QR code ช่วยป้องกันอุทกภัยและดินถล่ม


      เมื่อภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นในปัจจุบันมีความรุนแรงขึ้นและสร้างความเสียหายได้มากขึ้น มนุษย์จึงค้นหาวิธีการต่างๆเพื่อป้องกันและแก้ไขภัยต่างๆเหล่านั้น เพื่อไม่ให้เกิด หรือหากเกิดขึ้นแล้วเกิดความเสียหายกับชิวิตและทรัพย์สินน้อยที่สุด

      อุทกภัยและดินถล่ม ก็เป็นภัยธรรมชาติอย่างหนึ่งที่เกิดใกล้ตัวเราได้ ยิ่งในปัจจุบันป่าไม้ที่ดูดซับน้ำมีน้อยลง ความเจริญของบ้านเมืองเพิ่มขึ้นทำให้มีการถมดินสร้างสาธารณูปโภค ที่อยู่อาศัย มากขึ้น จนบางครั้งขวางทางระบายน้ำเดิมทำให้การไหลของน้ำไม่สะดวก เกิดน้ำท่วมขังได้อย่างรวดเร็ว 

       จังหวัดชัยภูมิ เป็นจังหวัดหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยและดินถล่มเป็นประจำ ทั้งภาครัฐและเอกชนจึงช่วยกันในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อชีวิต ทรัพย์สิน และเศรษฐกิจ โดยในปีนี้จังหวัดชัยภูมิได้ตั้งศูนย์บัญชาการณ์เหตุการณ์เพื่อเตรียมการรับมือภัยต่างๆ โดยเฉพาะอุทกภัย ดินถล่ม และภัยแล้ง โดยประชุมเตรียมความพร้อมทุกสัปดาห์  ทุกวันสถานีวัดปริมาณน้ำฝนที่ขณะนี้มีประจำอยูที่ว่าการอำเภอทุกอำเภอ จะต้องรายงานผลปริมาณฝนที่ตกในรอบวันที่ผ่านมาเพื่อนำมาวิเคราะห์โอกาสที่จะเกิดอุทกภัย ดินถล่มบริเวณไหนบ้างพร้อมเตรียมป้องกันและแก้ไข แต่สถานีวัดปริมาณน้ำฝนที่มีอยู่ไม่ครอบคลุมพื้นที่ทำให้การวิเคราะห์ข้อมูลได้ยาก ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิจึงมีนโยบายให้ติดตั้งสถานีตรวจวัดปริมาณน้ำฝนทุกตำบล หรือในหมู่บ้านที่มีความเสี่ยง ทำให้การรายงานผลปริมาณน้ำฝนในแต่ละวันมีจำนวนมาก และใช้เวลาในการวิเคราะห์ข้อมูล 

     "QR code ช่วยป้องกันอุทกภัยและดินถล่ม" สถานีตรวจวัดปริมาณน้ำฝนจะมี QR code ประจำตัวแต่ละสถานี เมื่อผู้ควบคุมหรือเจ้าหน้าที่ตรวจปริมาณน้ำฝนในแต่ละวันแล้ว ก็จะสแกน QR code ประจำตัวสถานี แล้วส่งข้อมูลผ่านสมาร์ทโฟน ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจะถูกส่งโดยตรงมายังศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ฯแบบเรียลไทม์ เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ฯก็สามารถวิเคราะห์เหตุการณ์แบบทันท่วงที หากเกิดเหตุผิดปกติก็จะสั่งการเตรียมความพร้อมและแจ้งเตือนประชาชนทราบต่อไปครับ

..มโนต กองโฮม หน.ฝ่ายช่างสุขาภิบาล กองช่าง ทม.ชย..

https://docs.google.com/presen...

หมายเลขบันทึก: 648868เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2018 07:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กรกฎาคม 2018 07:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท