๙๑๓. การพัฒนามนุษย์


การพัฒนามนุษย์

ยุคปัจจุบัน...ทำให้เห็นถึง "การพัฒนามนุษย์" เริ่มมีมากขึ้นในประเทศไทย...สมัยก่อนการพัฒนามนุษย์ อาจเกิดขึ้นแต่ยังไม่ค่อยเห็นถึงเรื่องการพัฒนามากนัก อาจจะเป็นเพราะปัจจุบันมีเทคโนโลยีเข้ามาช่วยจัดการเรื่อง "ความรู้"...สมัยก่อนกว่าจะเรียนรู้ ต้องเรียนกันในหนังสืออ่านเท่านั้น...สมัยนี้ยุคเทคโนโลยีจริง ๆ ที่ทำให้มนุษย์ได้เกิดการเรียนรู้ พัฒนามากขึ้น...คือ ต้องการเรียนรู้สิ่งใด ก็สามารถเนรมิต หรือเรียนรู้ตามที่ต้องการนั้นได้จริง ๆ

สำหรับผู้เขียนทำงานด้านบุคคลมานานร่วม ๓๐ ปี เห็นถึงการพัฒนามนุษย์...รายทางที่ผ่านมา ยังไม่ค่อยชัดเจนมากนัก แต่มา ณ ปัจจุบัน กระแสเทคโนโลยีมาแรง...มนุษย์ทุกคนต้องพัฒนาตนเองเสมอ ๆ เรียกว่าเป็นโลกของการเรียนรู้...ขอขอบคุณที่ผู้เขียนเองยังได้เห็น ๆ ถึงการเปลี่ยนแปลง...การพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะเรื่อง "การพัฒนาคน"...คนหรือทรัพยากรมนุษย์สำคัญมาก ๆ ในโลกใบนี้ เพราะคน คือ ตัวจักรสำคัญที่จะเป็นตัวนำสิ่งที่จะต้องเปลี่ยนแปลง...หากคนไม่มีความรู้ ไม่พัฒนาตนเอง เรื่องนั้นก็จะไม่เกิดการเปลี่ยนแปลง

การที่มนุษย์ได้เรียนจบการศึกษาแล้วเข้ามาทำงาน...โปรดอย่านึกว่า ไม่ต้องศึกษาหรือหาความรู้ใด ๆ อีกแล้ว...พึงระลึกเสมอว่า "นั่นคือ การคิดผิด"...หากเข้ามาทำงานแล้ว สิ่งที่คุณควรทราบ คือ การเรียนรู้ถึงกฎ ระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ หนังสือเวียนต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับหน่วยงานของท่านเอง...หากไม่เข้าใจให้สอบถามบุคคลที่อยู่มาก่อนหรือเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบเกี่ยวกับงานนั้น ๆ...อย่าเก็บเอาไว้ เพราะจะไม่เข้าใจอย่างแท้จริง

คนทำงานต้องเข้าใจวัฒนธรรมองค์กร กฎหมายต่าง ๆ ให้เข้าใจและชัดเจน...และพึงเรียนรู้อยู่ตลอดเวลาเกี่ยวกับเรื่องของการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับองค์กรและตัวของท่านเอง...ยิ่งปัจจุบันโลกไร้พรมแดนได้เกิดขึ้นแล้ว จำเป็นต้องเรียนรู้และศึกษา เพราะไม่เช่นนั้น ท่านจะตกอยู่ในยุคที่ท่านคิดว่า...ท่านไม่ใช่มนุษย์ที่ท่านไม่ต้องการจะเป็น

มนุษย์ในยุคปัจจุบันต้องยอมรับกับการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา...เปิดใจยอมรับข่าวสารต่าง ๆ อยู่เสมอ เพราะยุคนี้ความรู้เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา...ดังนั้น จึงอย่ากระทำตนไม่พัฒนาตนเอง...การพัฒนาตนเองนั้น ต้องพัฒนาอยู่เสมอ ๆ ทำให้ตนเองเท่าทัน เรียนรู้กับสิ่งใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นตลอดเวลา...และพยายามพัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอ เพราะโลกปัจจุบันความรู้เกิดการพัฒนาขึ้นมากมาย

การพัฒนามนุษย์ในยุคนี้ สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวของเราเอง เพราะช่องทางแห่งการเรียนรู้สามารถทำได้หลายช่องทาง...ขึั้นอยู่ที่ใจเราจะไขว่คว้าหาความรู้กับสิ่งที่เราเองต้องการ...จะทำงานไปวันหนึ่ง ๆ คงจะไม่ใช่แล้ว จะเรียกว่าเป็นยุคแห่งการแข่งขันสูงก็ว่าได้...แข่งขันกันเพื่อพัฒนาตนเองให้ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงของหลาย ๆ สิ่ง

เรียกว่า การเรียนรู้ในปัจจุบันนี้ คือ การเรียนรู้จนตาย การพัฒนามนุษย์ จึงเห็นถึงการพัฒนาทางด้านวัตถุเกิดขึ้นมากมาย...แต่สิ่งที่ควรควบคู่ไปกับการพัฒนามนุษย์ ไม่ใช่เพียงแค่วัตถุอย่างเดียว แต่ควรเป็นการพัฒนาทางด้านจิตใจของแต่ละบุคคลไปด้วย...ควรสร้างความมีคุณธรรม จริยธรรมให้เกิดขึ้นในด้านจิตใจขึ้นให้มาก ๆ เพราะไม่เช่นนั้น สุดท้ายจะทำให้เกิดปัญหาต่อการทำงานอีกได้

การทำงานในยุคนี้ ต้องมีการเกิดการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา...ใครหยุดพัฒนาก็จะเห็นถึงการก้าวไม่ทันโลกของการเปลี่ยนแปลง...หลาย ๆ สิ่งที่เป็นปัจจัยต่อการให้เกิดเห็นถึงการปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา ทำให้เห็นถึงเทคโนโลยีว่า มีทั้งประโยชน์และโทษของมันเอง แต่ในวิกฤติก็มักจะมีโอกาสอยู่เสมอ ควรทำอย่างไรที่จะพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสขึ้นมาได้ในการพัฒนามนุษย์

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ  แสงเงิน

๑๘ กรกฎาคม ๒๕๖๑

หมายเลขบันทึก: 649015เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2018 14:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กรกฎาคม 2018 14:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท