คลื่นเงินออมเพื่อรากฐานวัยชรา


94.25 MHz วิทยุชุมชน ต.เขาทอง

คลื่นเงินออมเพื่อรากฐานวัยชรา

             หากเราเข้าไปในพื้นที่ตำบลเขาทอง จ.นครสวรรค์ แล้วเปิดวิทยุหมุนคลื่นไป FM. 94.25 MHz สถานีวิทยุชุมชนตำบลเขาทอง ตั้งแต่เวลา 8.00 น.-17.00 น. ในทุกๆ ต้น ชม. เราจะได้ยินเสียงดีเจวัยเก๋า กำลังอ่านบทวิทยุ ต่อด้วยสปอตถ้วยคำโดนใจ เชิญชวนให้ทุกคนออมเงินและทำประกันสังคมเพื่ออนาคต ซึ่งเป็นเสียงที่จะทำให้ชาวตำบลเขาทองมีความมั่นคงในชีวิตยามชราภาพ

            การส่งเสริมการออมเงินสำหรับวัยเกษียณ เป็นวิธีหนึ่งซึ่งจะทำให้ผู้สูงอายุมีความมั่นคงทางการเงิน อันเป็นปัจจัยพื้นฐานในการเข้าถึงการบริการต่างๆ อาหาร รวมไปถึงเรื่องของสุขภาพอันส่งผลให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีในบั้นปลาย

            ข้อจำกัดของสภาพสังคมไทย ซึ่งประชากรส่วนใหญ่ยังเป็นแรงงานนอกระบบ ไม่มีรายได้ที่มั่นคงและแน่นอน การนำเงินออมเข้าระบบไม่ว่าจะในรูปแบบของเงินฝากในบัญชีธนาคาร การทำกรมธรรม์กับเอกชน หรือการเข้าสู่ระบบประกันสังคม ม.40 จึงค่อนข้างทำได้ยาก

            อย่างไรก็ดีมีการออมในอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งน้อยคนจะรู้จัก นั่น คือ กองทุนการออมแห่งชาติ หรือ กอช. ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 15-60 ปี สมัครเข้าร่วมกองทุน โดยการออมเงินตัวเองและรัฐบาลจะจ่ายสมทบให้ตามขั้นบันได เมื่อครบกำหนดผู้ออมจะได้รับเป็นเงินบำนาญดำรงชีพไปตลอดชีวิต

            ดร.สุภาภรณ์ คำเรืองฤทธิ์ อาจารย์ โครงการจัดตั้งวิทยาเขตนครสวรรค์ มหาวิทยาลัยมหิดล ผู้ซึ่งผลักดันการส่งเสริมการออมสำหรับวัยเกษียณ ในระดับชุมชน กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า กอช. ถือเป็นกลไกการสร้างบำนาญชีวิต ซึ่งเป็นบริการของรัฐขั้นพื้นฐานที่มีให้ แต่ส่วนยังขาดการรับรู้ว่ามีกองทุนนี้อยู่ ประกอบกับด้วยการขับเคลื่อนของ กอช. ไม่มีหน่วยงานรับผิดชอบโดยตรง การประชาสัมพันธ์เพื่อให้เข้าถึงทุกคนจึงเป็นไปได้ยาก ดังนั้นมีคนอีกเยอะที่ไม่รู้จัก กอช.

            ทั้งนี้ กอช. เป็นกองทุนการออมที่เปิดโอกาสให้ผู้มีอาชีพอิสระ ไม่ต้องเป็นลูกจ้างในระบบก็สามารถมาสมัครเข้าร่วมการออมกับ กอช. ได้ โดยมีเบี้ยการออมขั้นต่ำน้อยมากเพียง 50 บาท โดยรัฐจะจ่ายเงินสมทบตามระดับอายุของสมาชิก คือ 15-30 ปี 50% 30-50ปี 80% และ 50 ปีขึ้นไป 100% โดยมีสิทธ์รับเงิน  คือ เมื่ออายุครบ 60 ปีบริบูรณ์ ทุพพลภาพก่อนอายุครบ 60 ปี ลาออกจากกองทุน และเสียชีวิต

            อย่างไรก็ดีอยากให้ทุกคนได้เข้าร่วมออมเงินกับ กอช. หรือเป็นสมาชิกผู้ประกันตน ม.40 จะทำอย่างใดอย่างหนึ่งหรือทำควบคู่กันก็ได้ ซึ่งอย่างน้อยจะเป็นหลักประกันให้กับชีวิตได้ในอนาคต

            เมื่อถามถึง กอช.กับประกันสังคม ม.40 แตกต่างกันอย่างไร ดร.สุภาภรณ์ ตอบว่า รูปแบบสิทธิประโยชน์ของ กอช.จะให้ผลตอบแทนเป็นเงินบำนาญทุกๆ เดือน ไปจนเสียชีวิต ซึ่งมีความมั่นคงกว่า สิทธิประโยชน์ของ ประกันสังคม ม.40 ซึ่งผลตอบแทนจะเป็นลักษณะสิทธิ์ประโยชน์ในการรักษา หรือการคุ้มครอง ส่วนเงินปันผล คือ การจ่ายเป็นเงินก้อน หรือบำเหน็จ เมื่ออายุครบ 60 ปี ซึ่งโดยส่วนตัวมองว่า กอช. จะเป็นประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตในช่วงบั้นปลายได้ดีกว่า

            “เราพยายามประชาสัมพันธ์เพื่อให้คนทั่วไปได้ให้ความสำคัญกับการออมเงินเพื่อวัยเกษียณมากขึ้น โดยเฉพาะ กอช. เพื่อให้บั้นปลายชีวิตจะได้ไม่ต้องลำบาก มีความสุขกาย สุขใจ” ดร.สถาภรณ์ กล่าว  

            โดยล่าสุดได้เข้าไป ส่งเสริมการออมเพื่อความมั่นคงยามชราภาพ ในพื้นที่ ต.เขาทอง อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ ซึ่งเป็นชุมชนที่ประกอบอาชีพอิสระ รับจ้าง และเป็นเกษตรกรมากถึง 80% ซึ่งที่นี่ยังขาดการรับรู้เรื่องของการสร้างบำนาญชราภาพ และละเลยการออมเงินเพื่อไว้ใช้ในยามชรา โดยคนในชุมชนส่วนใหญ่จะมีแค่เงินออม “ฌาปนกิจ” ซึ่งไม่ถือว่าเป็นเงินออมสำหรับใช้จ่ายในวัยชราได้

            ดังนั้นจึงขอรับทุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เพื่อทำกิจกรรมประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ให้ชาวชุมชนตำบลเขาทอง ตระหนักและเห็นความสำคัญของการทำประกันสังคม ม.40 และออมเงินกับ กอช. เพื่อจะได้มีบำเหน็จ บำนาญ ไว้ใช้ตอนแก่ ผ่านการประชาสัมพันธ์ในรูปแบบต่างๆ เช่น แผ่นพับ ป้ายไวนิล โปสเตอร์ เพื่อนำไปติดตามจุดต่างๆ ครอบคลุมทั้ง 12 หมู่บ้านในตำบลเขาทอง

            สื่อประชาสัมพันธ์ที่มีบทบาทมากที่สุดในการเชิญชวนให้ชาวตำบลเขาทองเข้าร่วมกิจกรรมโครงการ คือ สถานีวิทยุชุมชนตำบลเขาทอง FM. 94.25 MHz

สุทัน จั่นเทศ กรรมการวิทยุชุมชนตำบลเขาทอง และเป็นผู้จัดรายการ กล่าวว่า วิทยุชุมชนตำบลเขาทองมีวัตถุประสงค์ในการดำเนินกิจการเพื่อประโยชน์ของชุมชนอย่างแท้จริง ซึ่งได้ร่วมกับโครงการในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร โดยมีบทวิทยุซึ่งมีเนื้อหาการออมเงินเผยแพร่ และสปอตวิทยุ ซึ่งจะเปิดในทุกๆ ต้นชั่วโมง ตั้งแต่ 8.00 -17.00 น.  นอกจากนี้ได้จัดสรรเวลาให้ทางโครงการเข้ามาจัดรายการสด รายการ “ใครๆ ก็มีบำเหน็จบำนาญได้” ในทุกวันพุธ ตั้งแต่เวลา 13.00-14.00 น. เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการ กอช. และ ประกันสังคม ม.40

โดยส่วยตัวก็อยากให้ชาวชุมชนได้มีบำเหน็จ บำนาญไว้ใช้ยามชราภาพ ดีกว่าไม่มีอะไรเลย อย่างน้อยๆ ก็จะไปช่วยเสริมกับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ทำให้สามารถอยู่ได้อย่างไม่เดือดร้อน

            ด้าน สายทอง  อินทรศักดิ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เขาทอง ในฐานะแกนนำผู้ร่วมทำโครงการ กล่าวว่า ประชากรวัยแรงงานใน ต.เขาทอง มีประมาณ 4,000 คน หรือคิดเป็น 80% ของประชากรทั้งหมดที่มีประมาณ 6,000 คน ซึ่งการเก็บข้อมูลล่าสุดมีผู้สมัครเข้าร่วมออมเงินกับ กอช. เพียง 29 รายเท่านั้น เพราะทุกคนมองเป็นเรื่องไกลตัว และขั้นตอนยุ่งยากทั้งการสมัครและการจ่ายเงิน ซึ่งเราได้ทำข้อตกลงกับธนาคารและประกันสังคมว่า หากมีผู้สนใจสมัคร หรือจ่ายเงินตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ทางหน่วยงานทั้งสองก็พร้อมที่จะมาเปิดจุดให้บริการถึงที่เพื่ออำนวยความสะดวกให้

           คงจะดีไม่น้อย หากผู้สูงอายุได้มีเงินไว้ใช้จ่ายในวัยเกษียณไม่ต้องภาระของลูกหลาน ดังนั้นเริ่มออมตั้งแต่วันนี้ เพื่ออนาคตที่ดีในยามชรา

 



ความเห็น (1)
อำนาจ ศรีรัตนบัลล์

เรื่อง กอช. น่าจะขอความร่วมมือจากธนาคารกรุงไทย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท