อุโมงค์ทางการแพทย์


MRI คล้ายกับถ้ำ หรือ เรียก อุโมงค์แคบๆ

ช่วงนี้หลายท่าน ให้ความสนใจเรื่อง ถ้ำ

13 ชีวิต ทีมหมูป่าติดอยู่ในถ้ำ

ใน ถ้ำ มีพื้นที่แคบ มีความืด

ในทางการแพทย์ เครื่องสร้างภาพทางการแพทย์ ที่ใช้ประกอบการตรวจวินิจฉัยและรักษาโรค ที่มีลักษณะคล้าย ถ้ำ เครื่องหนึ่ง คือ เครื่องสร้างภาพเอ็มอาร์ไอ (Magnetic Resonance Imaging; MRI)

ที่บอกว่า คล้ายกับถ้ำ หรือ เรียก อุโมงค์แคบๆ ก็ได้

เนื่องจากเครื่องตรวจนี้ บางรุ่น มีลักษณะเป็นอุโมงค์ ที่มีความยาว ประมาณ 2 เมตร มีเส้นผ่านศูนย์กลาง ประมาณ 60-70 เซนติเมตร

ก่อนการตรวจ ผู้ป่วยต้องขึ้นนอนบนเตียงจากนั้น เตียงที่ผู้ป่วยนอน จะเลื่อนเข้าไปในช่องอุโมงค์

ขณะทำการตรวจ ผู้ป่วยต้องนอนในอุโมงค์ ประมาณ 30-45 นาที หรือ อาจมากกว่านี้ ขึ้นกับ ชนิดการตรวจ

ผู้ป่วย บางราย ที่มีอาการ กลัวที่แคบๆ อาจจะรู้สึก กลัว อึดอัด ไม่สุขสบายดังนั้น แพทย์ หรือ ทีมงานผู้ตรวจ อาจจะให้ ยานอนหลับ หรือ กล่อมประสาท เพื่อให้ผู้ป่วยผ่อนคลาย ทำให้เข้ารับการตรวจวินิจฉัยได้

นอกจากนี้แล้ว ระหว่างการตรวจ จะมีเสียงดัง เป็นระยะเสียงที่ดังนี้ เรียกว่า Acoustic noiseหมายถึง สภาวะของเสียงรบกวนที่เกิดขึ้นในระหว่างการสแกนจากเครื่องสร้างภาพเอ็มอาร์ไอ


เกิดจากการสั่นของขดลวดเกรเดียนท์ (gradient coil) ที่ถูกกระตุ้นด้วยกระแสไฟฟ้าจากเครื่องสร้างภาพเอ็มอาร์ไอ รูปแบบของเสียงที่เกิดขึ้นอาจจะมีความแตกต่างกันได้


ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยของผู้เข้ารับการตรวจระหว่างการตรวจด้วยเครื่องสร้างภาพเอ็มอาร์ไอ ผู้เข้ารับการตรวจต้องสวมอุปกรณ์ป้องกันเสียง (hearing protection) เช่น ที่ครอบหู (ear muff) หรือ ที่อุดหู (ear plug) เพื่อช่วยลดเสียงที่ดังระหว่างการตรวจ


เครื่องสร้างภาพ MRI มีลักษณะเป็น อุโมงค์ หรือ ถ้ำ ที่ไม่น่ากลัว และ มีประโยชน์ นะครับ

หมายเลขบันทึก: 648698เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2018 16:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กรกฎาคม 2018 16:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ไม่เคยตรวจเลยค่ะคนกลัวที่แคบจะแก้ปัยหาอย่างไร ถ้าต้องเข้าไปตรวจ

เรียน คุณพี่อุบล ครับคนที่กลัวที่แคบ อาจให้ยากล่อมประสาทหรือยานอนหลับ เพื่อลดอาการกลัวหรือทำให้นอนหลับไปเลย ขณะทำการตรวจหาก ยังไม่หลับ ก็ อาจพิจรณา ให้การดมยาสลบ เมื่อมีความจำเป็นจริง ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท