ฟ้าลิขิตคติใจ


ขอบพระคุณอ.พรเพ็ญต้นแบบกิจกรรมบำบัดศึกษา อ.เจนเพื่อนรักและอ.เอส กับน้องหนึ่ง ที่ให้โอกาสมาผ่อนพักตระหนักรู้และเป็นประธานสอบน้องๆป.โทที่สร้างงานวิจัยดีงามเกี่ยวกับสารสนเทศสุขภาพในเด็กเล็กกับการวัดระดับพฤฒพลังในผู้สูงวัย ณ มช.

ห้วนคิดถึงวันวานที่ธรรมะจัดสรรให้ผมได้เรียนกิจกรรมบำบัด คณะเทคนิคการแพทย์ ม.เชียงใหม่ มาคราวนี้ผมได้มีโอกาสไหว้พระวัดฟ้าฮ่าม ทานข้าวซอยเสมอใจ และได้รับเสียงสะท้อนจากนักศึกษาและกัลยาณมิตรทุกท่านแห่งจิตมุ่งมั่นทำความดีมีปัญญาเมตตาทุกขณะลมหายใจ 

"...ขอบพระคุณอาจารย์ป๊อบมาก ๆ เลยนะคะที่มาช่วยเต็มเติมงานให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้นค่ะ...ขอบพระคุณ อ..ป๊อปมากๆเลยนะคะ ที่ช่วยเติมเต็มให้งานวิจัยของหนูสมบูรณ์ชัดเจนขึ้น ทำให้ได้ความรู้และข้อคิด จาก อ. มากขึ้นด้วยคะ...ขอบคุณเพื่อนป๊อบที่มาช่วยต่อเติมความคิด เติมเต็มความรู้ คือว่ามันดี...ขอบพระคุณ อ.ป๊อป ที่มาให้คำแนะนำดีๆเปิดมุมมองใหม่แก่ นศ. มากเลยค่ะ..."

คติธรรมข้อหนึ่งก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ คือ "เมื่อรู้มาก ให้รู้จริง อิงสติ จิตตะ ละปล่อยว่าง" 

ขอกราบบูชาด้วยจิตภาวนาแก่พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ บิดามารดา ครูอาจารย์ และศีล-สมาธิ-ปัญญาในตัวเรา

ความน่าสนใจในประวัติศาสตร์การกำเนิดของวัดฟ้าฮ่าม ฟ้าสว่าง อร่าม เรืองรอง คลิกอ่านได้ที่นี่ และผมได้คติธรรมข้อสอง คือ "อภัยทานดุจดังแสงสว่างด้วยปัญญาเมตตา"

ส่วนความรู้ใหม่ที่ผมได้รับจากข้อมูลของคุณเทพมนตรีที่บันทึกเมื่อ 4 มี.ค. 2553 ด้วยความขอบพระคุณยิ่ง คลิกอ่านได้ที่นี่ แต่ขออนุญาตนำมาบันทึกเป็นคติธรรมข้อสาม คือ  "พระเศรษฐีนวโกฏิเป็นรูปเคารพแทนมหาเศรษฐีทั้ง 9 ท่านในสมัยพุทธกาลที่สร้างคุณประโยชน์อเนกอนันต์ให้แก่พระพุทธศาสนา โดยเฉพาะการเคารพธรรมะปฏิบัติด้วยสัมมาทิฏฐิ - เห็นว่าทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว





 

หมายเลขบันทึก: 647846เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2018 11:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2018 11:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท