กกกอพุทธ 1



        หน่อน้อยคำสอนพุทธนั้นชี้ตรงไปที่ใดหรือ  คำถามอะไรเล่าที่พุทธตอบทุกประเด็นคำถาม  เมื่อย้อนไปดูร่องรอยพุทธมักเจอว่าปัญหาหลายอย่างที่พระพุทธเจ้าไม่ตอบ  ที่ไม่ตอบเพราะอะไร  เมื่อตีกรอบวงของพุทธทำให้เรารู้ว่าคำสอนพุทธมุ่งตรงไปที่ความดับทุกข์ทางใจคน

        คำถามอะไรห่างไกลจากเรื่องดับทุกข์แล้วพระพุทธเจ้านิ่งคือไม่ตอบไม่อธิบายนี่คือผู้พูดผู้ถามต่างถามตอบกันเองอยู่นอกวงพุทธทั้งนั้นจนกลายเป็นพุทธเนื้องอกไป  ปัญหาในวงพุทธ เช่น  ใครมีความทุกข์บ้าง  ความทุกข์นี้เกิดมาจากอะไร  และจะดับมันได้อย่างไร  นี่คือปัญหาที่พุทธตอบทั้งนั้น  ยิ่งถ้าเข้าใจจนดับทุกข์ได้แล้ว  ความรู้สึกว่าตัวกูของกูมันหายไปหมดคือทุกสิ่งมันดับไม่เหลืออะไรเลย

        ด้วยกกกอพุทธต้องการจะบอกว่า  ทุกสิ่งไม่มีตัวกูของกู  สิ่งที่เราคิดว่ามีเพราะเราไม่รู้เราเข้าใจไม่ถูกต้อง  มันเป็นแค่รูปกับนามหรือร่างกายกับจิตใจแล้วธรรมชาติมันก็ปรุงแต่งเกิดการเปลี่ยนแปลงไปทุกขณะด้วยตัวของมันเอง

        อันความไม่รู้ในตัวเราเองทำให้หลงไปว่ามีตัวกูของกู  ถ้าใครรู้แจ่มแจ้งแดงแจ๋แล้วเข้าใจชัดแล้ว  โอ้  นี่มันว่างจากตัวกูของกูจริง ๆ

        ในพระสูตรสังยุตนิกายว่า  เมื่อพระพุทธเจ้ากำลังเดินอยู่ในป่าแล้วก้มลงหยิบใบไม้ขึ้นมากำมือหนึ่งหันไปหาสาวกผู้ติดตามถามว่า  ใบไม้ในกำมือกับใบไม้ทั้งป่าอะไรมากกว่ากัน  ทั้งป่าขอรับเป็นคำตอบที่ง่ายใครก็เข้าใจ  แล้วสอนต่อทำนองว่า  เรื่องที่เรารู้เราเข้าใจนั้นมากเท่ากับใบไม้ทั้งป่าแต่เรื่องที่คนเราจำเป็นต้องรู้เข้าใจนำมาลงมือทำนั้นมีเท่ากับใบไม่ในกำมือนี้ละ.

หมายเลขบันทึก: 649433เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2018 12:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 สิงหาคม 2018 12:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชอบมากครับคำๆ นี้

“พุทธเนื้องอก”

ขอบคุณครับ คุณแผ่นดิน
ยังซำบายดีอยู่บ่น้ออันคำนี้ ไม่ใช่คำของผมคิดขึ้นมานะครับ เป็นคำที่จำมาจากท่านนาคารชุนแห่งเถรวาท คือ ปรมาจารย์ พุทธทาส ภิกขุ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท