เรียนคำสอน 1



        คำศัพท์ต่าง ๆ ที่ควรทบทวนดูมี  ศาสนวิทยา  ศาสนศาสตร์  คำว่า  วิทยาและศาสตร์ก็คือ  วิชาหรือความรู้  เป็นความรู้ที่ต้องการค้นหาคำตอบว่าศาสนาคืออะไร ศาสนามีอิทธิพลต่อมนุษย์ในสังคมอย่างไร  อะไรคือประสบการณ์ทางศาสนาของมนุษย์  ความรู้ทางศาสนาเกิดขึ้นมาได้อย่างไร  อะไรคือปรากฏการณ์ทางศาสนา  ตามความเชื่อของกลุ่มชนล้วนมีสัญลักษณ์ที่ต้องอธิบายตามความเชื่อที่มีมาแต่เดิม 

        เมื่อส่องดูวิถีชุมชนล้วนน่าสนใจเรียนรู้  ทำไมคนเอาพระเครื่องมาแขวนคอ  ทำไมคนนำเครื่องรางของขลังมาติดตัว  ทำไมคนท่องบ่นคาถาจากใบลานเก่า  ทำไมคนต้องทำตนถือศีลกินเจอย่างนั้น  ทำไมพวกเขาสวมใส่เสื้อผ้าอย่างนั้น  เขาทำทำไม

        การเรียนคำสอนศาสนาตามความเป็นจริงที่เกิดขึ้น  ไม่ใช่เป็นศาสนาตามใจกลุ่มคนที่ต้องการอยากให้เป็น  การเรียนรู้คำสอนอย่างนี้ละคือการเฝ้ามองความจริงตามรอยศาสนาที่เกิดขึ้นดำรงอยู่และยังคงเคลื่อนไหลตลอดไป  นับเป็นการเข้าใจศาสนาตามความเป็นจริงในทุกรูปแบบที่แต่ละคนควรจะเข้าไปเรียนรู้ไม่ใช่การลงมือทำตามใครมาบงการให้ทำหรือไม่อย่างไร

        อันความจริงนั้นย่อมเปลี่ยนแปลงได้เสมอเหมือนบอกว่าความจริงมีเท้าเดินได้เพราะความจริงเมื่อวันวานแต่เมื่อมาถึงวันนี้มันอาจไม่ใช่เมื่อมีความจริงใหม่มาปรากฎตัวต่อหน้าต่อตา

        การเรียนรู้คำสอนทางศาสนานั้นคนเราไม่ควรสวมแว่นตาสีอะไรเลย  หากจะสวมใส่แว่นตาจงใช้แว่นตาที่แสนจะธรรมดาดีกว่า  คือ เรียนคำสอนด้วยความรัก  ความรักก็จะปิดบังดวงตาไม่ให้เห็นความแท้จริงหรือแก่นแท้ของศาสนา 

        กลุ่มคนที่นับถือศาสนามักจะมีปรากฏการณ์อันซับซ้อนเหมือนเส้นทางหลายแพ่งสลับกันไปมา  คนที่มีความชอบเดินตามเส้นทางไหนต้องสังเกตเส้นทางเหล่านั้นเหมือนนักปรัชญาก็เดินตามถนนสายปรัชญา    นักสังคมวิทยาก็เดินตามเส้นทางสังคมวิทยา การถอดหัวโขนออกแล้วทำตัวว่างเปล่าเบาสบายแล้วมองจะมองเห็นคำสอนในทุกศาสนาตามความเป็นจริงอย่างนั้น   เป็นอันว่าจิตใจคนเรียนคำสอนอย่างนี้เขาย่อมอยู่เหนือที่ว่าจะรักหรือจะเกียจกันระหว่างศาสนิกที่นับถือในศาสนาต่าง ๆ  เมื่อเป็นอย่างนี้สังคมโลกคงสงบสุขได้หรือไม่..?  ลองค้นหาคำตอบกันต่อไปได้เลย

หมายเลขบันทึก: 649429เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2018 22:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 สิงหาคม 2018 22:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท