ต่างที่วาทกรรมการพัฒนา


พื้นที่ต้องรู้จักใช้เครื่องมือ ไม่ใช่ถูกเครื่องมือใช้ ต้องยกระดับตนเองเป็นผู้กำหนด ไม่เป็นเพียงผู้ทำตามหรือสนองนโยบายเพียงอย่างเดียว

ต่างที่วาทกรรมการพัฒนา

 

จากการพูดคุยกัน พบว่า ทุกองค์กรมีเป้าหมายใกล้เคียงกัน คือ ส่งเสริมสุขภาพ สุขภาวะ คุณภาพชีวิต ของประชาชน  แตกต่างกันที่วาทกรรมและเครื่องมือที่นำมาใช้

 

บางพื้นที่มีเครื่องมือมากมายปะปนกัน อาทิ ธรรมนูญสุขภาพ แผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ แผนแม่บทชุมชน TCNAP RECAP ตำบลจัดการสุขภาพ ตำบลสุขภาวะ ตำบลจัดการตนเอง วิจัยชุมชน กองทุนหลักประกันสุขภาพพื้นที่ กองทุนสวัสดิการชุมชน กองทุนหมู่บ้าน ฯลฯ ฟังๆ แล้ว มันมากมายจบต้นชนปลายเชื่อมกันไม่ถูก  ยังไม่นับเครื่องมือและโครงการจากรัฐบาลที่อีรุงตุนังอีกมากมาย และมักเปลี่ยนไปเอาแน่เอานอนไม่ได้ตามผู้กำหนดจากเบื้องบน

 

ถ้าคนทำงานในพื้นที่ แยกทำทีละเครื่องมือ ทำเสร็จโครงการหนึ่ง ไปต่ออีกโครงการหนึ่ง ไม่เห็นจุดเชื่อมร้อยบูรณาการกัน ทำงานแบบเอาเครื่องมือเป็นตัวตั้ง ก็เป็นได้เพียงนักทำโครงการ ทำทั้งปี ก็ไม่เสร็จ ทำเสร็จ ก็ไม่เกิดผล  คนทำงานไม่สามารถกำหนดยุทธศาสตร์ในพื้นที่ ไม่สามารถเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่แท้จริงได้ เพราะมีแต่เวลาทำ ไม่มีเวลาพินิจคิดวิเคราะห์  ทำไปทำมาก็เหนื่อย หมดแรง และไม่มีความสุข

 

ดังนั้น พื้นที่ต้องรู้จักใช้เครื่องมือ ไม่ใช่ถูกเครื่องมือใช้ ต้องยกระดับตนเองเป็นผู้กำหนด ไม่เป็นเพียงผู้ทำตามหรือสนองนโยบายเพียงอย่างเดียว  พื้นที่จึงจะมีพลังอำนาจเพียงพอที่จะจัดการตนเองได้

 

พื้นที่ต้องปรึกษาหารือกัน ใช้ข้อมูลเชิงประจักษ์ ยึดพื้นที่เป็นตัวตั้งอย่างแท้จริง ทั้งท้องที่ ท้องถิ่น หน่วยงานรัฐ และภาคประชาชน  ต้องถอดหมวกของตนเองออก ให้เกียรติกันและกัน ใช้หัวใจคุยกัน เก็บทุกโครงการที่คิดมาล่วงหน้าใส่แฟ้มไว้ แล้วมองทุกมิติของพื้นที่ด้วยแว่นตาแห่งความจริงร่วมกัน

 

_______________

ข้อคิดจากเวทีเสวนาเชื่อมประสานยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนเชิงพื้นที่ฯ

ร่วมเสวนา โดย คุณสุภาพรรณ กิตติวิศิษฏ์ ผช.ผอ.สปสช. เขต 9, คุณเบญญาภา มะโนธรรม กรรมการและเลขานุการ ตจบ. เขต 9, คุณธัญญา แสงอุบล ผอ.ศูนย์สนับสนุนทางวิชาการฯ ภาคอีสาน สสส. สำนัก 3, คุณปฏิภาณ จุมมา ผอ.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พอช. (องค์การมหาชน), คุณสุวิทย์ โรจนศักดิ์โสธร นพ.สสจ.นครราชสีมา

พีธากร ศรีบุตรวงษ์ วิทยากรกระบวนทัศน์ ผู้ดำเนินการเสวนา


ผู้ร่วมเสวนา จาก สปสช. สสส. สสจ. สปสช. ตจบ. ตามลำดับ


บรรยากาศอันแสนอบอุ่น

หมายเลขบันทึก: 647853เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2018 17:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2018 17:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท