R2R to Change agent


เมื่อวานไปอ่านเจอที่ นพ.พิเชฐ บัญญัติ โพสต์ใน Facebook ของท่าน อาจารย์หมอวิจารณ์ ก็เลยขออนุญาตนำมาบันทึกต่อ เพราะเห็นว่ามีคุณค่าและมีความหมายต่อการเรียนรู้ในการนำเครื่องมือ R2R มาใช้ในการพัฒนาคน พัฒนางาน พัฒนาองค์กร ที่สำคัญกระเพื่อมโลกไปสู่การเปลี่ยนแปลงได้

“R2Rทำให้คนทุกระดับเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง(change agent) เป็นการเรียนรู้จากการงอกงามภายใน เป็นกระบวนการเปลี่ยนแปลงเครือข่ายในสมอง (Synap) เป็นการเปลี่ยนคนใจแคบ ให้เป็นคนใจกว้าง เปลี่ยนคนที่ฟังใครไม่เป็น ให้ฟังคนอื่นเป็น การเรียนรู้สู่มิติผู้นำ เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง จะเกิดได้ถ้ามีการเรียนรู้บนส้นเท้าคือ SOLE มาจากคำว่า Self-Organize-Learning-Environment การเรียนรู้เป็นการสั่งสม Transformative Leadership ต้องการ Growth Mindset ไม่ใช่ Fixed mindset คือเชื่อว่า คนเราฝึกได้ Transformative learning เป็น Life skills อาศัยพลังทั้งหกคือ ประสบการณ์ของปัจเจก การสะท้อนคิดอย่างจริงจัง(Reflection) สุนทรียสนทนา(Dialogue) มุมมอง/วิธีการที่ครบด้าน(Holistic มองจากมุมอื่นเป็น ฟังจากคนอื่นได้) บริบทและความสัมพันธ์ที่ใจ(Mutual trust ทำให้กล้าพูดออกมาจากใจได้ Talk the mind)... สุนทรียสนทนาคือฟังกันและไม่ด่วนตัดสิน ต่างจากDiscussion  คือถกเถียงเพื่อเอาชนะ ...อาศัยปัจจัยทั้งหก คือ การปฏิบัติเป็นทั้งเป้าหมายและวิธีการ เผชิญอำนาตและยอมรับความแตกต่าง ใช้/นอมรับพลังจินตนาการ นำการเรียนรู้สู่ชายขอบ/ดินแดนไม่ชัดเจน/สับสน (Ambigius situation) Reflectionเป็นทั้งเครื่องมือและเป้าหมายการฝึกฝน และModelingแสดงออกให้เห็นจริง โดยสรุปTransformative Learning เป็นการเรียนรู้ของทุกคน เน้นเรียนรู้จากประสบการณ์ แลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ใช้พลังของความมุ่งมั่นทำเพื่อผู้อื่น (Altruism) ฟังหลายๆความคิดแล้วเอากลับไปทดลองทำใหม่...งานประจำคือพื้นที่แห่งการเรียนรู้ ความอึดอัดนำไปสู่สิ่งที่ดีกว่า การฟังกันทำให้ได้มุมมองใหม่ๆ เมื่อวานท่านรัฐมนตรีปิยสกลพูดชัดเลยว่า ต้องการใช้ R2R ขับเคลื่อน People center, People excellence สรุปR2R&TL เป็น Experiential learning เหมือนกัน เป็นเหตุเป็นผลต่อกันและกัน เป็นเครื่องมือของ Happy Workplace เป็นเครื่องมือพัฒนาคน พัฒนาตัวตน พัฒนาปฏิสัมพันธ์ระหว่างคน และเป็นการTransformation ประเทศสู่ Thailand 4.0”  บรรยายR2Rสู่Transformative Learning โดย .นพ.วิจารณ์ พานิช ในงานมหกรรม MoPH R2R Forum ปี 2561 เช้าวันนี้ รร.โลตัสปางสวนแก้ว .เชียงใหม่

(พิเชฐ บัญญัติ สรุป 13/9/2561)

คำสำคัญ (Tags): #r2r#km&r2r#km
หมายเลขบันทึก: 658930เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2018 05:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 ธันวาคม 2018 05:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

Thank you for many insightful and useful posts over the year.

Happy New Year

=

[ Isn’t it ‘willingness to change’ that enables us to learn –what needs to be change– and –how to change it–. Once we’ve learned benefits of change then we will change more and more. And so we become a change agent by our need and our will.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท