๗๑๕. ทำไม? จึงต้องมีการจัดทำคู่มือการปฏิบัติงาน


ทำไม? จึงต้องมีการจัดทำคู่มือการปฏิบัติงาน

เหตุผลของการจัดทำคู่มือการปฏิบัติงาน เนื่องมาจาก...

๑. ภายใต้แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบราชการไทย (พ.ศ.๒๕๕๑ - ๒๕๕๕) ที่ สำนักงาน ก.พ.ร. เสนอ ๔ ประเด็นยุทธศาสตร์ ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับการจัดกระบวนการทำงาน ซึ่งทำให้องค์การภาครัฐจะต้องให้ความสำคัญกับการวิเคราะห์กระบวนการปฏิบัติงาน และการปรับปรุงมาตรฐานการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

๒. แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบราชการไทย (พ.ศ.๒๕๕๖ - ๒๕๖๑)

๓. การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ

๔. การพัฒนาองค์การสู่ความเป็นเลิศ (PMQA)

๕. คู่มืออธิบายตัวชี้วัด

ในสมัยก่อนที่ผู้เขียนรับราชการอยู่ ก็มีการให้ทำเรื่องคู่มือการปฏิบัติงานด้วยเช่นกัน แต่อาจจะเนื่องมาจาก เครื่องมือที่ใช้ในการทำงาน เช่น คอมพิวเตอร์อาจยังไม่มี เช่นกับในสมัยนี้ จึงทำให้การทำงานซึ่งต้องใช้เครื่องพิมพ์ดีดในการพิมพ์เอกสาร ทำให้งานที่ได้ค่อนข้างช้า...อีกอย่างในเรื่องของการเผยแพร่ ยังไม่ทันสมัยเช่นในปัจจุบันนี้ ซึ่งสมัยก่อนไม่มี Internet, Website ในการช่วยเผยแพร่และเก็บผลงาน...มา ณ ปัจจุบันภาครัฐจึงบรรจุเรื่องการทำคู่มือในการปฏิบัติงานให้อยู่ในกฎหมาย เช่น ประกาศต่าง ๆ เพื่อให้บุคลากรที่ทำงานภาครัฐได้ทำคู่มือการปฏิบัติงานออกมาเป็นผลงานในการเป็นเอกสารประกอบการเข้าสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้น แต่สำหรับสิ่งที่จะได้ นั่นคือ การเขียนงาน ขั้นตอนของงานเพื่อให้สามารถเป็นแนวทาง กรอบการทำงานให้คนทำงานได้ปฏิบัติสืบต่อๆ กันไปมากกว่า...ส่วนที่แตกต่างกันในคู่มือการปฏิบัติงาน คือ เรื่องของเทคนิคในการทำงานของแต่ละคน แนวทางการแก้ไขปัญหาและข้อเสนอแนะในการทำงานของเรื่องนั้น ๆ

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ  แสงเงิน

๑๘ กรกฎาคม ๒๕๖๑

หมายเลขบันทึก: 649017เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2018 14:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กรกฎาคม 2018 14:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท