Petty Cash


เงินสดย่อย(Petty Cash)

 วันนี้มารู้จัก "เงินสดย่อย (Petty Cash)" บางคนก็ยังไม่รู้จัก ในฐานะกองคลังและพัสดุ ที่นำมาใช้ในมหาวิทยาลัย ก็เพื่อช่วยให้เกิดความคล่องตัวในการทำงานและช่วยลดปัญหาความล่าช้าในการเบิกจ่ายเงินของบุคลากร กองคลังฯได้นำมาใช้สำหรับการเบิกจ่ายเงินงบประมาณแผ่นดินซึ่งจะต้องใช้เวลาการเบิกเงินจากกรมบัญชีกลางในปัจจุบันจะต้องเข้าระบบ GFMIS อย่างเร็วที่สุดภายในเวลา  3-5 วัน จึงจะได้รับเงิน ดังนั้นกองคลังฯจึงนำระบบเงินสดย่อยในมาใช้มหาวิทยาลัยเพื่อให้บุคลากรได้รับเงินได้เร็วที่สุด ก็เลยขอต้องวงเงินเพื่อเป็นเงินสดย่อย ณ ปัจจุบันได้มีวงเงินสดย่อย จำนวน  450,000.- บาท ไว้ที่กองคลังฯ เพื่อใช้จ่ายในการเบิกเงิน มี  3  รายการเท่านั้น คือ

1.  เบิกเงินค่ารักษาพยาบาลของบุคลากร

2. เบิกเงินค่าเล่าเรียนบุตร

3.  เบิกเงินค่าเช่าบ้าน

ที่เบิกเงินจากงบประมาณแผ่นดินโดยให้เตรียมเอกสารให้เรียบร้อยถ้าเป็นของหน่วยงานย่อยก็ได้ตรวจสอบและอนุมัติจากหน่วยงานย่อยมารับเงินสดย่อยได้ทันที่ ถ้าเป็นหน่วยงานสังกัดสำนักงานอธิการบดีให้กรอกใบฟอร์มเสร็จมายื่นที่กองคลังตรวจสอบและจะดำเนินการจ่ายเงินให้ทันที่ ถ้าวงเงินไม่เกิน  5,000.-บาท จ่ายเป็นเงินสด ถ้าเกิน 5,000.-บาท จ่ายเป็นเช็คทันที

คำสำคัญ (Tags): #petty#cash
หมายเลขบันทึก: 65279เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2006 13:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เป็นความรู้ที่บุคลากรพึงจะทราบทุกคนครับ
  • คราวต่อไป ผมอยากจะขอความกรุณารบกวนพี่จักช่วยเล่าเรื่อง การกันเงิน ให้ฟังหน่อยน่ะครับ
  • ขอบคุณครับ และจะติดตามต่อไปครับ

ครับ เดียวจะเล่าให้ฟังครับคอยติดตามก็แล้วกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท