จางเย่ ภูเขาสีรุ้ง


จางเย่

วันนี้ทีมเรา 16 คน รวมกับไกด์ไทยคุณหนึ่งและไกด์จีน ออกจากที่พัก เดินทาง 1 ชั่วโมง มาถึงจางเย่ วันนี้อากาศไม่ร้อนไม่หนาว แต่ไม่มีแดด ลงจากรถเราเดินผ่านร้านขายผ้าพันคอสีสดใส และมีของแห้ง เช่น พุทราจีน ถั่วต่างๆ และหินสดใส เรากะว่าเดินออกมาจะช่วยซื้อ

พอเข้าไปผ่านที่ขายตั๋ว ต้องเดินผ่านช่องเพื่อไปขึ้นรถของอุทยาน นั่งรถเพื่อไปถึงจุดชมวิว จุดแรกเราขึ้นไปชมบนเขาสวยงาม

จุดที่สอง สวยเหมือนกัน แต่ไกด์บอกจุุดท้ายสวยที่สุด งามจริงๆ

 

ภูเขาสีรุ้ง – เขาสายรุ้งตันเซี้ย มหัศจรรย์แห่งแดนมังกร (Zhangye Qilianshan Danxia Landform) เช้าวันที่ 27 อากาศเช้านี้ท้องฟ้าสดใส พวกเราออกมาทำกิจกรรม ณ โรงแรมที่พักก่อนนัดหมาย...จากนั้นจึงเดินทางไปยัง อุทยานเนินเขาสายรุ้ง หรือ “เทือกเขาสายรุ้งตันเซี๋ย” (Danxia Landform)...ระหว่างทางเราจะเริ่มเห็นความเปลี่ยนแปลงของทิวเขาที่เริ่มมีสีสันต่างๆ...ชวนให้พวกเราตื่นเต้นกันมากเคยเห็นแต่ในรูปภาพ อยากเห็นจริงๆว่าทิวเขาจริงๆจะมีสีสันดั่งภาพหรือไม่...ณ อุทยานแบ่งเป็น 2 ส่วน 

ส่วนหนึ่งอยู่ในเขตหลินเจ๋อ (Linze) ซึ่งมีรถอุทยานวิ่งให้บริการตามจุดชมวิวต่างๆ กับอีกส่วนอยู่ในเขตซู่หนาน (Sunan) ที่ไม่มีรถให้บริการ ต้องขับรถไปเอง ซึ่งพวกเราเลือกไปเส้น Linze นั่นคือรถของพวกเราไปจอดรอ ณ ที่จอดรถ และต่อรถให้บริการเพื่อชมวิวตามจุดที่ต้องการ... เส้นทางที่ผ่านแค่มองเห็นแต่ไกลทุกคนก็ตื่นเต้นทั้งคันรถซึ่งมีนักท่องเที่ยวจีนอื่นรวมอยู่ด้วย ต่างคนก็กระหน่ำกล้องที่ถือกัน

 ภาพที่เห็นข้างหน้า คือ แนวเขาที่มีลวดลายเป็นริ้วสีธรรมชาติ ประกอบไปด้วยหินทรายและแร่ธาติต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกเมื่อ 24 ล้านปีก่อน ลม และ ฝนใช้เวลานานนับพันๆปี กัดเซาะแนวเขาจนเกิดเป็นภูมิประเทศที่กว้างใหญ่ไพศาลและมีสีสันสุดแสนจะมหัศจรรย์เหมือนภาพวาด...เหมือนอยู่ในความฝันแต่นี่คือภาพเบื้องหน้ามันคือ... 

เขาสายรุ้งตันเซี๋ย...ซึ่งมี Landscape ที่สุดสวย สีสันของขุนเขาสดใส เป็นริ้ว ทำให้พวกเราตื่นตะลึง อยากโลดแล่นโดดไปเบื้องหน้าเลย...สถานท่องเที่ยวแต่ละเนินเขาจะมีบันไดเดินขึ้นอย่างถาวรและทนทานแข็งแรง....ประเทศจีนสร้างอะไรดูช่างแข็งแรงจริงๆ ทำครั้งเดียวที่ทนทางถาวร แม้แต่ริมไหล่ทางถนนถ้ามีแนวเขา แม้จะเป็นเนินเล็กๆเขาจะทำแนวกั้นดินสไลด์เป็นกำแพงอย่างหนาเลย...แนวทางเดินจะเป็น one way...แม้คนจะเข้าชมมากแต่มันก็ไม่วุ่นวายจนต้องเดินแทรกกัน

ระบบรถนำพาเข้าจะมีระบบและเวลาเดินทาง...บริเวณสถานท่องเที่ยวจะไม่มีร้านค้ามาตั้งให้เกะกะ บดบังทิวทัศน์...จะมีการแบ่งเป็นโซนนิ่งของร้านขายของที่ระลึก ร้านอาหาร หรือศาลาพักผ่อนอย่างเป็นระบบ...การท่องเที่ยวของไทยน่ามาศึกษาการบริหารจัดการของที่นี่จริงๆ...เขาสายรุ้งตันเซี๋ย  ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็น มรดกโลก โดย UNESCO เมื่อปี 2010 และต่อมาถูกตั้งให้เป็นอุทยานธรณีวิทยาแห่งชาติเมื่อปี 2011 ปัจจุบันที่นี่กลายเป็นจุดท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงแห่งสำคัญของเมือง...ฉันเดินรอบขุนเขาเกือบจะถึงปลายทาง

Cr รุ่งนภา เฟสบุคส์

 

ภูเขาสีแดง

 

 

 

ไปกับแหว๋ว

ภาพคนเดินตามทางที่กำหนด

 

บริเวณทางเดินให้นักท่องเที่ยวชมภูเขาจุดสุดท้ายที่เราเดินชม

 

หมายเลขบันทึก: 649195เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2018 14:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กันยายน 2021 17:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

จางเยฉีเหลียนซานซานเสียตี้เม่าหลากสี หวูไฉ่ซาน มีอายุสองล้านปี มีการกัดกล่อนของธรรมชาติ สายลม แสงแดดและความแห้งแล้งของภูมิประเทศ ทำให้เห็นแร่ธาติใต้ดิน ที่เห็นเป็นสีสรร สวยงาม

บ่าย ไปเยียมชมกำแพงเขียอี้กวน เป็นป้อมปราการทีแข็งแรงที่สุดในโลก

ป้อมปราการ สร้างปี 1372 ประมาณ 640 ปี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท