มีวันนี้ เพราะมีครู


ที่มา https://www.youtube.com/watch?...

ให้รู้ถูก รู้ผิด คิดอ่านเขียน

ให้รู้ทุกข์ รู้ยาก รู้พากเพียร

ให้รู้เปลี่ยน แปลงสู้ รู้สร้างงาน

หากย้อนถึงช่วงเวลาตั้งแต่ตอนเด็ก เราคงเป็นลูกศิษย์กับคุณครูหลาย ๆ ท่าน แต่กว่าจะเป็นเราในทุกวันนี้ก็เช่นกัน ครู ถือเป็นบุคคลสำคัญในการสร้างคนให้เป็นประชากรที่เป็นคนดี อบรมสั่งสอนปลูกฝัง ใส่ใจในทุก ๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเรียน และเรื่องปัญหาต่าง ๆ ที่เป็นอุปสรรค์ต่อการศึกษาของลูกศิษย์

ครู คือ เรือจ้าง ที่ส่งศิษย์ให้ถึงฝั่ง เมื่อก่อนหากได้ยิน ได้ฟังประโยคนี้ ยังไม่ค่อยเข้าใจแค่คำว่า ครู คือ เรือจ้าง ที่พอถึงเวลาก็สอบ ให้คะแนน  ตัดเกรด จบรายวิชา ก็เพียงแค่นี้ แต่พอในสถานะที่เราเป็นครู มันลึกซึ้งถึงคำว่า เรือจ้าง ในชั่วโมงเรียน ต่างมีนักเรียนที่ตั้งใจ และไม่ตั้งใจเรียน  สั่งการบ้าน หรืองานที่ให้รับผิดชอบ ครู ก็ต้องคอยย้ำ คอยเตือน คอยสอนให้เข้าใจ คอยประคองให้นักเรียนอยู่แนวทางของการเป็นนักเรียน นักเรียนบางคนก็มีเหตุผลที่แตกต่างกัน อาจจะเรียนไม่ทันเพื่อนในห้อง อาจจะไม่มีเวลาทำการบ้าน หรือไม่มีเวลาแม้แต่จะเข้าเรียน ซึ่งการทำหน้าที่ครู ต้องทุ่มเทแรงกาย และแรงใจ ไม่ว่าจะะเหนื่อยแค่ไหน ก็ต้องคอยช่วยเหลือลูกศิษย์ให้ผ่านจากปัญหาต่าง ๆ ไปให้ได้ ในทุก ๆ ครั้งที่ถึงคาบสอน ฉันมักจะมองย้อนกลับไปตอนที่ฉันยังเป็นนักเรียน ว่าวันนี้ถ้าฉันเป็นนักเรียน ฉันอยากให้ครูสอนอะไร อยากให้ครูทำกิจกรรมอะไรกับฉัน ดังนั้นสิ่งที่เราจะสอนในรายวิชา ก็ต้องสอดคล้องกับกิจกรรมที่จะทำร่วมกับนักเรียน ถือเป็นแบบทดสอบระหว่างการเป็นครูผู้สอน กับแบบทดสอบตอนยังเป็นนักเรียน โดยไม่สนใจว่าผลตอบรับจะเป็นอย่างไร แต่การได้ทำกิจกรรม นักเรียนได้รับความรู้ ครูได้สร้างความสัมพันธ์ที่เป็นมิตรกับนักเรียน ก็ถือว่ากิจกรรมในห้องเรียนของฉันได้ผ่านได้ด้วยดี

ศิษย์มีครู สะท้อนให้เห็นหน้าที่ของเรา หน้าที่ที่รับผิดชอบในการเป็นครู ทำหน้าที่การเรียนการสอนให้นักเรียน อบรม ฝึกฝน ให้นักเรียนได้รับความรู้ให้มากที่สุด ความรู้ทั้งวิชาการ และความรู้ในการพัฒนาตนเอง เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน และ หน้าที่ของการเป็นศิษย์ หน้าที่ที่พึงตระหนักว่า  กว่าเราจะมาเป็น “ครู” เราได้รับความรู้จากคุณครูท่านไหน และเราจะนำความรู้ที่ได้รับจากท่าน มาใช้ในการเรียนการสอน การทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดต่อไป

หมายเลขบันทึก: 655560เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2018 11:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ตุลาคม 2018 11:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (36)

เป็นกำลังใจให้นะจ๊ะ สู้ๆไปด้วยกัน

ครูไม่ใช่เรือจ้าง สู้ๆต่อไปครับ

ครู คือคนสำคัญในชีวิตเราทุกคน สู้ๆคะ

ครูคือแบบอย่างที่ดีค่ะ

ศิษย์ดี เพราะมีครูดี โชคดี (ของนักเรียน) ที่ได้ครูดีมาสอน ครับ

@Ongkuleemarn ขอบพระคุณมากคะอาจารย์

@รจนา ตาสุยะ ขอบคุณกำลังใจที่ดีที่สุด

@วณัฐพล ตุ่นแก้ว ใช่เลยค่ะ

@เมษา ใจโอบอ้อม ขอบคุณนะคะ

@นายจันทร์เจ้า เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ

@พิมพ์สุณัชญา ขอบคุณมากค่ะ สู้ ๆ

@บัวแก้ว ขอบคุณมากๆค่ะ จะเป็นศิษย์ที่ดี และเป็นครูที่ดีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท