน่ง    ใน นสพ. Viet Nam News ฉบับวันที่ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ ลงข่าวอดีตรองประธานสภาประชาชนของนครโฮจิมิน เหงียน พู ทิน ถูกจับพร้อมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของนครโฮจิมินสองคน ข้อหาคอร์รัปชั่นช่วยเหลือนักธุรกิจบ้านจัดสรรที่ถูกศาลตัดสินจำคุกไปแล้วด้วยข้อหาทำธุรกิจผิดกฎหมาย  

โรงแรมที่เราไปพักและใช้เป็นสถานที่จัดประชุม เป็นโรงแรมที่ดีที่สุดในฮานอย    ดัง ปธน. อินเดียไปเยือนเวียดนามในฐานะแขกเมือง ก็ไปพักที่โรงแรมนี้    ดังเล่าแล้วในบันทึกที่ ๓

การประชุม 10thAAAH คราวนี้คนมากกว่าครั้งก่อนๆ     สาระการประชุมดี   มีการวิจัยเก็บข้อมูลในประเทศสมาชิกของสองภูมิภาคคือ SEAR และ WPR เอามาให้เห็นภาพใหญ่    เห็นความแตกต่างหลากหลายของระบบกำลังคนด้านสุขภาพในประเทศสมาชิก   

เนื่องจากระบบสุขภาพของไทยจัดว่าดีที่สุดในกลุ่มประเทศสองภูมิภาคนี้    ระบบกำลังคนของเราก็จัดว่าก้าวหน้ากว่าประเทศอื่นๆ    แต่เมื่อฟังเรื่องกลไกรับรองคุณภาพของสถาบันผลิตแพทย์ของเกาหลีใต้ จาก Prof. Ducksun Ahn แล้ว เห็นชัดว่าเขาก้าวหน้ากว่าเรามาก    โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระบวนทัศน์ของการใช้กลไกตรวจสอบคุณภาพ เป็นเครื่องมือยกระดับคุณภาพของบุคลากรสุขภาพอย่างต่อเนื่อง  คือเขาเอาหลักการและกระบวนการ CQI – Continuous Quality Improvement ไปใช้ในวงการศึกษาอย่างได้ผล 

น่าสนใจที่ระบบกำกับดูแลกำลังคนด้านสุขภาพของไทยเราทำหน้าที่ประสานฝ่ายต่างๆ ได้ดีพอสมควร    โดยที่โครงสร้างของระบบไม่ชัดเจน    ในด้านการปฏิรูปการศึกษาของบุคลากรสุขภาพ    เรามีการรวมตัวกันทำงานให้แก่บ้านเมือง โดยมีกลไกที่เป็นทางการคือ คณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาบุคลากรสุขภาพ ที่ผมเป็นประธาน แต่งตั้งโดยคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ    โดยมีมูลนิธิพัฒนาการศึกษาบุคลากรสุขภาพแห่งชาติเป็นหน่วยประสานงาน    แต่กลไกแบบนี้ไม่มั่นคง ไม่ยั่งยืน    เรากำลังหาทางพัฒนาโครงสร้างการทำงานที่มั่นคงยั่งยืนกว่านี้

วิจารณ์ พานิช

๒๑ พ.ย. ๖๑



1 ทะเลสาบ West Lake ถ่ายจากห้องพัก

2 อีกมุมหนึ่ง

3 ทางเดินเลียบทะเลสาบ

4 สวนครัวริมทะเลสาบ

5 อาคารที่ปลูกรุกเข้าไปในทะเลสาบ

6 สวนสาธารณะริมทะเลสาบ

หมายเลขบันทึก: 658953เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2018 19:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ธันวาคม 2018 19:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท