เพื่อเธอ


เพื่อเธอ

      ฉันเคยมองหาไอดอล มองหาแรงบันดาลใจจากศิลปินมากมาย เพื่อเป็นโมเดลในการดำเนินชีวิต มันก็ช่วยได้นะ แต่ไปไม่สุดเพราะเราไม่ใช่เขา แล้ววันหนึ่ง ฉันค้นพบว่า เราสามารถทำทุกสิ่งที่ไม่ถนัด ไม่เคยทำ ไม่อยากทำแต่ต้องทำ สุดท้ายเราเต็มใจทำ นั่นก็เพราะ...

ทารกเพศหญิง ลูกแม่...ลืมตาดูโลกพร้อมเสียงร้องไห้ที่ดังกังวานทั่วโรงพยาบาล วินาทีนั้น โลกทั้งใบของฉันก็กลับสว่างไสวขึ้นทันที หนู้น้อยทำให้ฉันรู้ว่า แท้จริงสิ่งที่ฉันตามหา ความสุขที่ฉันตามหามาทั้งชีวิต กลับอยู่แค่นี้เอง ก็มีเธอเข้ามาในชีวิต มาเติมเต็ม ทำให้ชีวิตทุกวันของฉันมีสีสัน เป็นรอยยิ้ม ความสุข และเป็นโลกทั้งใบของฉัน

       ในวันที่ฉันตัดสินใจเลือกทางเดินครู ฉันพาลูกกับแม่เดินทางไปลพบุรี ไปเป็นครูที่นั่น ทุกวันลูกทำเสียงอ้อแอ้ ให้แม่ของฉันพามานั่งหน้าห้องพัก รอฉันกลับจากโรงเรียน ลูกไม่ยอมเข้าไปในห้องจนกว่าฉันจะกลับ ภาพนั้นยังติดตาสงสารลูกกับแม่ของฉันมาก สามีของฉันต้องดูแลธุรกิจที่จังหวัดเชียงใหม่ ธุรกิจที่เราช่วยกันสร้างกำลังจะเติบโต สามีของฉันนั่งรถทัวร์มาหาฉันกับลูก เราทานข้าวด้วยกัน แล้วสามีฉันก็ต้องกลับไปทำงาน เพราะเรายังไม่ได้มีเงินมากพอที่จะจ้างคนงานทำงานแทนเรา สามีโทรวีดีโอคอลมาหาฉันกับลูก สามีฉันหลับตาลง น้ำตาไหลออกมา สามีฉันพูดว่า "เค้าคิดถึงตัวเองกับลูก" 

       พอลูกนอน แม่ถามฉันว่า "ลูก วันนี้เราอยู่ด้วยกัน ลูกมีแม่ดูแล แต่สามีลูกไม่มีใครดูแลเขานะ แม่สงสารสามีลูก ลูกจำได้ไหม วันที่ลูกแต่งงานลูกพูดบนเวทีแต่งงาน ว่าลูกจะอยู่ดูแลกันทุกวัน ถ้าอยากเป็นครูลองกลับไปหางานที่เชียงใหม่ไหมลูก ครอบครัวอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันดีกว่านะลูก "

       เหตุการณ์วันนั้นทำให้ฉันย้อนถามตัวเองว่า "กำลังทำอะไรอยู่ เราต้องการชีวิตแบบนี้จริงๆเหรอ " สามีฉันบอกกับฉันว่า "ถ้าตัวเองจะไปเป็นครูเพราะอยากมีงาน มีรายได้อีกทางมาแบ่งเบาภาระเค้า ไม่ต้องเป็นนะ แต่ถ้าเป็นครูเพราะความฝัน เค้าโอเค" 

ฉันโชคดีมากแค่ไหนแล้วที่เจอคู่ชีวิตที่ดี 

ฉันตัดสินใจกลับมา....

       ตั้งเเต่นี้ไป แม่คนนี้ขอสัญญาว่า จะทำทุกอย่างเพื่อให้หนูมีความสุข รักษารอยยิ้มของหนู ซึ่งเป็นความสุขที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของแม่ ถ้าวันหนึ่งหนูผ่านเข้ามาเห็นบทความนี้ อาจเป็นอีกกี่ปีข้างหน้า แม่อยากให้หนูรู้ว่า แม่รักหนูมาก มากกว่าชีวิตของแม่ หนูเป็นโลกทั้งใบ เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิตของเเม่เลยนะ 

     หลายๆ ครั้งที่ฉันท้อ เหนื่อย สิ่งทำให้ฉันลุกขึ้นสู้ต่อ ก็คือเธอ..ลมหายใจของเเเม่  หนูเป็นเเรงใจ เป็นกำลังใจที่ดีที่สุด ให้เเม่ก้าวผ่านช่วงเวลาเหล่านั้น ขอบคุณรอยยิ้ม ขอบคุณอ้อมกอด ขอบคุณคำพูดเพราะ ที่มีให้กันในทุกๆ วัน แม่ขอให้หนูเป็นเด็กดีแบบนี้ตลอดไปนะ และแม่จะบอกกับหนูซ้ำๆ ในทุกๆ วัน หนูเป็นของขวัญที่ดีที่สุดของแม่ ที่สุดแล้วที่ได้มีโอกาสอยู่ด้วยกัน

รักพ่อของลูก และลูกนะคะ 

       

       

หมายเลขบันทึก: 653475เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2018 22:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กันยายน 2018 22:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

น้องน่ารักมากเลยครับ

ได้ทำหน้าที่ ที่สมบูรณ์ที่สุดแล้วครับ กับคำว่า “ครอบครัว และ งาน” เป็นทั้ง “ครู” “แม่” และ “ภรรยา” ใช่ครับชีวิตที่ก้าวไปอย่างมีจุดหมาย ขอชื่นชมครับ

ครูเอ๋เขียนได้ดีมากๆค่ะ น้องน่ารักมากเลยค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ:)

อ่านแล้วยิ้มไปด้วยค่ะ

เอ๋ตัดสินใจได้ดีที่สุดแล้วคะ ได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตา ตัวเล็กจะได้ไม่ขาดความอบอุ่นจากคุณพ่อด้วย เป็นครอบครัวที่น่ารักที่สุด

เป็นบทความที่อ่านแล้วรู้สึกดีมากค่ะ

ทำหน้าที่ ได้สมบูรณ์แบบในทุกหน้าที่คะ

สุดยอดคุณแม่ สุดยอดครอบครัวครับ

คนในครอบครัวคือ..กำลังใจที่ดีที่สุดครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท