ประทับใจอยู่ในความทรงจำเสมอ


สิ่งสำคัญอยู่ที่ว่าลูกศิษย์เหล่านั้น โตอย่างมีคุณภาพ

       จากที่เราเคยเป็นลูกศิษย์ของครูเมื่อก่อน ถามตัวเองว่าเราเป็นลูกศิษย์แบบไหนกัน ครูจะรักเราหรือเปล่า แล้วครูจะประทับใจเราไหม ณ เวลานี้ไม่ต้องถามครูที่เคยสอนเรา แต่คำตอบได้จากที่ตนเองกลับมาเป็นครูนี่เอง

*-*//....................................

     ถามว่าประทับใจในตัวลูกศิษย์ ตรงใหน แบบใหน และเด็กคนนั้นเป็นใคร คงตอบได้ไม่หมด เพราะทุกอิริยาบทที่ลูกศิษย์ ปฏิบัติต่อเราในทางที่ดี ตัวฉันก็รู้สึกประทับใจแล้ว เพราะฉันจะมองดูเด็กที่มีการพัฒนาที่ดีทั้งทางด้านพฤติกรรมและการเรียนของเขาอยู่เสมอ ไม่ต้องประทับใจตรงที่เขาโตขึ้นแล้วรวย มีเงิน มีทอง หรือมีอำนาจหน้าที่ที่ใหญ่โต แต่สิ่งสำคัญยอยู่ที่ว่าลูกศิษย์เหล่านั้น โตอย่างมีคุณภาพหรือเปล่า เป็นคนดีของสังคมหรือไม่ ส่วนมากคนที่มีอำนาจหน้าที่ใหญ่โตมักจะลืมครอบครัวของตนเองที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จเสมอ ตัวฉันจะประทับใจมากถ้าเด็กที่ฉันสอน แม้เขาจะเรียนไม่เก่งแต่เขาเป็นนักพัฒนา มีคุณธรรม จริยธรรม ในการดำเนินชีวิต หรือสำนึกรักบ้านเกิดของตนเอง รักพ่อรักแม่ รักครอบครัว กตัญญููรู้คุณต่อผู้มีพระคุณ ฉันว่าน่าประทับใจยิ่งกว่า

*-*//..............................

         เคยมีเหตุการณ์ครั้งหนึ่งค่ะที่รู้สึกประทับใจ วันนั้นเป็นวันที่มีเจ้าหน้าที่จาก สพป.เชียงใหม่ เขต 2  มาประเมินโรงเรียนคุณธรรม ซึ่งวันนั้นเป็นอะไรที่ยุ่งมาก ห้องน้ำก็ไม่สะอาด บริเวณถนนก็สกปรก ขยะเต็มบริเวณหน้าโรงอาหาร แต่ตัวฉันก็ไม่ได้เรียกใครมาช่วย ทำโน่น นี่ นั่น เองหมด พอดีน้ำในห้องน้ำไม่ไหล มีเด็กชายสองคนอยู่ชั้นป.6 กำลังจะกระโดดหนีโรงเรียนไปซึ้อขนมนอกรั้วโรงเรียนแต่บังเอิญ เห็นฉันกำลังหิ้วถังน้ำมาใส่ในห้องน้ำ แล้วเด็กอีกคนก็มองดูฉันแล้วก็พูดว่า เอ่อเรามาช่วยครูก่อนดีไหม แล้วเพื่อก็มองตาเลิกลัก แต่ก็ทำตามเพื่อที่ชวน แค่นี้ ก็ทำให้ฉันรู้สึกประทับใจที่เด็กนักเรียน รู้จักและหยุดคิดว่าควรทำสิ่งใหนก่อน กำลังใจเกิดขึ้นมาทันทีค่ะ

*-*//.....................

      ความประทับใจในตัวลูกศิษย์นั้นเกิดขึ้นได้เสมอหากครูเป็นผู้แนะนำ ผู้สอน และปฏิบัติตนเองเป็นแบบอย่างที่ดี และจับมือเขาไว้เมื่อเขาล้มแล้วความประทับใจจะอยู่กับครูและลูกศิษย์ตลอดไปค่ะ

*-*//.........................


       วันนี้ก็วุ่นวายเช่นเดียวกันแต่ละคนยังทำหน้าที่ของตนเองนั่นคือเป็นนักเรียนและตั้งใจทำงานแค่นี้ก็รู้สึกประทับใจแล้วนะเด็ก ๆ

หมายเลขบันทึก: 653891เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2018 11:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กันยายน 2018 11:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (46)

ขอบคุณ Ongkuleemarn ค่ะที่ให้ในสิ่งที่ครูควรจะมีในทุกชัวโมงที่สอนค่ะ

น่ารักทั้งคุณครู และลูกศิษย์

ลูกศิษย์ดีเพราะมีครูดี

ขอบคุณค่ะ ครูสุพิชฌาย์

ถ้าเราเป็นตัวอย่างที่ดี ยังไงลูกศิษย์ก็ดีคะ

ขอชื่นชมครูณภัชชาค่ะ:)

ครูเหมือนเป็นแม่คนที่สองของเด็ก ๆ ชื่นชมครับ

ครูเป็นเหมือนแม่ ครูดี เด็กน่ารัก ร.ร.ก็สดใสครับ

ครูดี เด็กดี สังคมดี ประเทศเจริญ

ขอบคุณค่ะ ครูพัชรินทร์

ขอบคุณค่ะ ครูนายจันทร์เจ้า

ดูเเล้วอบอุ่นน่ารักมากค่ะ

ครูน่าฮัก นักเรียนก็น่ารัก ครูขยัน นักเรียนก็ขยัน อิอิ

ขอบคุณค่ะ ครูเหล่าซือพิชช่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท