พัฒนาตนเองและทำให้ชีวิตดีขึ้น


ไม่ว่าใครก็สามารถพัฒนาตนเองและทำให้ชีวิตดีขึ้นได้ เปิดใจยอมรับสิ่งใหม่ๆ เพราะมุมมองของเราต่อคนอื่นๆ หรือความคิดของเราในตอนนี้อาจจะยังไม่ถูกต้อง สิ่งที่เราเชื่อมั่นในวันนี้ พรุ่งนี้เราอาจต่อต้านมันก็ได้ เปิดใจเตรียมรับมือกับความเปลี่ยนแปลง และเปิดโอกาสเพื่อมองสิ่งต่างๆ ในมุมใหม่อยู่เสมอ

โตขึ้นอยากเป็นอะไร? เป็นคำถามที่หลายคนต้องเจอ ชีวิตไม่ได้หยุดนิ่ง แต่ชีวิตคือการเติบโต คือการเปลี่ยนแปลง ชีวิตไม่ใช่จุดหมายปลายทาง ดังนั้นเราไม่จำเป็นต้องค้นหาว่าโตขึ้นเราจะทำอะไร เพราะมันจะไม่จบอยู่แค่นั้น ไม่มีใครรู้จริงๆ ว่าตัวเองต้องการอะไร

ไม่ว่าใครก็อยากมีชีวิตที่ดีและพึงพอใจ สำหรับคนที่รู้สึกพึงพอใจกับชีวิตที่เป็นอยู่ ไม่ว่าจะเป็นชีวิตการทำงานหรือชีวิตส่วนตัว ก็นับได้ว่าโชคดี แต่หลายคนไม่ได้โชคดีแบบนั้น หลายคนไม่พอใจและไม่มีความสุข บางคนกังวลว่าตัวเองเลือกสายงานผิด กังวลว่าเรียนจบแล้วจะได้ทำงานไม่ตรงกับที่เรียนมา

ทัศนคติ

ทัศนคติทั้ง 5 อย่างนี้เป็นเครื่องมือที่จำเป็นสำหรับการออกแบบชีวิต ได้แก่

  • ความสงสัย
  • การลงมือทำ
  • การเปลี่ยนมุมมอง
  • รู้ว่ามันเป็นกระบวนการ
  • ความร่วมมือ

การที่เราสงสัยในทุกสิ่งจะช่วยให้เราพยายามค้นหาคำตอบ ทำให้กลายเป็นเรื่องสนุกและตื่นเต้นที่ได้ค้นพบ ความสงสัยจะช่วยให้เราโชคดี ทำให้เรามองเห็นโอกาสที่อยู่รอบๆ

ไม่ใช่แค่คิดวางแผนว่าจะทำอะไรต่อไป แต่ลงมือทำจริง ทดลองและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา ถึงแม้ว่ามันจะไม่สำเร็จก็ตาม บางครั้งมันจะทำให้เรามองปัญหาแตกต่างออกไป ทำให้เราเปลี่ยนมุมมองต่อปัญหาที่เรากำลังแก้ การลงมือทำจะช่วยให้เราไม่ยึดติดกับผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น แต่ทำให้เรามุ่งมั่นคิดหาวิธีการใหม่ๆ และสนใจเฉพาะสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไป

การเปลี่ยนมุมมองช่วยให้เราหลุดออกจากกับดัก ทำให้เรามั่นใจได้ว่าเรากำลังแก้ไขปัญหาที่ถูก การออกแบบชีวิตเราจะต้องรู้จักถอยห่างออกมาจากความคิดและเปิดใจยอมรับสิ่งใหม่ๆ ลองใช้วิธีการใหม่ๆ

การออกแบบชีวิตเป็นเหมือนการเดินทาง บางครั้งเราอาจจะก้าวไปข้างหน้า บางครั้งเราก็อาจจะถอยหลัง เราอาจทำผิดพลาด สิ่งที่เราทำมันอาจไม่ได้ผล สิ่งสำคัญคือการยอมรับ ปล่อยวางและก้าวต่อไป สนใจเฉพาะสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ความร่วมมือ ความช่วยเหลือเป็นสิ่งสำคัญเพราะเราไม่ได้ใช้ชีวิตอยู่ตัวคนเดียว iPhone ไม่ได้ออกแบบและสร้างด้วยคนๆ เดียว ชีวิตเราก็เช่นเดียวกัน มันยากที่จะออกแบบชีวิตตามลำพัง สิ่งที่เราต้องทำคือการขอความช่วยเหลือ

สิ่งสำคัญ

เราสามารถออกแบบชีวิตเราเองได้ โดยการรู้ตัวเอง รู้สถานการณ์ในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นในด้าน สุขภาพ การทำงาน เรื่องส่วนตัว การเล่น ความรักและความสัมพันธ์ จากนั้นปรับลดหรือเพิ่มให้เหมาะสม

รู้จักเปลี่ยนความคิดและมุมมอง แทนความเชื่อเดิมด้วยความคิดใหม่ๆ ที่เหมาะสมมากกว่า เช่น เริ่มต้นจากที่ที่เราอยู่ มันไม่เร็วเกินไป มันไม่สายเกินไป ที่จะออกแบบชีวิตของเราเอง

เชื่อมโยงจุดสำคัญ สิ่งที่เราเป็น สิ่งที่เราเชื่อ และสิ่งที่เราทำ เพราะมันจะเป็นเข็มทิศนำทางเรา ช่วยให้เรารู้ตัวว่าต้องปรับเปลี่ยน ทำให้มั่นใจว่าเรากำลังมุ่งไปยังเป้าหมายที่ถูกต้อง

เอาความสงสัยในวัยเด็กกลับคืนมา เริ่มลงมือทำ ปรับเปลี่ยนมุมมอง รู้ว่ามันคือการเดินทาง รู้จักเข้าหาและขอความช่วยเหลือจากคนอื่น

อ่านต่อ

การพัฒนาตนเอง ออกแบบและสร้างสรรค์ชีวิตที่ทำให้เราพอใจ

คำสำคัญ (Tags): #พัฒนาตนเอง
หมายเลขบันทึก: 647620เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2018 07:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2018 09:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท