มหาวิทยาลัยสร้างผลลัพธ์การเรียนรู้แก่ศิษย์โดยใช้ กยศ. เป็นข้อเรียนรู้


มหาวิทยาลัยที่ยุศิษย์ว่า กู้ กยศ. แล้วไม่ต้องใช้หนี้ เป็นมหาวิทยาลัยที่เลว เสมือน “สอนศิษย์ให้เป็นโจร”

ในการประชุมสภามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เมื่อวันที่ ๑๘ สิงหาคม ๒๕๖๑ ที่วิทยาเขตตรัง   ท่านที่ปรึกษาสภามหาวิทยาลัย อดีตนายกรัฐมนตรี ฯพณฯ ชวน หลีกภัย เสนอให้มหาวิทยาลัยเอาใจใส่เรื่องการทวงหนี้ กยศ. ของศิษย์เก่า

การอภิปรายในที่ประชุมนำไปสู่ประเด็นหลักการของการผลิตบัณฑิต ที่เป็นผู้มีความรับผิดชอบ มีความซื่อสัตย์สุจริต    และเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่สังคม

ท่านนายกฯ ชวน เล่าว่า คนที่ท่านรู้จักบอกว่าลูกสองคนจบจากมหาวิทยาลัยเอกชนที่มี นศ. จำนวนมาก แห่งหนึ่ง ด้วยเงินกู้ กยศ.  โดยทางมหาวิทยาลัยแนะนำว่า กู้แล้วไม่ต้องใช้คืน     

ผมเดาว่า เหตุผลที่ไม่ต้องใช้คืนคือเป็นเงินหลวง   ผมมีข้อสังเกตมาตั้งแต่เป็นเด็กบ้านนอก ว่าคนไทยจำนวนมากถือว่าของหลวงเป็นสิ่งที่ชาวบ้านถือเอาประโยชน์ได้    แม้กฎหมายห้าม แต่การที่ชาวบ้านเข้าไปแสวงประโยชน์เป็นเรื่องธรรมดา   วิธีคิดเช่นนี้ผมไม่เห็นด้วยมาตั้งแต่เด็ก    และถือว่าเป็นการแสดงความไม่ซื่อตรง  อ้างประโยชน์ข้างๆ คูๆ เพื่อเอาประโยชน์ส่วนตน   ข้อยึดถือเช่นนี้น่าจะมีส่วนให้เด็กลูกชาวบ้านอย่างผมได้ดิบได้ดีในชีวิตถึงขนาดนี้ 

มีการพูดกันว่า มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์เป็นมหาวิทยาลัยที่มีบัณฑิตเบี้ยวหนี้ กยศ. ในอัตราต่ำ    แต่ไม่ใช่ต่ำที่สุด   สภามหาวิทยาลัยมีมติให้ฝ่ายบริหารและสมาคมศิษย์เก่า ร่วมกันดำเนินการให้ผู้กู้ที่เป็นศิษย์เก่าของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์รับผิดชอบชดใช้หนี้ของตน    หากผู้นั้นเข้าทำงานในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ให้ใช้มาตรการด้านการบริหารเพื่อส่งเสริมและกดดันให้รับผิดชอบชดใช้หนี้

ทั้งหมดนั้น ผมตีความว่า ทำตามนโยบายสร้างบัณฑิตให้เป็นคนดี มีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์สุจริต   ซึ่งถือเป็น Learning Outcome สำคัญใน 21stCentury Skills

มหาวิทยาลัยที่ยุศิษย์ว่า กู้ กยศ. แล้วไม่ต้องใช้หนี้ เป็นมหาวิทยาลัยที่เลว   เสมือน “สอนศิษย์ให้เป็นโจร”

วิจารณ์ พานิช           

๑๘ ส.ค. ๖๑

 

หมายเลขบันทึก: 650044เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2018 07:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 สิงหาคม 2018 07:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท