ล่องเรือไม้โบราณ ตามรอยเสด็จประพาสเมืองระนอง ของในหลวงรัชกาลที่ 5


ล่องเรือโบราณ ตามรอยเสด็จประพาส ในหลวงรัชกาลที่ 5

วันที่ 19 พฤศจิกายน 2561 

ชมรมบุคลากรอาวุโส มข จำนวน 38 ชีวิต กับไกด์ 2 คน ได้มีโอกาสล่องเรือไม้โบราณ ชื่อ เดอะรอยัลอันดามัน (The Royal Andaman) ตามสถานที่จริงในอดีต ที่รัชกาลที่ 5 เสด็จประพาสเมืองระนอง

 



ทีมเราออกจากโรงแรมที่พักตอน 15.30 น. มาทีท่าเรือประภาคารอ่าวระนอง เมื่อขึ้นเรือไม้โบราณลำนี้ เหมือนพวกเราได้ย้อนเวลากลับไปหาอดีตในยุคเหมืองแร่ของเมืองระนอง  มีเจ้าหน้าที่หน้าตาสวยงามแต่งชุดโบราณระนอง คอยคล้องพวงมาลัยให้กับทุกคนและทักทายว่า “สวัสดีเจ้าค่ะ” เรามองเห็นสถานที่บนเรือจัดไว้อย่างสวยงาม โต๊ะละ 5 คน มีชุดโบราณระนองชายและหญิง สมัย ร.ศ.109 ให้นักท่องเที่ยวได้สวมใส่ สักครู่เจ้าหน้าที่ก็นำเครื่องดื่มโบราณ “น้ำส้มจี๊ด” มาให้ดื่มดับกระหายรสเปรี้ยวหวานชื่นใจ สักพักเจ้าหน้าที่สาวสวยได้มาเล่าประวัติศาสตร์ของเส้นทางท่องเที่ยวให้ฟังโดยสังเขป

 

จากนั้นพวกเราแต่งกายชุดโบราณ สำหรับผู้ชายมองดูคล้ายคุณหลวงและผู้หญิงกลายเป็นแม่มณีจันทร์อย่างเต็มตัว สวมมงกุฎดอกไม้ไหว หรือเรียกว่า  ฮ่วยก๋วน  สวยเก๋มาก หลังจากแต่งตัวแล้วก็พร้อมออกเดินทางตามรอยเสด็จ รัชกาลที่ 5 โชคดีที่วันนี้คลื่นลมสงบ เรือไม้โบราณแล่นช้าๆผ่านสถานที่สำคัญต่างๆ ได้สักการะเจ้าแม่กวนอิมศักดิ์สิทธิกลางทะเล ณ. เกาะสรีย์ มองเห็นป่าชายเลนอันอุดมสมบูรณ์ ชมนกชมไม้ ชมฝูงเหยี่ยวปากแดงบินโฉบเฉี่ยวไปมาในท้องทะเลและท้องฟ้าอันสวยงาม บริเวณลิตเติ้ลเวนิส เกาะคณฑีย์  มองเห็นพระอาทิตย์ตกมองเห็นแต่ไกล แสงอาทิตย์ได้เปลี่ยนน้ำทะเลให้เป็นแสงสีทองเป็นห้วงเวลาอันแสนพิเศษกลางทะเลอันดามัน

 

 

พอตะวันคล้อยต่ำ น้องเจ้าหน้าที่เชิญให้พวกเรานั่งประจำที่ ณ ห้องชุมโพ่ เป็นชื่อที่ใช้เรียกห้องอาหารของคนชาวเลในอดีต อาหารโบราณระนองต้นตำรับก็ทยอยออกมาเสิร์ฟให้พวกเราได้ลิ้มชิมรสกัน  เริ่มต้นด้วยเมนูอาหาร กุ้งรอยัลอันดามัน เสริฟใส่แก้วสวยงามพร้อมน้ำจิ้มทะเล รสแซบถึงใจ  ถัดมาเป็นปูรอยัลอันดามันและหมึกรอยัลอันดามัน ถือว่าเป็นอาหารทะเลที่สดและอร่อย จากนั้นเจ้าหน้าที่ทยอยเสริพ ข้าวมันลอกอย่อ มีใบมะยมสำหรับห่อเป็นคำๆ ใส่ข้าวมัน ปลาเค็มและส้มตำใส่หอมแดง พริกชี้ฟ้าป่นกับพริกไทย เวลาเคี้ยวจะรู้สึกหวานมันเค็มพอดี  ตามด้วย ลอหมี่ปู เส้นหมี่เหนียวนุ่ม ในน้ำซุปไข่มีเห็ดหอมกับปูก้อน ใครอยากเพิ่มรสชาติอาจเติมน้ำจิ้มทะเลไปนิดหน่อยอร่อยมากเหมือนกัน เวลาจะกินผู้หญิงคนสามครั้งทวนเข็มนาฬิกา ผู้ชาย คนตามเข็มนาฬิกาพร้อมกับอธิษฐานขอพรได้เลย พิธีกรรมเยอะเหมือนกัน และส่งท้ายมื้ออาหารค่ำอันแสนพิเศษด้วยขนมหวานโบราณ ขนมน้ำหอม คล้ายลอดช่องสีม่วงใส่น้ำแข็งหอมน้ำเชื่อมกลิ่นกุหลาบหวานมากเลย ระหว่างรับประทานอาหารมีเสียงดนตรีเบาๆขับกล่อมทำให้อาหารอร่อยมากขึ้น แต่อิ่มมากเลยค่ะ ถ้าท่านใดจะมาทริปนี้ควรงดอาหารเที่ยงน่าจะอิ่มพอดี

ข้าวมันลอกอย่อ
 

ลอหมี่ปู
 

ขนมน้ำหอม

เมื่ออิ่มหนำสำราญแล้ว น้องๆชวนเชิญให้พวกเราไปถ่ายภาพบริเวณหัวเรือ และฟังเพลงอันไพเราะขับร้องโดยนักร้องสาวสวยเสียงนุ่มพร้อมกับร่ายรำอย่างอ่อนช้อยบนหัวเรือ ทำให้เราอยากที่หยุดเวลาไว้ตรงนี้  รู้สึกว่าชีวิตฟินมากจริงๆ

 

กิจกรรมอื่นๆที่เราเสริมเข้ามา คือ จัดฉลองวันเกิดให้กับคนที่เกิดในเดือนพฤศจิกายนและต้อนรับน้องใหม่ที่เพิ่งเกษียณหมาดๆหลายคน เป็นที่ประทับใจของพวกเรามากเลย  กิจกรรมสุดท้าย คือ ลอยพรกพร้าว เป็นกิจกรรมตามประเพณีโบราณ เพื่อขอบคุณพระแม่คงคาที่ให้สายน้ำแก่ชาวเลและขอพรเพื่อความสุขของชีวิต ในวันพระจันทร์เต็มดวงและถือว่าพวกเราได้ลอยกระทงไปด้วยเลยทีเดียวเพราะตรงกับเทศกาลวันลอยกระทง

 

การมาล่องเรือไม้โบราณในครั้งนี้ ....

ถือว่าเป็นทริปบนเส้นทางประวัติศาสตร์ในท้องทะเลอันดามัน ชมวิวทิวทัศน์สวยงาม สัมผัสวิถีชีวิตชาวระนอง อิ่มหนำสำราญด้วยอาหารคาวหวานแบบโบราณ ที่ทำให้เราประทับใจไปตราบนานแสนนาน

...........................

แก้ว อุบล จ๋วงพานิช

บันทึก 23-Nov-2018

CR: ภาพจากคณะทัวร์

หมายเลขบันทึก: 658139เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2018 16:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 สิงหาคม 2021 05:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอถ่ายภาพบนดาดฟ้าแบบเดี่ยวนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท