"สะบายดี.......หลวงพระบาง"

หลวงพระบาง (28 มิถุนายน - 2 กรกฎาคม 2561)

สถานที่สถิตของพระบาง อันเป็นที่มาของหลวงพระบาง

หลวงพระบางเป็นเมืองที่เรียบง่ายถูกใจคนไทย เงินก็สามารถใช้เงินไทยได้เลยพูดก็พูดภาษาไทย แต่ภาษาคล้ายๆชาวเหนือของไทยเพราะหลวงพระบางคือทางเหนือของลาว

หลวงพระบางมีผังเมืองที่สวยมากเป็นที่บรรจบของแม่น้ำ 2สายคือแม่น้ำโขง กับแม่น้ำคานที่เรียกว่า ปากคาน และในเมืองก็จะมีถนนสายหลัก 3สายซึ่งต่อถึงกันหมด และไม่ใหญ่มากจึงสามารถเดินเที่ยวได้ทั้งเมืองแต่ก็ต้องเหนือยหน่อยนะคะเพราะภูมิประเทศของเมืองหลวงพระบางจะมีเนินเขา สลับกับพื้นราบเวลาเดิน หรือปั่นจักรยานก็จะขึ้นเขา-ลงเขาแต่ก็สวยดีคะ โรงแรมที่พักในหลวงพระบางส่วนใหญ่จะมีจักรยานบริการคะ เช้าๆเย็นๆ สามารถจักรยานชมเมืองหลวงพระบางได้เลยคะเงียบ สงบ อากาศดีรถยนต์หรือจักรยานยนต์ก็ไม่เยอะหรือแทบจะบอกได้เลยว่าน้อยมาก

หลวงพระบางเป็นเมืองมรดกโลกทางพุทธศาสนาและวัฒนธรรม ด้วยเหตุผล คือมีวัดเก่าแก่มากมายชนิดที่ว่ารั้วต่อรั้วเลยทีเดียวคะและบ้านเรือนทีเป็นเอกลักษณ์สไตล์โคโลเนียลที่ถูกอนุรักษ์ไว้อย่างสวยงาม จึงเป็นเมืองที่สงบค่อนข้างปลอดอบายมุขไม่มีลักเล็กขโมยน้อย เช้าๆชาวเมืองจะออกมาตักบาตรกันเยอะมากพระก็เยอะมากเป็นร้อยแต่การตักบาตรที่นี่เค้าจะตักบาตรเฉพาะข้าวเหนียวอย่างเดียวเพราะอาหารอย่างอื่นชาวบ้านจะนำไปถวายที่วัดอีกทีแตกต่างจากบ้านเราคะที่พระจะต้องมีเด็กวัดเดินตามถือของจากบาตรพระ

หน้าโรงแรมที่พักคะ โรงแรมเป็นไม้สองชั้น สวยงามมากคะ อ๋อตึกทั้งหมดในเมืองหลวงพระบางจะสูงเพียง 2 ชั้นคะ

อุปนิสัยของคนหลวงพระบางใจดี เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่เดินไปไหน ก็เจอแต่รอยยิ้มและพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือนุ่งซิ้น มีขนบธรรมเนียมที่งดงาม

เกือบทุกโรงแรมที่หลวงพระบาง จะมีรถจักรยานบริการลูกค้า เราสามารถปั่นเที่ยวรอบเมืองได้เลยคะ

ถึงแม้ว่าหลวงพระบางจะเป็นเมืองพุทธศาสนาแต่ก็มีร้านอาหารฮาลาลประมาณ 3ร้านสามารถเดินไปได้เลยคะและหนึ่งในนั้นจะเป็นโฮมสเตย์ฮาลาลคะและอยู่ริมแม่น้ำโขงด้วยอีกร้านอยู่ที่สนามบินหลวงพระบางเลยคะรสชาดอาหารก็โอเคนะคะ

อาชีพหลักอย่างหนึ่งของคนหลวงพระบางคือการทอผ้าผ้าทอจึงเป็นสินค้าอย่างหนึ่งที่ทุกคนที่ไปต้องหิ้วกลับเป็นของฝากแต่ฝีมือเค้าสุดยอดจริงคะ

เมืองหลวงพระบางจะขนาบด้วยแม่น้ำสองสายคือแม่น้ำโขงซึ่งมีสีแดง และแม่น้ำคาน ที่ไม่มีสีและใสเมื่อถึงจุดที่แม่น้ำคานไหลมาบรรจบกับแม่น้ำโขงจะเห็นเป็นสองสีชัดเจนคะที่เรียกว่า ปากคาน ก็สวยแปลกดีคะ

เดินตลาดเช้าของหลวงพระบาง มีของขายสดๆทั้ง ปลา ปู เห็ด ผักสดๆมันคือตลาดนัดบ้านเรานั่นแหละคะ

สำหรับกลางคืนก็ต้องตลาดมืดเลยคะ (Night market) ก็เป็นคล้ายๆถนนคนเดินบ้านเราคะ มีของขายมากมายไม่ว่าจะเป็นผ้าไหม ผ้าถุงหนัง หมวก ผ้าพันคอ มันคือแหล่งรวมของฝากเลยคะ

เรามีการท่องเที่ยวเชิงตื่นเต้นผชญภัยทั้งนั่งรถและลงเรือ ไปถ้ำติ่งและถ้ำปากอู ริมโขง นั่งรถเลียบริมฝั่งแม่น้ำโขงไปเรื่อยๆ ขึ้นเขาคล้ายๆ ทางภาคเหนือบ้านเราคะ แต่เส้นทางโหดพอสมควรคะ เพราะถนนกำลังสร้างอยู่คะ นั่งรถไปใช้เวลาเกือบ ชม. คะ แล้วเราก็ต้องนั่งเรือข้ามฟากแม่น้ำโขงไปที่ถ้ำคะ ซึ่งบริเวณนี้จริงๆ หากน้ำน้อย ก็จะเห็นแม่น้ำสองสายขนานกัน คะ คือ แม่น้ำโขง และแม่น้ำอูคะ

ความสวยงามของน้ำตกตาดกวางสีน้ำตกหินปูนขนาดใหญ่สีเขียวมรกตของน้ำเมื่อกระทบกับแสงอาทิตย์สวยมากๆ ระหว่างทางไปน้ำตกกวางสีมีหมู่บ้านชาวเขา ฟาร์มเลี้ยงควายนมมีผลไม้ขายสองข้างทางที่สะดุดตาคือแตงไทยลาวคะรสชาดหรือคะ แตงเมลล่อนเลยคะหวาน เย็น ชื่นใจคะถ้าไม่ลำบากซื้อกลับบ้านจริงๆนะคะ

หมายเลขบันทึก: 649020เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2018 15:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ตุลาคม 2020 15:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน: