ต่อต้านคอร์รัปชั่นโดยปราบเสือเป็นตัวอย่าง


หากจะให้การป้องกันและปราบปรามคอร์รัปชั่นได้ผล ต้องทำสองอย่าง (๑) ใช้นโยบายปราบทั้งแมลงวันและเสือ จับเสือที่มีอำนาจอยู่ในปัจจุบันเป็นตัวอย่าง (๒) เร่งกระบวนการตัดสินคดีให้เสร็จภายใน ๒ ปี

วันที่ ๙ ธันวาคม เป็น วันต่อต้านคอร์รัปชั่นสากล (International Anti-Corruption Day) สื่อมวลชนลงบทความแสดงจุดยืน เช่น คมชัดลึก ลงเรื่อง ตื่นตัวสู่โกง () บ่นเรื่องการดำเนินคดีคอร์รัปชั่นใช้เวลานานเกินควร    เป็นช่องทางช่วยคนโกงช่องทางหนึ่ง     ซึ่งผมผมตีความว่าเป็นคอร์รัปชั่นซ้อนคอร์รัปชั่น    ข่าวสดลงเรื่องแจ้งบัญชีทรัพย์สิน ()     

มติชนลงเรื่องโดย ธนยศ คีรีนารถให้ความรู้มาตรการต่อต้านคอร์รัปชั่นของประเทศต่างๆ    ที่ผมชอบที่สุดคือของ ปธน. สีจิ้นผิง ของจีน ที่มีนโยบายปราบทั้ง “แมลงวันและเสือ” พร้อมกัน ()     อ่านข่าวใน Twitter (4) แล้ว ผมตีความว่า    การดำเนินการในขณะนี้ส่วนใหญ่เป็นพิธีกรรมหรือปาหี่

เว็บไซต์ กะปุก ให้ความรู้เรื่องวันต่อต้านคอร์รัปชั่นสากล ()  

เรามีองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น ()    ที่ดำเนินการโดยคณะผู้ใหญ่ที่น่านับถือ    แต่ผมมีความเห็นว่า จับประเด็นไม่ครบวงจร   เน้นที่การสร้างวัฒนธรรมไม่โกง   ไม่ให้และไม่รับ   ยังไม่ได้ดูที่ระบบทั้งระบบ   

ผมขอเสนอว่า หากจะให้การป้องกันและปราบปรามคอร์รัปชั่นได้ผล  ต้องทำสองอย่าง  (๑) ใช้นโยบายปราบทั้งแมลงวันและเสือ   จับเสือที่มีอำนาจอยู่ในปัจจุบันเป็นตัวอย่าง   (๒) เร่งกระบวนการตัดสินคดีให้เสร็จภายใน ๒ ปี

วิจารณ์ พานิช

๑๐ ธ.ค. ๖๑

หมายเลขบันทึก: 658636เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2018 08:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ธันวาคม 2018 08:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท