ศิษย์มีครู


ศิษย์มีครู  -ศิษย์จะดีได้ก็ต่อเมื่อศิษย์นั้นมีครูที่ดีเป็นแบบอย่างคอยอบรมสั่งสอนและชี้นำ เปรียบเสมือนผ้าสีขาวที่รอให้คู่กันมาแต่งเติมเรื่องราว เมื่อไหร่ที่ครูคนนั้นเป็นคนที่ดีแนะนำแต่สิ่งดีๆ ผลที่ออกมานั้นไม่มีทางเลยที่ลูกศิษย์นั้นจะไม่ดี แต่ถ้าหากเมื่อศิษย์คนนั้นได้เจอกับครูที่ไม่ดี ผลที่ตามมาก็จะไม่ดีตาม บ้านเมืองจะน่าอยู่ก็ต่อเมื่อคนในสังคมเป็นคนดี และคนจะดีได้ก็ต่อเมื่อมีครูที่ดีคอยดูแลผลิตลูกศิษย์ดีๆสู่สังคม 

ครูที่ผมประทับใจที่ทำให้ผมอยากจะเป็นแบบอย่างที่ดีเช่นนั้นคือครู ปุ๊ บุษบา ครูที่สอนผมสมัยตอนที่ผมอยู่มัธยมปลายที่โรงเรียนปริ้นส์รอยแยลวิทยาลัย จากเด็กที่ไม่เคยมีครูท่านไหนอยู่ในหัวใจ แต่ครู ปุ๊ ได้ค่อยๆเข้ามาเป็นครูในหัวใจ ครูที่ผมประทับใจ ครูที่ผมอยากจะเป็นแบบอย่าง ครูได้เข้ามาทีละนิดทีละนิดจนมาอยู่ในจิตใจผมตอนไหนผมก็ไม่ทราบเหมือนกัน แต่พอรู้ตัวอีกทีครู ปุ๊ นั้นได้เข้ามาที่ตรงนั้นแล้ว ครูปุ๊เป็นครูที่คอยอบรมเห็นคุณค่าในตัวเด็กคนนี้คอนพลักดันให้เด็กคนนี้ได้จบ มัธยม คนสั่งสอนไม่ทิ้งเด็กไว้ให้เคว้งคว้างผมยอมรับว่าผมเป็นเด็กที่เกเรคนหนึ่งเหมือนเด็กเกเรทั่วไป คอยแต่จะสร้างเรื่องปวดหัวให้อยู่เสมอๆมีเรื่องให้ครูเซอร์ไพรส์ตลอดเวลา ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องที่ดีนักหรือน่าจะเอาไปเป็นตัวอย่าง แต่ครูปุ๊ก็ยังคอยสังคอยสอนคอยติดตามมากกว่าครูประจำชั้นของผม เอาใจใส่อยู่ห่างๆ และทำให้เด็กคนนี้โตมาเป็นผู้เป็นคนเหมือนคนอื่นเขา แม้เวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนถึงผมจะจบจากมัธยมมากี่ปีแล้วก็ตามแต่ครูปุ๊ ยังเป็นครูคนเดิมคนเดียวที่อยุ่ในหัวใจผมถึงทุกวันนี้และตลอดไป อยากจะขอบคุณและจะนำสิ่งที่ครูได้ทำให้กับผม ทำให้ผมอยากเอาครูเป็นแบบอย่างในการประกอบอาชีพนี้และวิธีการดูแลเด็กเห็นค่าของเด็กที่ไม่ได้เห็นจากคะแนนหรือผลลัพธ์ที่ทำให้ครูได้ผลงาน แต่เห็นค่าของความเป็นคนเห็นค่าของเด็กและไม่ทอดทิ้งเด็กเพราะครูเชื่อว่าทุกคนล้วนมีสิ่งดีๆที่ซ่อนอยู่ในตัวเด็กคนนั้นพร้อมทั้งยังดึกประสิทธิภาพของเด็กคนนั้นออกมาได้ ผมอยากจะเป็นครูแบบปุ๊ที่มีลูกศิษย์คอยคิดถึง อยู่ในหัวใจของลูกศิษย์เช่นเดียวกับที่ครูปุ๊ที่อยู่ในหัวใจลูกศิษย์คนนี้เสมอมา

หมายเลขบันทึก: 655553เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2018 02:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ตุลาคม 2018 02:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

วิชานี้ได้ความรู้มากมายครับ

ครูเป็นผู้สั่งสอนศิษย์ ในสิ่งที่ดีงาม

เป็นบทความที่มีความหมายดีคะ

ครูท่านนี้คงดีใจนะคะ ^^

ครูเป็นครูที่ดีได้แน่นอนค่ะ

วิชานี้ได้ความรู้มากมาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท