ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

พลังแห่งจิตใต้สำนึก


NLP  กับ พลังแห่งจิตใต้สำนึก

โดย...ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

อาจารย์ประจำบัณฑิตวิทยาลัย ม.พิษณุโลก นักพูด นักเขียน วิทยากร

www.drsuthichai.com

                NLP  คืออะไร  ?

 N  =  Neuro     L  =  Linguistic      P  =  Programming

แปล ให้ตรงตามคำศัพท์  NLP   คือ การโปรแกรมคำพูดและการสื่อสารเข้าสู่ระบบประสาท 

NLP ถือว่าเป็นเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมในทางจิตวิทยาเชิงวิทยาศาสตร์ทางจิต

ขบวนการการเปลี่ยนแปลงรูปแบบใหม่ พวกเราเคยเห็นภูเขาน้ำแข็งกันไหมครับ ถ้าพวกเราเคยเห็น  ภูเขาน้ำแข็งบนพื้นน้ำเราสามารถเห็นได้แค่ 7 % คือจิตสำนึก แต่ภูเขาน้ำแข็งใต้น้ำมีขนาดใหญ่ถึง 93% คือจิตใต้สำนึก ซึ่งเราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า

สำหรับความสัมพันธ์ ระหว่างจิตสำนึกกับจิตใต้สำนึก  มีดังนี้

จิตสำนึก จะทำงานโดยการควบคุม , จะหลับไหลในเวลานอนกลางคืน , สามารถออกคำสั่งให้แก่จิตใต้สำนึกเก็บข้อมูลได้,มีเหตุมีผล,ไม่สามารถเก็บข้อมูลที่ต้องจดจำได้

จิตใต้สำนึก จะเข้าไปควบคุมการทำงานเมื่อจิตสำนึกขาดสติ, อีกทั้งไม่เคยหลับไหล ทำงานตลอด 24 ชั่วโมงโดยไม่รู้จักความเหนื่อย,เป็นผู้รับใช้ที่ไม่ขึ้นต่อผู้ใดหรือไม่สามารถควบคุมได้,ไม่มีเหตุมีผลและเป็นคลังสมองเก็บทุกสิ่งทุกอย่าง

สำหรับ มนุษย์เราหรือคนเราโดยมากมักให้ความสำคัญกับสิ่งที่มองเห็นคือภูเขาน้ำแข็งบนพื้นน้ำซึ่งเราเห็นได้แค่ 7 % คือจิตสำนึก แต่คนที่ประสบความสำเร็จในระดับสูงมักจะให้ความสำคัญและพยายามดึงพลังแห่งจิตใต้สำนึกเอาออกมาใช้งานให้ได้มากที่สุด

ซึ่งจิตใต้สำนึกมีพลังมากมายมหาศาล ตัวอย่าง

  • หลายคนคงได้ยินข่าวว่า มีเหตุการณ์ไฟไหม้ บางคนสามารถยกโอ่งหรือตู้เย็นออกมาจากบ้าน ซึ่งเวลาไฟดับ 3 คน ช่วยกันยกเอาเข้าที่ยังไม่สามารถทำได้
  • หลายคนอยู่ชั้น 2 ของตึก ถ้าให้โดดจากหน้าต่างลงมาหลายคนไม่กล้าเพราะกลัว แต่ถ้าเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ หลายคนกล้าที่จะโดดลงมาจากหน้าตา
  • หลายคนวิ่งรอบสนาม 3 รอบ เหนื่อยไม่สามารถวิ่งต่อได้อีก แต่ถ้ามีหมาหรือสุนัขที่ดุมากๆ หลุดออกจากกรง ปรากฏว่าเขาสามารถวิ่งได้อีก

เราจะเห็นได้ว่าเหตุการณ์เหล่านี้ เกิดขึ้นมาจากการดึงศักยภาพของจิตใต้สำนึกเอามาใช้ ซึ่งเกิดขึ้นโดยปัจจุบันทันด่วน ด้วยความตกใจร่างกายจึงแสดงพลังออกมา

คำถามแต่ถ้าเราจะกระตุ้นให้มันออกหรือนำออกมาใช้อย่างมีสติเราจะทำอย่างไร

เราสามารถทำได้ดังนี้

1.ใช้การสื่อภาษาเข้าระบบประสาท โดยใช้ภาษาพูด ภาษาเสียงและภาษากาย

2.การใช้พลังของความคิดหรือพลังของทัศนคติ

3.การใช้พลังของการจินตนาการ

4.การใช้พลังของการโปรแกรมจิต

          ซึ่งจะพูดในตอนต่อๆไป  แต่โดยสรุปก็คือ ท่านจะต้องทำทั้ง 4 หัวข้อ ไปในทางบวกหรือไปในทางที่ดี เช่น สื่อภาษาเข้าระบบประสาทโดยการพูดบวก ภาษาเสียงที่เป็นบวก ภาษากายที่เป็นบวก ,ใช้พลังคามคิดที่เป็นบวก,ใช้พลังแห่งการจินตนาการที่เป็นบวก และการใช้พลังของการโปรแกรมจิตในทางบวก ชีวิตของท่านก็จะดีขึ้นไปเป็นลำดับ

 

คำสำคัญ (Tags): #นักพูด
หมายเลขบันทึก: 649011เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2018 10:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กรกฎาคม 2018 10:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท