ค่ายภาษาอังกฤษโรงเรียนวัดรางกร่าง จังหวัดสุพรรณบุรี


กิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษแบบ Active learning ของนักเรียน

วันที่ 7-8 มิถุนายน 2561 ผู้เขียนได้รับเชิญจากท่านผู้อำนวยการ เอกชัย ศรีกงพาน ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดรางกร่างอำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี  โดยการประสานงานของคุณครู ฐปนี สำเนียงล้ำ หรือน้องครูโอ้ ทีมงานครูภาษาอังกฤษที่เคยทำงานร่วมกันสมัยทำงานให้ สพป.สุพรรณบุรีเขต 2 ผู้เขียนมาพักที่กำแพงแสน ตอนเช้าเดินทางมาโรงเรียน ผู้อำนวยการ เอกชัย ศรีกงพาน มาเปิดงาน  ตอนแรกๆเดินดูนักเรียนเข้าแถว นักเรียนเล็กๆน่ารักมาก  จำนวนนักเรียนไม่มากเกินไป 

ผู้เขียนเริ่มกิจกรรมแรกด้วยกิจกรรม birds in the nest ให้นักเรียนแต่ละชั้นคุ้นเคยกัน และกล้าที่จะพูดและทำกิจกรรมภาษาอังกฤษ นักเรียนโต้ตอบกิจกรรมได้ดีมาก นักเรียนเล็กๆเช่นชั้นประถมศึกษาจะโต้ตอบได้ดีกว่า เนื่องจากไม่อายที่จะพูดภาษาอังกฤษ 

กิจกรรมภาษาอังกฤษมีทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ผู้เขียนให้นักเรียนที่ทำผิดออกมาตอบคำถามง่ายๆเช่นให้บอกชื่อสัตว์ ผลไม้ หรืออาหารด้วย แต่พยายามให้นักเรียนพูดภาษาอังกฤษให้มากที่สุดโดยบอกว่าผู้เขียนพูดไทยไม่ได้ แต่เป็นชาวสิงคโปร์นักเรียนหลายคนอยากมาถามอยากพูดภาษาอังกฤษ

กิจกรรมต่อมาเรียนรู้เรื่องสัตว์ในใบงาน และเอาคำศัพท์เกี่ยวกับสัตว์ที่เรียนไปวางไว้ ผู้เขียนออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับสัตว์และให้นักเรียนไปหาคำศัพท์เหล่านั้น ไปคนเดียวดูเหมือนจะไปง่ายเกินไปเลยให้นักเรียนทำงานเป็นทีม (Team work) แบกน้องหรือเพื่อนไป ปฏิสัมพันธ์ของพี่กับน้องที่ทำกิจกรรมร่วมกันดีมาก 


เมื่อได้คำศัพท์แล้วก็ให้นักเรียนอ่านและเขียนแต่ให้เอาร่างกายเขียนคำศัพท์เอง โดยต่อกันเป็นตัวอักษรเช่นคำว่า ox ว้วตัวผู้นักเรียนแต่ละคนต้องช่วยกันเอาร่างกายต่อกันให้ได้คำศัพท์ที่ผู้เขียนออกเสียงภาษาอังกฤษ คำศัพท์เหล่านี้นักเรียนเรียนแล้ว

มีกิจกรรมแข่งขันกันเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับสัตว์ให้ได้มากที่สุด  และวาพภาพประกอบ ทีมใดได้คำศัพท์มากที่สุดจะเป็นผู้ชนะ 

เมื่อได้คำศัพท์แต่ละทีมออกมา  ผู้เขียนตรวจว่าถูกต้องหรือไม่แล้วให้นักเรียนแต่ละคนเขียนคำศัพท์เหล่านั้นให้ได้ 20 คน ตอนตรวจงานนักเรียนเป็นรายบุคคลพบว่า นักเรียนเขียนสลับกันเช่นตัว d จะเขียนเป็นตัว b ตัว p จะเขียนเป็นตัว q ที่แก้ไขได้เช่น เขียนตัว c กลับด้านเป็น  ตัว f กลับด้าน 

ตอนเช้าวันรุ่งขึ้นดูนักเรียนเข้าแถวเรียบร้อย เสียงเด็กอนุบาลร้องไห้เลยเอาเป้ามวยไปให้ต่อย  ผู้เขียนเห็นเด็กอนุบาลเดินตามคุณครูเป็นแถวแบบในภาพดูแล้วน่ารักมาก มีจับมือคุณครูแล้วเดินตามด้วย...

วันรุ่งขึ้นเป็นกิจกรรมมวยไทบโบราณภาษาอังกฤษให้นักเรียนวอร์มร่างกายและออกกำลังกายก่อนเรียนมวยปรากฏว่าเริ่มไปไม่มากนักเรียนก็เริ่มเหนื่อยแล้ว นักเรียนได้เรียนแม่ไม้มวยไทย ได้เรียนรู้การเตะ การศอก การเข่า การเตะและการถีบ ได้เรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับแม่ไม้มวยไทยและท่าต่อยมวยด้วย 

ผุู้เขียนเอาเป้ามวยไปด้วยเลยให้นักเรียนได้ออกกำลังกายโดยต่อย ศอก เข่า เตะและถีบให้ดู หลังจากนั้นลองให้นักเรียนแต่ละคนลองต่อย ศอก เข่า เตะและถีบดู แต่ผู้เขียนใช้คำสั่งเป็นภาษาอังกฤษ 

ตอนที่สนุกสนานคือกิจกรรมบอกเส้นทางเป็นภาษาอังกฤษ โดยให้นักเรียนสองคนปิดตา แล้วนักเรียนแต่ละทีมคอยพูดภาษาอังกฤษบอกเส้นทางว่าเดินไปหาคู่ต่อสู้ อย่างไร นักเรียนคนไหนไปโดนคู่ต่อสู้ก่อนจะเป็นผู้ชนะ...

เห็นท่านักเรียนดูแล้ว ขำๆดีนะครับ เนื่องจากนักเรียนต้องฟังเพื่อนบอกเส้นทางเป็นภาษาอังกฤษ 


กิจกรรมต่อของให้ยาวที่สุดโดยต้องเรียนรู้เรื่องสิ่งของที่จะต่อเป็นภาษาอังกฤษด้วย นักเรียนบางคนถอดเสื้อต่อกันเลย 555 


กิจกรรมก่อนสุดท้ายค่อกิจกรรมแปลงร่างและทบทวนคำศัพท์ นักเรียนมาแข่งกันตอนท้ายว่าทีมใดเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้มากที่สุดและถูกต้องมากที่สุดจะเป็นผู้ชนะ

ตอนสุดท้าย ท่านผู้อำนวยการ เอกชัย ศรีกงพาน ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดรางกร่างอำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี  ได้กล่าวปิดงาน และมอบที่ระลึกให้วิทยากร ...ขอบคุณน้องครู ฐปนี สำเนียงล้ำ หรือน้องครูโอ้ ที่ช่วยประสานงานเอาไว้นานมาก งานออกมาดี นักเรียนมีความสุขกับการเรียน มีเจตคติและแรงจูงใจที่ดีในการเรียนภาษาอังกฤษ...

หมายเลขบันทึก: 648010เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2018 12:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2018 13:34 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

วันนี้ไม่มีภาพครูผู้ช่วยสวยหรือคะ

ขอบคุณคุณหมอธิ ครูผู้ช่วยสวยก็มีครับ

แต่ไม่ได้ลง ตามไปดูในนี้นะครับ 555 

คุณครู ฐปนี สำเนียงล้ำ 

สอนผู้สูงวัย ทำยังไงให้สนุกคะอาจารย์ จะรอไปสังเกตการณ์นะคะ

เยี่ยม เลย ท่าน กามนิต

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท