ปุจฉา - วิสัชนา ประสาคนชอบมวย..ว่าด้วยเรื่อง ความแข็งแกร่งของร่างกาย..


มวยไทย ทำลาย หรือ สร้างสุขภาพ??..

ปุจฉา - วิสัชนา ประสาคนชอบมวย..(คัดลอกมาจากเฟซบุค กลุ่มศิลปะการต่อสู้..ได้ตัดบางข้อความออกไปบ้างบางส่วน)

สมาชิกคนที่1 : ไม่ทราบว่าการที่นักมวยไทยกระดูกกรอบมันเกิดจากการรับอาวุธหนักๆแล้วร่างกายซ่อมแซมไม่ทันใช่หรือเปล่าครับ?

สมาชิกคนที่2 : ขาดแคลเซียลครับ ไม่เกี่ยวกับการรับอาวุธ ยิ่งรับหากร่างกายกินอาหารครบจะยิ่งได้รับการซ่อมแซมที่รวดเร็วและแข็งแรง...

สมาชิกคนที่3 : ฟื้นไม่ทัน เจ็บสะสมจนเรื้อรังก็กรอบครับ..ถ้ากินโปรตีนเพียงพอ พักผ่อนเพียงพอ น่าจะไม่กรอบ..

สมาชิกคนที่4 : เป็นเรื่องของโภชนาการมากกว่านะนักมวยส่วนมากพออายุเยอะก็กินเหล้าไม่ค่อยกินข้าวจะเอาสารอาหารที่ไหนมาซ่อมแซม        ร่างกาย..

สมาชิกคนที่5 : การฝึกมวยไทยเป็นกิจกรรมที่ใช้พลังงานจากกล้ามเนื้อสูงมากครับ ในเชิงสรีรวิทยาของการหดตัวกล้ามเนื้อ ทุกครั้งที่มีการหดตัวจำเป็นต้องมีแคลเซียมเข้าไปจับในเซลล์ใยกล้ามเนื้อเพื่อให้เกิดการหดตัวในแต่ละเซลล์ครับ เป็นเหตุผลที่ถ้าขาดการดูแลโภชนาการที่ดี เป็นสาเหตุทำให้กระดูกผุได้ครับ..

ลุงรักชาติราชบุรี : เมื่อสิบปีที่แล้ว ผมไปวัดมวลกระดูก ปรากฏว่าต่ำมาก หมอบอกต้องทานแคลเซี่ยมเยอะๆ..กระดูกผุ กระดูกพรุน กระดูกเปราะ กระดูกกรอบ เกิดขึ้นหลายสาเหตุ ครับ..วิธีป้องกันและบำรุงรักษาให้กระดูกแข็งแรงจึงมีหลายวิธีเช่นเดียวกัน..ที่สำคัญที่สุดคือความสามารถในการสังเกต วิเคราะห์ สังเคราะห์ ประเมิน และแก้ปัญหาด้วยตนเอง..ที่เรียกว่า สติปัญญา..ครับ..แต่ละคน มีความแตกต่างกัน จึงตอบแบบชี้ชัดได้ยาก.. กระดูกของสัตว์สร้างขึ้นและพัฒนาไปตามเหตุปัจจัยที่จำเป็นในการดำรงชีวิต..สัตว์ที่โง่เขลาผิดธรรมชาติ ย่อมทำลายกระบวนการนั้นจนเกิดเภทภัยแก่ตนเองรวมไปถึงผู้สืบสายพันธุ์..ครับ..เปรียบเทียบให้เห็นกันง่ายๆว่า สัตว์ที่มีชีวิตดิ้นรนต่อสู้เพื่อความอยู่รอดโดยธรรมชาติ ก็จะสามารถพัฒนาความแข็งแกร่งของอวัยวะที่จำเป็นให้สามารถนำมาใช้เป็นประโยชน์โดยไม่จำเป็นต้องมีสติปัญญาเฉลียวฉลาดหลักแหลมอะไรเลย อาทิ แรดมีหนังหนา ช้างมีจมูกยาว แพะมีกระโหลกศีรษะแข็ง..แปลกไหมครับ?..แต่ในทางกลับกัน สัตว์ที่มีความคิด เช่น คน(บางคน) กลับประพฤติผิดธรรมชาติเพราะไม่เข้าใจธรรมชาติ จนทำลายสุขภาพและความแข็งแกร่งที่ควรจะเป็น อีกทั้งยังไม่ทราบเลยว่าจะสร้างความเป็นปกติกลับคืนมาได้อย่างไร..ครับ..เฮ้อออ..แค่อธิบายก็เหนื่อยซะแล้ววววว..มนุษย์เอ๋ย..

(ขออภัย ที่ไม่ได้แจ้งขออนุญาตก่อน รวมทั้งหากมีข้อผิดพลาดในการสื่อความ เจตนาเพื่อต้องการให้เกิดความสนใจใฝ่ศึกษาค้นคว้าเพื่อส่งเสริมสุขภาพของร่างกายและจิตใจสำหรับผู้รักและสนใจในการฝึกศิลปะมวยไทย เท่านั้น)

หมายเลขบันทึก: 649018เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2018 15:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กรกฎาคม 2018 15:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท