เรื่องเล่าจากภาพถ่าย


รูปทุกรูปล้วนมีที่มา และความทรงจำที่ดี

" ฉันเป็นคนหนึ่งที่ชอบถ่ายรูปเมื่อได้ไปสถานที่ต่างๆ

 เพราะทุกรูปล้วน เป็นภาพความทรงจำที่ดี

 เวลาที่คิดถึง ก็สามารถกลับมาดูได้

 ทุกรูปเป็นรูปที่มีความหมาย

 ถึงแม้จะพูดไม่ได้ แต่ทำให้เรารู้สึกได้ "

.........มาเริ่มต้นจาก 

>>>>> รูปที่1 รูปพ่อของฉันเอง <<<<<

 รูปนี้เป็นรูปด้านหลังพ่อของฉัน

 ฉันจำได้ว่ารูปนี้เป็นรูปที่พ่อมารอรับฉันและพี่

 พ่อมานั่งรอพวกเรารับกลับบ้าน 

 รอฉันกลับมาจากเชียงใหม่ รอพี่กลับมาจากพะเยา

 พ่อไม่เคยบ่นที่จะนั่งรอเวลานานๆ 

 แต่กลับโทรตามเมื่อไหร่ จะมาถึง เพราะพ่อเป็นห่วง

>>>>> รูปที่2 รูปแม่ของฉันเอง <<<<<

 รูปนี้เป็นรูปที่ถ่ายตอน ช่วงการออกผลผลิตของมะขาม ประมาณเดือนธันวาคม

 ตั้งแต่เกิดจนโต ฉันไม่รู้หรอกว่าฉันรู้จักกับต้นมะขามตั้งแต่เมื่อไหร่

 แต่รู้และเห็นว่า แม่จะคอยขึ้นต้นมะขาม เก็บมะขามไปขาย ตั้งเต็นท์มะขามขายที่หน้าสวน

 รู้ว่าต้นมะขาม คือ สิ่งที่แม่รัก แม่ปลูกเองกับมือ ดูแลรักษาเป็นอย่างดี

 และฉันจะเห็นแม่ดีใจ มีความสุขทุกครั้ง ที่ผลผลิตของมะขามออกในทุกๆ ปี

 เพราะนี่คือ อาชีพแม่ของฉัน อีกหนึ่งอาชีพ

>>>>> รูปที่3 เช้านี้ที่บ้านฉัน <<<<<

 รูปนี้ถ่ายเมื่อเวลาประมาณ 6 นาฬิกา ในช่วงฤดูหนาว

 ฉันได้ตื่นนอน แล้วเดินออกมารับบรรยากาศที่นอกบ้าน พร้อมกับเจ้าโคล่า

 ฉันได้เห็นแสงที่สวยงามจากพระอาทิตย์ ที่กำลังจะขึ้น

 เป็นแสงที่สวยมาก และบรรยากาศก็ดีมากด้วยเช่นกัน

 เช้านี้ที่บ้านฉันเอง

>>>>> รูปที่4 เย็นนี้ที่บ้านฉันเอง <<<<<

 รูปนี้เป็นรูปที่ฉันกลับมาจากที่ทำงาน

 ฉันได้ออกไปเดินเล่น วิ่งเล่น กับเจ้าหมา 2 ตัว พี่ด่าง น้องโคล่า

 ฉันได้เห็นพระอาทิตย์ที่กำลังจะตก

 ได้เห็นแสง สี ที่เกิดการผสมสีของกันของท้องฟ้า ที่เกิดจากธรรมชาติ

 เป็นแสงสีที่สวยงามมาก ฉันจึงได้ถ่ายเก็บไว้

 และได้ให้ขื่อภาพนี้ว่า เย็นนี้ที่บ้านฉันเอง

>>>>> รูปที่5 เจ้าหมาน้อยที่ฉันรัก <<<<<

 เจ้าหมาตัวนี้ชื่อ โคล่า

 โคล่าเป็นหมาที่ฉันเลี้ยงมาตั้งแต่เล็กๆ

 โคล่าเป็นหมาที่ฉันเลี้ยงให้เหมือนเป็นน้องของฉัน

 มีอะไรแบ่งให้กินทุกอย่าง เหมือนกับที่ฉันได้กิน 

 โคล่าเป็นเจ้าหมาที่แสนฉลาด ชอบฟังเวลาที่ฉันพูด

 โคล่ามีลักษณะนิสัยคล้ายๆคน

 สอนให้ขอ ขอบคุณก่อนที่จะให้กิน โคล่าก็ทำได้

 โคล่าเป็นเหมือน เพื่อนของฉัน 

 เจ้าหมาน้อยที่ฉันรักเจ้าโคล่า

>>>>> รูปที่6 ถนนหนทางในการเดินทาง <<<<<

 รูปถนนหนทางนี้ เป็นรูปทางไปบ้านของฉันเอง

 ทุกวันนี้ฉันต้องได้เดินทางทุกวัน

 เดินทางไปทำงาน - ไปเรียน - ไปเที่ยว - ไปธุระ

 ดังนั้นถนนจึงเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตฉัน ที่ได้พบเจอในทุกๆวัน

>>>>> รูปที่7 โรงเรียนของฉัน <<<<<

 รูปนี้เป็นรูปโรงเรียนอนุบาลวังเหนือ

 เป็นรูปโรงเรียนของฉันเอง

 เป็นสถานที่ ที่ให้ความรู้ ประสบการณ์ต่างๆแก่ฉัน

 เป็นสถานที่ ที่ทำให้ฉันได้ทำตามความฝัน

 เป็นสถานที่ ที่ฉันรัก

 โรงเรียนของฉัน

>>>>> รูปที่8 มหาวิทยาลัยแห่งชีวิต <<<<<

 รูปนี้ถ่ายเมื่อมีงานเกษตรแม่โจ้ เมื่อปี 2559

 เป็นรูปของศูนย์กีฬากาญจนาภิเษก

 อยู่ที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้

 เป็นมหาวิทยาลัยที่ฉันเคยเรียนตอนปริญญาตรี

 เป็นมหาวิทยาลัยที่ทำให้ฉันได้เจอแต่เรื่องราวดีๆ ที่น่าจดจำ

 ได้เพื่อนที่ไม่เคยทิ้งกัน ที่คอยช่วยเหลือกันจนถึงทุกวันนี้

 ได้พี่ ได้น้อง ได้มีอาจารย์ ที่คอยช่วยเหลือกันมาตลอด

 ได้ประสบการณ์หลายๆอย่างในด้านการใช้ชีวิต

 มหาวิทยาลัยแห่งนี้เป็น มหาวิทยาลัยแห่งชีวิตจริงๆ

 แม่โจ้ เขียว ขาว เหลือง

>>>>> รูปที่9 ท้องฟ้าอันแสนกว้างใหญ่ <<<<<

 รูปนี้ฉันได้ไปทำบุญที่วัด ได้ให้อาหารปลา อาหารนก

 สถานที่นี้คือ วัดหนองอุโบสถ แม่โจ้

 ฉันชอบไปทุกครั้งที่ได้ไปที่นี่

 เป็นสถานที่ ที่ทำให้ฉันสบายใจ

 เพราะได้ทำบุญ ได้เจอหนองน้ำ และท้องฟ้าอันแสนกว้างใหญ่

 ที่เต็มไปด้วยธรรมชาติ

หมายเลขบันทึก: 653765เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2018 10:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กันยายน 2018 20:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

ภาพบอกเรื่องราวของมัน

ทุกรูปมีเรื่องราว และแฝงด้วยความรู้สึกที่หลากหลายอารมณ์นะคะ

เป็นเรื่องราวที่ถ่ายทอดจากภาพที่น่าประทับใจค่ะ

ประทับไว้ในความทรงจำและย้ำลงในใจ น่ารักดีครับ

ภาพถ่าย ความทรงจำ ความประทับใจ ^^

ถ่ายทอดเรื่องราวได้เยี่ยมครับ

รูปสวยค่ะ เรื่องราวน่าประทับใจค่ะ

สื่อให้เห็นถึงความหมายที่ซ้อนอยู่ได้ดีมากเลยคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท