AFS Chaperone Field Trip Survival 2018: เพิ่มระบบใหม่ ของ USA Immigration


เรียกเครื่องนี้ว่า Mobile Passport จากนั้นมีการถ่ายรูปอัตโนมัติจากเครื่องเลย รับใบพริ้นท์ข้อมูลที่ติดรูปถ่ายของเราเมื่อสักครู่ จากนั้นจึงถือไปยืนเข้าแถว เพื่อพบเจ้าหน้าที่ตัวเป็นๆ อีกครั้ง

ย้ำกับน้องๆทั้ง 16 คนว่า ลงเครื่องแล้วห้ามแตกแถวไปไหนนะ รอไปผ่าน ด่านตรวจคนเข้าเมือง (Immigration) ด้วยกัน  นึกขึ้นได้ว่ารอรับแจกแบบฟอร์มตรวจคนเข้าเมือง จาก Air Hostess  จนลืมไปเลย  บอกน้องๆว่า เดี๋ยวไปหยิบแล้วเขียนที่หน้าบู้ธเลยละกัน     

 
เดินมาถึง Immigration มีป้ายห้อยเขียนเต็มไปหมด แยกช่องทางตามประเภทของวีซ่าที่ขอมาอย่างชัดเจน  ทำไงดี เพราะประเภทของวีซ่า Chaperone มาด้วย B 1 แต่ของน้องๆ เป็น J 1   ทำท่าจะเดินไปเข้าช่องทางเดียวกัน แต่เจ้าหน้าที่ที่ยืนอำนวยความสะดวกตามจุดฯ ไม่ยอม   ขอเท่าไร ก็ไม่ยอมอนุญาต ตนจะขอไปกับน้องๆก็ไม่ได้ ขอให้น้องๆ มากับตนก็ไม่ได้  ต้องแยกกันไปคนละช่องทาง ไม่มีโอกาสได้ช่วยเหลือน้องๆ เลย  จึงขอให้น้องๆ โชว์เอกสาร ที่รับรองจากเอเอฟเอสอเมริกา ให้เจ้าหน้าที่ดูเป็นหลัก และให้ไปพบกันที่จุดรับกระเป๋าเลยละกัน

ผู้เขียนเดินไปตามช่องทาง ของ B 1 พอไปถึงตรงกลุ่มเครื่องที่ตั้งเรียงไว้จำนวนมากมายกว่า 20 เครื่อง จึงถอยหลังหาช่องทางเดินต่อ ก็ไม่มีทางไป  กลับไปสอบถาม เจ้าหน้าที่ที่ยืนประจำจุดอีกครั้ง เขาก็บอกให้ไปเส้นทางที่เจอกลุ่มเครื่องเหมือนเดิม  ทำแบบนี้ถึง 2 รอบ คือพอเดินไปเจอเครื่องอัตโนมัติ ก็ถอยไปตั้งหลักใหม่ แล้วไปถามเจ้าหน้าที่เหมือนเดิม  นึกๆแล้วก็ขำ ไม่ใช่แค่ตนเองนะที่ทำแบบนี้  คนผิวสีคนหนึ่งที่เดินตามกันมาก็ทำแบบผู้เขียนนี่แหละ   สุดท้ายก็ต้องยอมไปผ่านเครื่องอัตโนมัติ  มีการนำ Passport ให้เครื่องอ่านแล้วกดตอบคำถามโน่น-นี่-นั่น  ทุกสิ่งอย่าง   ที่เคยมองหาแบบฟอร์มเขียนขอเข้าเมืองน่ะ  ไม่มีการใช้แล้วเพราะเขามารวมข้อมูลไว้ที่เครื่องนี้หมด   เรียกเครื่องนี้ว่า Mobile Passport จากนั้นมีการถ่ายรูปอัตโนมัติจากเครื่องเลย รับใบพริ้นท์ข้อมูลที่ติดรูปถ่ายของเราเมื่อสักครู่ จากนั้นจึงถือไปยืนเข้าแถว เพื่อพบเจ้าหน้าที่ตัวเป็นๆ อีกครั้ง  ทีจริงเขามีเครื่อง Mobile Passport เน้นว่า Global ตั้งไว้อีกกลุ่มหนึ่ง นี่ถ้ารู้ว่าหนีเจ้าเครื่องแบบนี้ไม่พ้น คงข้ามขั้นไปใช้เครื่องนั้นเลยดีกว่า  หุหุหุ  

ที่ขำหนักคือ เจ้าหน้าที่ถามคำถามอันเกี่ยวข้องตามประเภทวีซ่า ว่า
คุณจะมาทำธุรกิจอะไร ที่นี่  
ตอบไปว่า   นั่นมันเป็นกฎระเบียบของประเภทวีซ่าที่ฉันจะขอได้ไม่ใช่เหรอ ฉันไม่ได้(มีปัญญา) ทำธุรกิจใดๆ หรอกนะ  ที่มานี่ก็เพื่อมาส่งเด็ก 16 คน ในโครงการแลกเปลี่ยนของเอเอฟเอส  จากนั้นฉันก็จะไปท่องเที่ยว โน่น-นี่-นั่นก่อนกลับไปสอนนักเรียน นี่เป็นครั้งที่ 4 ของฉันที่มาอเมริกานะ แต่ที่ Dallas นี่เป็นครั้งแรกเลย   

เจ้าหน้าที่พนักหน้าอย่างเข้าใจ แล้วถามต่อว่า แล้วคุณจะไปไหนต่อ   

ฉันแพลนไว้ว่า หลังจากเที่ยวชมสถานที่สำคัญของแดลลัส แล้วฉันก็จะบินไปเที่ยวที่โน่น  แล้วก็บินต่อไปที่นั่น   จองตั๋วกลับที่ Port JFK น่ะ   

 *** เขารีบให้ไปเลยอ้ะ  ***   

เดินไปถึงที่รับกระเป๋า  มองหาน้องๆที่ใส่เสื้อเอเอฟเอสสีฟ้า  ไม่เห็นใครเลยสักคนท่ามกลางหมู่คนมากมายยืนรอกระเป๋าจากสายพานที่หมุนไปเรื่อยๆ  กวาดสายตาไปมองกระเป๋าหลายสิบใบวางอยู่ที่พื้น  นึกสงสัยว่าผู้คนที่ยืนรอเหล่านี้น่าจะมาจากเครื่องอีกลำหนึ่ง   เพราะไม่เห็นกระเป๋าของน้องๆสักใบเดียว  อ้าวนั่นกระเป๋าของผู้เขียนตั้งไว้รวมกับของใครไม่รู้ รีบคว้ากระเป๋ามาถือไว้   ป่านนี้น้องๆน่าจะออกไปแล้ว  เพราะช่วงที่ผู้เขียนเดินไปๆมาๆ ก่อนใช้เครื่อง Mobile Passport มองเห็นแถวน้องขยับไปใกล้เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองแล้วนี่นา น่าจะผ่านไปก่อนแล้วนะ ผู้เขียนจึงรีบเร่งเดินออกไปเพื่อตามติดสถานการณ์ 

พอผู้เขียนเดินออกมาด้านนอก พบเจ้าหน้าที่เอเอฟเอสอเมริกา จึงรับรู้ว่าตนเป็นคนแรกที่ออกมา  ตกใจสุดขีด  งานเข้าละ !!!


คณะของเจ้าหน้าที่เอเอฟเอสอเมริกาก็ดูจะวุ่นๆ รีบบอกตนว่าไม่ต้องกังวลเพราะมีคนรอรับอยู่ด้านในเพื่อส่งขึ้นเครื่องบินไปต่อ  ผู้เขียนจึงรีบไลน์ติดต่อน้องๆ ด้วยความห่วงใย 

เรื่องจริงคือเจ้าหน้าที่เอเอฟเอสอเมริกาที่อยู่ด้านใน รีบพาน้องๆ ส่งขึ้นเครื่องต่อไปสนามบินอื่นๆ จำนวน 10 คน   มีแค่ 6 คน เท่านั้นที่ไม่ต้องต่อเครื่อง….แล้วเดินออกมาพบกันด้านนอก ….เฮ้อออ…โล่งอก Mission Completed !!!  

หมายเลขบันทึก: 649526เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2018 22:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กันยายน 2018 20:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

โครงการนี้ยังมีอยู่นะคะ มีเด็กเข้าร่วมโครงการฯปีละ 800 คนโดยประมาณค่ะ หลายทวีปเลยค่ะ สนใจเข้าไปศึกษาดูนะคะ https://afsthailand.org/

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท