คุณครูของฉัน ...


... ถ้อยคำประทับใจ บูชาพระคุณ "ครู" ...

               “ครู” ... คำๆหนึ่งที่ดูเหมือนจะเป็นคำทั่วๆไปที่ทุกคนรู้จักและพูดถึงกันบ่อยๆ   อาจจะเป็นคำนามที่ใช้เรียกบุคคล   ใช้เรียกชื่ออาชีพ   หรืออะไรก็ตามที่ใช้เรียกกันด้วยคำๆนี้ ... คำสั้นๆที่มีความหมายที่ยิ่งใหญ่ ... สำหรับทุกคนผมเชื่อว่า ... พ่อและแม่ถือได้ว่าเป็นครูคนแรกในชีวิตที่ทุกคนมี ... แต่กับคนหนึ่งคนที่ไม่ใช่ญาติ ไม่ใช่คนที่รู้จักกันมาก่อนในชีวิต ... ผู้ที่ให้ความรู้ ให้การดูแลเอาใจใส่ นำพาเราไปสู่หนทางที่ดี ... ให้ความรักและอบอุ่นเสมือนพ่อและแม่คนที่สองของเรา ... ผู้ได้รับการขนานนามว่า “ครู” ...

               ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาในการศึกษา   ตัวของผมได้รับการดูแลเอาใจใส่จากครูหลายๆท่าน   และประโยคที่มักจะได้ยินเสมอเมื่อพบกันคือ ... ทานข้าวหรือยัง??? ... มีปัญหาอะไรหรือเปล่า??? ... ทำได้ไหม-ไม่เข้าใจตรงไหน??? ... ต้องทำได้สิ ไม่ยากหรอก นี่ไง!!! ... ทำดีแล้วล่ะ เก่งมาก! ... และยังมีอีกหลายประโยค   ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความรู้สึกรักและห่วงใย   ความเอื้ออาทรทุกครั้งที่ได้พบ   หรือแม้แต่ ... คำพูดที่ให้กำลังใจและการสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนหรือแม้แต่การดำเนินชีวิต   ในช่วงเวลานั้นล้วนเป็นสิ่งที่น่าประทับใจและทรงคุณค่าให้จดจำ ... 

               ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปีก็ตาม   ผมเชื่อว่าเมื่อพวกเรากลับไปยังโรงเรียนที่ซึ่งเราจะพบคุณครูของเราได้   เราก็จะพบกับคุณครูคนเดิมที่เพิ่มเติมคืออายุที่มากขึ้น อาจจะมีร่องรอยบนใบหน้าที่เปลี่ยนไปนิดๆหน่อยๆ ... หรือแม้จะไม่ได้พบกันอีกแล้วก็ตาม ... แต่ไม่ว่าเช่นไร ... ความรัก ความห่วงใย ความสุขและความทรงจำทั้งหลาย   ก็ยังคงแจ่มชัดทุกคราวที่พวกเราระลึกถึง ... ไม่ว่าเราจะเติบโตไปมากสักเพียงใด   ครูที่แสนดีคนนั้นก็จะยังอยู่ในใจและความทรงจำของเราเสมอ ... “ครู”ผู้เป็นเสมือนพ่อแม่คนที่สอง   “ครู”ผู้คอยให้ความรู้และอบรมศิลปวิทยา   “ครู”ผู้คอยให้กำลังใจในการดำเนินชีวิต   “ครู”ผู้เป็นดังแสงไฟนำทาง   ผู้ที่ก่อให้เกิดแรงบันดาลใจและการสร้างสรรค์ ... ไม่ว่าคุณจะนิยามคำๆนี้อย่างไรก็ตาม  ... สิ่งหนึ่งที่ผมเชื่อว่าทุกคนมีเหมือนกันและคิดแบบเดียวกันนั่นคือ ... 

... “เราทุกคนเป็นศิษย์มีครู” ...   

...

..

.

... รักร้อยเป็นมาลัย   ใส่พานไว้เพื่อบูชา

ธูปเทียนที่นำมา   พร้อมแพรกหญ้าใส่ลงไป

มาลีมะเขือเข็ม   ตอกเติมเต็มประดับให้

พานทองสวยสดใส   ประดิษฐ์ใช้บูชา”ครู” ...

หมายเลขบันทึก: 654015เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2018 12:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กันยายน 2018 12:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (29)

ในชีวิตมี “ครู” ไปแล้วกี่คน เคยนับไหม ;)…

ชวนให้คิดมากอีกแล้วววว เดี๋ยวผม ขอลองนับดูก่อนนะครับ 555

เราทุกคนเป็นศิษย์ครู

คิดถึงคำทักทายที่ห่วงใยจากครู

ศิษย์ได้ดี เพราะมีครู

ครูดี เป็นเสมือนแสงทองนำส่องชีวิต ครับ

เพราะเราเป็นศิษย์ครู ^^

เขียนได้ดีมากครับ ศิษย์ดีเพราะมีครู.

ครูเปรียบเสมือน เรือจ้าง บรรยายได้สุดยอดครับ

เดินตามรอย อย่างที่ครูเคยทำค่ะ

ศิษย์ได้ดีเพราะมีครูค่อยชี้นำทางให้นะคะ

ขอบคุณทุกความเห็นนะครับ แด่คุณครูทุกท่านครับ

ศิษย์ดีได้เพราะมีครู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท