ทำไมต้องกินซุปมะเขือ


เมื่อวานนี้ ผมได้รับผลกรรมดี ม่ี "ซุปมะเขือ" รอให้ทานเป็นอาหารเย็น (ปกติไม่ค่อยกินข้าวเย็นแล้ว) สอบถามทราบว่า เป็นซุปมะเขือที่ผมปลูกเองด้วย เป็นมะเขือม่วงที่ผมเก็บจาก "บ้านส่วนขวัญข้าว" มาไว้ในตู้เย็นวันก่อน ... ทำไมผมถึงชอบซุปมะเขือ?  ถึงขั้นต้องกินข้าวเย็น... คำถามนี้ผุดขึ้นมาให้ใคร่ครวญวันนี้ 

ทำไมผมชอบซุปมะเขือ

  • เพราะมันอร่อยน่ะซิครับ .... แล้วทำไมมันอร่อยล่ะ 
  • เพราะกินมาตั้งแต่เด็กน่ะซิครับ ... แสดงว่าอะไรที่กินมาตั้งแต่เด็กจะชอบใช่ไหม 
  • ใช่ครับ ผมจึงต้องคิดเรื่องเลี้ยงลูกอย่างไรให้ชอบซุปมะเขือ ... แล้วทำไมต้องให้เขากินซุปมะเขือล่ะ

ทำไมต้องกินมะเขือ

ไม่ขอพูดถึงประโยชน์ทางโภชนาการและความปลอดภัยของอาหารนะครับ เพราะทุกท่านรู้ดี ว่าการปลูกเองกินเองนั้น คือ "ข้อดี" ที่สุดอยู่แล้ว  ผมพบว่าข้อดีอื่น ๆ ของการกินซุปมะเขือ มีดังนี้ครับ 

  • ถ้าคนชอบกินซุปมะเขือ ซุปมะเขือจะขายดี 
  • ซุปมะเขือขายดี คนขายมะเขือ ปลา(หรือปล่าป่น) พริก หัวหอม น้ำปลา ข้าวขั้ว จะขายได้ 
  • ซึ่งจะทำให้คนปลูกมะเขือ พริก หัวหอม ข้าว และคนเลี้ยงปลา มีรายได้ มีคนมารับซื้อ 

แบบนี้เศรษฐกิจในชุมชนจะดี มีรายได้พอส่งลูกเรียนได้บ้าง ไม่ต้องทิ้งบ้านไปหางานทำต่างจังหวัดหรือในเมือง 

สรุปคือ ผมจะต้องเลี้ยงลูกให้เขาชอบกินอาหารพื้นบ้าน ที่ทุกคนที่หมู่บ้านจะได้มีงานทำ ... ยากมากๆๆๆๆๆ......

หมายเลขบันทึก: 658370เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2018 11:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2018 11:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

Sssssshhhh Before CP got wind of this and sell ซุปมะเขือ at 7

;-)

ชอบมาก. โปรดมากมาตั้งแต่เด็กเหมือนกันค่ะอาจารย์

สวัสดีครับ/พืชผักถ้าปลูกเองแบบนี้อร่อยมากๆ ครับ ผมก็ชอบกิน”ตำมะเขือ”อาหารพื้นบ้านล้านนาครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท