ผลงานวิจัยรายงานผลการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านปราสาทที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง น้ำและอากาศ


บทคัดย่อ

 

ชื่อผลงาน             รายงานผลการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  3

                           โรงเรียนบ้านปราสาทที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง น้ำและอากาศ

ผู้วิจัย                   นางสาวจุฬารัตน์    บุญเต็ม

ปีที่วิจัย                  2560

                    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 

                         1) พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง น้ำและอากาศกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 

                          2)เปรียบเทียบผลการเรียนรู้ เรื่อง น้ำและอากาศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะเรื่องน้ำและอากาศ

                          3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง น้ำและอากาศ

                     กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  3โรงเรียนบ้านปราสาทสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา  2560 จำนวน  28  คน  ดำเนินการทดลองโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ  One  Group  Pretest-Posttest  Design  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้เรื่องน้ำและอากาศ  จำนวน 12 แผน แบบฝึกเสริมทักษะ  เรื่อง น้ำและอากาศ  จำนวน 12 ชุด  แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ เรื่อง น้ำและอากาศเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30ข้อ  มีค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง .20-.80  และค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (r)ตั้งแต่ .20-1.00และ แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านปราสาท  ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึก  เรื่อง น้ำและอากาศ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating  Scales)5 ระดับ

                   สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย  t-test (Dependent)

                ผลการวิจัยพบว่า

                                1.  แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง  น้ำและอากาศ  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  3 ที่ผู้วิจัย สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ  83.03/81.43  

                                2. ผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  3 หลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง  น้ำและอากาศ  สูงกว่าก่อนเรียนโดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ24.43คิดเป็นร้อยละ 81.43คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 14.61คิดเป็นร้อยละ 48.70มีผลการพัฒนาโดยเฉลี่ยเท่ากับ9.82คิดเป็นร้อยละ  32.73

                                3.  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง น้ำและอากาศ  อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ  4.58

 

หมายเลขบันทึก: 649029เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2018 23:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กรกฎาคม 2018 23:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท