​ ชีวิตที่พอเพียง 3269. นกกินปลีที่ชายฝั่งแม่น้ำนครชัยศรี



เช้าวันศุกร์ที่ ๑๐ สิงหาคม ๒๕๖๑ผมไปนั่งดื่มด่ำบรรยากาศธรรมชาติริมแม่น้ำนครชัยศรีที่สวนสามพราน    ก่อนการประชุมกลุ่มสามพราน  โดยไปนั่งที่เก้าอี้ไม้ใต้ต้นหูกวางอย่างเคย    ทันใดนั้นก็สังเกตเห็นรังนกที่กิ่งเล็กๆ ของต้นไม้เล็กๆในกระถาง  และต่อมานกกินปลีคู่หนึ่งก็บินมา   เมื่อเห็นผมนั่งอยู่ใกล้ๆ เขาก็ไม่กล้าบินมาที่รัง    แต่เกาะรออยู่ที่กิ่งไม้    ให้โอกาสผมถ่ายรูปเขาได้ดีพอสมควรด้วยกล้อง Canon PowerShot SX270 ตัวเก่าอายุหลายปี  ที่สภาพยังดีอยู่   เมื่อเอารูปกลับมาสังเกตดูที่บ้านจึงเห็นว่าเขาคาบใบหญ้ามาทำรังเพิ่มเติม    ผมรู้สึกเสียใจที่ไปนั่งขัดขวางการทำรังของเขา

อาจารย์วิมที่ตามมานั่งคุยปรึกษางาน  ถามว่าทำไมเขาทำรังที่ปลายกิ่งไม้เล็กๆ เช่นนั้น    ผมสันนิษฐานว่าเป็นสัญชาตญาณป้องกันภัยของเขา    รังที่อยู่ปลายกิ่งไม้เล็กมากอย่างนี้งูเลื้อยไปกินไข่หรือลูกนกจากรังได้ยาก   

ที่บ้านผมมีต้นธูปไต้หวันที่ออกดอกตลอดปีและนกกินปลีมากินน้ำหวานจากดอกทุกวัน วันละหลายรอบ    และเมื่อรถของผมจอดอยู่เขาก็จะแวะมาที่กระจกมองหลัง มาทักทายตัวเองในกระจก    ซึ่งผมเดาว่าเขาคิดว่าเป็นนกตัวอื่น    และเขาต้องการมาขับไล่   เพราะนกกินปลีเป็นนกหวงถิ่น ()   ()

นกปากห่างตัวเดิม ก็ยังคงมาจับที่เสาคอนกรีตต้นเดิมรอเหยื่อ  และมีภาพดอกไม้และใบไม้สวยมาฝากด้วย

วิจารณ์ พานิช

๑๐ ส.ค. ๖๑


 1 รังอยู่ปลายกิ่ง

2 น่าจะเป็นตัวผู้

3.น่าจะเป็นตัวเมียpg

4. ตัวเดียวกันกับรูปที่ ๓jpg

5 ดอกไม้งาม

6

7 เฟิร์นรอบโคนมะพร้าว

8 ใบเฟิร์น

9 ใต้ใบมีแถวสปอร์

10 นกปากห่างตัวเดิม

หมายเลขบันทึก: 653759เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2018 08:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กันยายน 2018 08:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท