Fushiki
นางสาว สุกัญญา ขันวิเศษ

การทำให้ชีวีมีสุข


สุขทุกขณะจิต
คนเรามีทั้งความทุกข์และสุขอยู่ในตัวเอง ตามแต่ว่าจะพบกับความสุขความทุกข์เมื่อใด แม้ว่าในการทำงานเราจะรู้สึกเหน็ดเหนื่อยและท้อมากเพียงใดเราก็สามารถที่จะมีสุขได้ ดังเช่นคำว่า "สุขทุกขณะจิต" วิธีการง่าย ๆ นั้นอยู่ที่ตัวเรา ที่ที่เรามักจะมองข้ามนั่นคือ ความคิด โดยเมื่อใดที่เราพบกับความสุข ก็อย่าให้หลงระเริงกับมันให้รู้ว่ามีสุขแค่ชั่วขณะ อย่าไปติดผ่านมาให้ผ่านไป และเมื่อเรามีความทุกข์ก็ให้คิดว่าทุกข์ชั่วคราว ความทุกข์เป็นตัวที่พิสูจน์ความอดทน ความเข้มแข็งของจิตใจเรา และจิตใจของเราที่จะต้องคอยเติมกำลังใจให้กับตนเอง เพราะหากเราไม่ให้กำลังใจตนเองแล้วอย่าหวังว่าจะหาได้จากใครอื่นอีก และสิ่งสำคัญ จงมองตนที่ตนเองอย่าไปมองคนอื่นและอย่านำความคิดของเราไปยึดกับคนอื่นเพราะเราจะรู้จักตัวเรามากที่สุด สิ่งสุดท้ายที่จะฝากคือ เหนื่อยกายไม่ได้แปลว่าทุกข์ สบายไม่ได้แปลว่ามีความสุข อะไรที่มันทำให้เธอนั้นทุกข์ ก็ลองถามตัวเองก่อนตอนนี้ มีความสุขหรือเปล่า?
คำสำคัญ (Tags): #เรื่องเล่า
หมายเลขบันทึก: 65519เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2006 14:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท