ภาพถ่าย คือ ความทรงจำ


มีคนบอกไว้ว่าเมื่อเวลาผ่านไปเรื่องราวต่าง ๆ ก็จะค่อย ๆ เลือนหาย เหมือนไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน 

คงจะมีเพียงแต่ความรู้สึกลึกๆว่าเราเคยผ่านเหตุการณ์นี้มาแล้ว 

คงจะมีเพียงแต่รูปภาพที่เหมือนเป็นเครื่องย้อนเวลาให้เรานึกถึงอดีตเหล่านั้น

รูปภาพไม่ได้เป็นเพียงแค่กระดาษแผ่นหนึ่ง 

แต่มันเหมือนเป็นสิ่งที่เก็บความทรงจำไม่ว่าดีหรือร้าย 

ทุกอย่างขึ้นอยู่กับช่างภาพที่ต้องการจะสื่อให้รูปนั้นออกมาในทิศทางไหน 

และทุกครั้งเมื่อเราคิดถึงเหตุการณ์เหล่านั้น เราก็สามารถหยิบรูปภาพขึ้นมาดูและรู้สึกไปกับมันอีกครั้ง

สิ่งที่สำคัญที่สุดคือจงยิ้มให้กับกล้อง เพราะเมื่อเสียงชัตเตอร์ดังขึ้นเมื่อไร รูปนั้นก็จะกลายเป็นความทรงจำในอดีตทัน
ที

และภาพถ่าย 9 รูป ที่ฉันประทับใจ ดังต่อไปนี้

1. รูปครอบครัว (รูปสุดท้าย)

เป็นรูปที่ฉันกับครอบครัวถ่ายด้วยกันตอนที่ฉันประสบความสำเร็จขั้นแรกในชีวิตของฉัน อยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตา และในวันนั้นฉันมีความสุขที่สุด

2. ครั้งแรกของแม่

เป็นครั้งแรกที่พาแม่เข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท 

ในพระบรมมหาราชวัง โดยแม่ชอบเมารถ ไปเที่ยวต่างจังหวัดจะต้องเปิดกระจก แม่เลยไม่ค่อยไปเที่ยวที่ไกล ๆ 

แต่ความตั้งใจของฉันคือ จะพาแม่ไปให้ได้ในครั้งหนึ่งในชีวิตของแม่ ฉันก็สามารถทำได้ 

3. รถคันแรก

เป็นรูปรถเก๋งคันแรกของฉัน ย้อยไปตอน 6 ปีก่อน มันมาจากความรัก ความห่วงใยของพ่อกับแม่ ที่อยากให้ฉันขับรถไปเรียนหนังสือ 

4. คุณครูวันแรก

วันแรกที่ได้สอนวิชากฎหมายพาณิชย์ ชั้น ปวช.2 สาขาคอมพิวเตอร์ มีทั้งความประหม่า ความตื่นเต้น แต่ก็ใช้วิธีการที่เคยได้ตอนที่เรียน

มาประยุกต์ใช้ในการสอน จนสามารถผ่านไปได้ด้วยดี

5. หลานคนแรก

หนูน้อยนาวา ลูกสาวของพี่ชาย รูปถ่ายตอนแรกเกิด เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2560 

6. ใบอนุญาตสอนครั้งแรก

เป็นการเดินทางไปคุรุสภา เพื่อขอรับใบออนุญาตสอน ไปเช้า - เย็นกลับ เชียงใหม่ กรุงเทพ 

เหนื่อย...แต่ภูมิใจที่สุด

7. น้องหมาตัวแรก

น้องพริตตี้ สุนัขพันธ์ุชิวาวา อายุ 7 ปี เป็นน้องสาวคนสุดท้องของบ้าน เพราะได้รับสิทธิพิเศษในการนอนบนเตียง 

และได้กินของอร่อย ๆ ก่อนฉันเสมอ

8. เพื่อพ่อครั้งแรก

จิตอาสา ทำความดีถวายในหลวง ร.9 ร่วมกับวิทยาลัยสารพัดช่างเชียงใหม่ ในการแจกข้าวห่อใบตองให้กับประชาชน

 9. เจ้าสาว

รูปที่ฉันได้เป็นเจ้าสาวครั้งหนึ่งในชีวิต 


หมายเลขบันทึก: 654585เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2018 14:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2018 14:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (47)

ไม่มี “เจ้าสาวครั้งแรก” หรือ ;)…

เป็นเจ้าสาวที่น่ารักที่สุดคนหนึ่งค่ะ

สวยมากค่ะ ยินดีไว้ล่วงหน้าเลย

อยากจะใส่ชุดสีขาวบ้างจัง

เจ้าสาวสวยมากคะ คุณครูสิริพร ทุกรูปมีความหมายและความรู้สึกแฝงอยู่นะคะ

น่าประทับใจทุกเรื่องราวครับ

ยินดีกับเจ้าสาวคะ ^^

ยินดีกับเจ้าสาวด้วยครับ

ทุกรูป ล้วนมีความทรงจำจริงๆค่ะ

กรี๊ด ภาพที่ 9 น่าอิจฉามากค่ะ อิอิ

@Ongkuleemarn ขอเป็นคนสุดท้ายค่ะท่าน ^^

@ณภัชชา ขอบคุณค่ะครูณภัชชา

@สุพิชฌาย์ ขอบคุณมากคะครูสุพิชฌาย์

@คนบนฟ้า สนใจลองใส่ได้นะคะ

@เกศินี ป๊อกนันตา ขอบคุณมากคะครูอุ้ม

@รจนา ตาสุยะ ขอบคุณนะคะครูปุ้ย

@นางสาวเกศริน กาไว ขอบคุณคะ

@วณัฐพล ตุ่นแก้ว ใช่เลยค่ะ ขอบคุณนะคะ

@พัชรินทร์ ทีเก่ง ขอบคุณนะคะ

@เมษา ใจโอบอ้อม ขอบคุณนะคะ ไว้เซอร์ไพส์เดือนหน้า

@นายจันทร์เจ้า ขอบคุณนะคะ

@พิมพ์สุณัชญา ขอบคุณมากคะ

ทุกรูปล้วนมีเรื่องราว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท