เยือนมหาวิทยาลัยจีน : ๒. เดินทาง

ขาไปเราเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิไปเซี่ยงไฮ้ โดยการบินไทย    ขากลับจากหางโจว โดยการบินจีน (China Airline)

๓๐ พฤษภาคม ๒๕๖๑   TG 664 ออกเวลา ๑๐.๔๕ น.

ผมออกจากบ้านเวลา ๕.๔๕ น.   ที่ออกเช้าก็เพื่อเลี่ยงรถติดช่วงเข้าเมือง    คุยกับโชเฟอร์ไปตลอดทาง เรื่องวิธีทำงานหากินของโชเฟอร์แท็กซี่ ให้ได้ผู้โดยสารและมีรายได้    ไปถึงสนามบินสุวรรณภูมิเวลา ๖.๓๐ น.    ไปนั่งรอที่โซฟา การบินไทยบริเวณเช็คอินชั้นธุรกิจ    เวลา ๗.๓๐ น. ผอ. กองวิเทศฯ ของ มช. ก็เดินมาหา     จัดการเช็คอินให้    แล้วผมก็ไปผ่าน security และ immigration    โดยเข้าทางพิเศษ เพราะถือพาสปอร์ตราชการ

ผมไปนั่งอ่าน นสพ. และทำงานที่ห้องรับรองการบินไทย บริเวณ D    จนเวลา ๑๐ น. ก็เดินไปที่ Gate C7 เพื่อขึ้นเครื่อง    ผู้ร่วมเดินทางทั้งหมด ๑๗ คน    ทุกคนนั่งชั้นประหยัด    ใช้เวลา ๔ ชั่วโมงก็ถึงสนามบิน เซี่ยงไฮ้    ผมได้ที่นั่ง 31D ริมทางเดิน    นั่งติดกับ ศ. ดร. ไพโรจน์ วิริยจารี รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร  ได้คุยกันหลายเรื่อง

บนเครื่องบิน ผมอ่านหนังสือเรื่อง Barracoon จาก mini iPad ที่พกไปด้วย

๓ มิถุนายน ๒๕๖๑

เราขึ้นรถและล้อหมุนเวลา ๕.๔๕ น.    ใช้เวลาเพียง ๔๐ นาทีก็ถึงสนามบินหางโจว ซึ่งกว้างใหญ่มาก และยังกำลังขยายออกไปอีก     เมื่อไปถึง เคาน์เตอร์เช็กอิน ของไชน่าแอร์ไลน์ยังไม่เปิด    ต้องไปรออยู่นาน

CA 733 ออกจากท่าอากาศยานนานาชาติ  Hangzhou Xiaoshan เวลา ๘.๕๕ น.   ผมได้ที่นั่ง 22C ริมทางเดินตามที่ได้แจ้งต่อกองวิเทศสัมพันธ์ไว้    เครื่องบินลำเล็กกว่าการบินไทยขาไป    คือเป็น A320   และบริการก็ด้อยกว่าการบินไทยขาไป    แต่ราคาตั๋วโดยสารก็ถูกกว่าของการบินไทย    ผมได้อ่านหนังสือ  Barracoon จบ    แล้วขยับไปนั่งคนเดียวทางด้านหลังเครื่องบิน เพราะที่นั่งว่าง    สามารถนั่งทำงาน เขียนบันทึกการดูงานเพื่อลงบล็อกได้อย่างเพลิดเพลิน    พอเครื่องใกล้ลงเจ้าหน้าที่ก็มาบอกให้กลับไปนั่งที่เดิม   บอกว่าเพื่อให้เครื่องบินทรงตัวได้ดีเวลาลง

ผู้โดยสารบนเครื่องบินเป็นคนจีนเกือบทั้งหมด    คู่ที่นั่งติดกับผมจะเดินทางต่อไปภูเก็ต    ไกด์บอกตอนเดินทางอยู่ที่เซี่ยงไฮ้ว่า เมืองท่องเที่ยวในไทยยอดนิยมของคนจีนคือ กรุงเทพ ภูเก็ต และเชียงใหม่

เครื่องบินลงตรงเวลา ๑๒.๑๕ น.   เรารอกระเป๋าไม่นาน    ผมจับแท็กซี่กลับบ้าน ถึงบ้านบ่ายโมงครึ่ง    พร้อมความรู้เต็มอิ่ม

๕ มิ.ย. ๖๑

หมายเลขบันทึก: 648792เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2018 21:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2019 06:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน: