มันคือจุดจบของมนุษยชาติจริงหรือ ?!!! ตอนที่ 3


ตอนที่ 1 และ 2 อ่านได้ที่นี่ครับ https://www.gotoknow.org/blog/...

สิ่งแรกที่ทำคือ รีบโทรไปหาพ่อแม่ ต่อด้วยโทรหาแฟน ...ว่าเป็นอย่างไรบ้าง
และคำพูดของทุกๆ คนคล้ายกันหมด คือ อยู่ในอาการตกใจ กลัว และงุนงง กับเหตุการณ์เมื่อสัก 3 นาทีก่อน.
ผมเดินออกจากรถ  โทรไปเดินไป เดินวนไปรอบรถ อารมณ์ความสับสนยังวนเวียนอยู่ในจิต

เมื่อไม่กี่นาทีที่แล้ว มันเป็นอะไรที่ไม่เคยพบเจอมาก่อน มันแบบ...แบบว่า....จิตคิดครุ่นไปต่างๆ นานา
อะไรก็ตามที่เราเจอครั้งแรกอย่างฉับพลัน สมองมันมึน ไม่รู้จะตัดสินยังไง
มันไม่เคยมีข้อมูลความทรงจำเรื่องแบบนี้มาก่อน... ดีว่ายังมีสติเป็นเพื่อนแท้ยามคับขัน

.

“ขอโทษนะครับ คุณชื่ออะไร” เมื่อผมได้สติ ก็หันไปถามหนุ่มร่วมเคราะห์กรรม
ซึ่งขณะนี้ก็เดินออกมาจากรถด้วยเช่นกัน เขากำลังมองดูเหตุการณ์รอบๆ 
บรรยากาศคุกรุ่นไปด้วยความงุนงง แม้จะคลี่คลายโล่งอกแล้วก็ตาม รถยังจอดกันเต็มถนน

 “แทน ผมชื่อแทนครับ” เขาพูดจบ เสียงสตาร์ทรถไล่ๆ กันก็ดังขึ้น "ผม อาจารย์กล้วย นะ"
รถก็ทยอยกันเคลื่อนตัว  “เอ้อ ไปด้วยกันกับผมก็ได้ครับ” ผมชวน

เราทั้งคู่ก็กลับเข้าไปในรถอีกครั้ง  โดยที่ผมก็ยังไม่รู้เลยว่าเขาจะไปไหน
ลึกๆ ผมก็ขอบคุณที่เขาช่วยให้ความกระจ่างกับผม  อย่างน้อยก็ทำให้คลายความตกใจไปได้พอสมควรเลย

 “คุณเป็นนักวิทยาศาสตร์เหรอ...เอ้อ  ขอโทษคุณจะไปไหน เผื่อผมจะไปส่งใกล้ๆ”
"อ้อ ผมจะไปแถวๆ สยามน่ะ ผมไม่ได้เป็นนักวิทยาศาสตร์หรอก แต่ผมติดตามอ่านเรื่องโลกร้อนมาหลายปีแล้ว"
เขาเปิดเป้สะพาย ล้วงหยิบหนังสือ “จดจบมนุษยชาติ” ปกสีดำ เล่มหนา มีรูปโลกลุกเป็นไฟ  ออกมาโชว์

“เดี๋ยวผมไปส่งที่สถานีรถไฟฟ้านะครับ” ผมมีความรู้สึกดีกับเขานะ 
เขาว่า คนเราเมื่อผ่านเหตุการณ์ร้ายมาด้วยกันจะรู้สึกดีและสนิทกันได้อย่างรวดเร็ว
“แสดงว่า วันนี้เกิดจากโลกร้อน...แล้วมันจะเกิดอีกไม๊ครับ”  ผมรัวคำถามด้วยความสงสัยผสมกับความกังวล

“จริงๆ แล้ว ผมก็ไม่กล้าฟันธงหรอกมันว่าเกิดจากโลกร้อนนะครับ มันเป็นไปได้หลายอย่าง
และที่ผมบอกว่าจุดดำบนพระอาทิตย์นี่ผม เอ้อ ผมก็สันนิษฐานเอาเอง
คือจริงๆ แล้ว เราอยู่บนความเสี่ยงหลายอย่าง ทั้งโลกร้อน หรือโลกมีความเปลี่ยนแปลงด้วยตัวมันเอง
หรือพระอาทิตย์เกิดเปลี่ยนแปลง หรือผสมๆ กัน  ก็เป็นไปได้ทั้งหมด .... 

คงต้องรอนักวิทยาศาสตร์พิสูจน์อีกทีนึง "

เขาพูดไปก็ก้มดูไลน์ไป  ผมคิดว่าป่านนี้คงเต็มไปด้วยข้อความแบบ 999+
ผมชอบเขานะ ที่เขามีความรู้และไม่ตัดสินอะไรง่ายๆ แบบที่คนทั่วไปชอบฟันธงเรื่องต่างๆ ทั้งๆ ที่ยังไม่ได้พิสูจน์

รถใกล้สถานี BTS เข้าไปทุกที “จะถึงแล้ว ผมขอแอ้ดไลน์แทนเอาไว้ก่อนนะครับ”
“รบกวนหน่อย” ผมส่งมือถือให้เขาเขาหยิบมือถือผมไปแอ้ด

“แต่ผมคิดว่า สาเหตุเพราะโลกร้อน” เขาพูดขณะส่งมือถือคืน "เพราะโลกร้อนแน่ๆ"  เขาย้ำ
ผมจอดที่ฟุตบาทตรงบันใดเลื่อน  “เอาไว้ผมโทรหานะครับ อยากรู้เพิ่มเติม วันนี้ ขอบคุณมากๆ
"อ้อ มีข้อมูลอะไร รบกวนช่วยส่งให้ผมด้วยนะ”  ผมพูดจบ เขาพยักหน้า
ผมโบกมือให้เขาผ่านกระจกรถ เขาโบกลาตอบ

. แทน ลงไปแล้ว ผมยังคิดต่อ... มนุษย์กำลังทำลายมนุษย์กันเอง ด้วยการสร้างภาวะโลกร้อน
รถเต็มไปด้วยถนน แถวออฟฟิตผมเต็มไปด้วยโรงงาน ยิ่งฃนานไปยิ่งเพิ่มขึ้น โอ้ เมนุษย์เราคงหลงลืมอะไรไป
ลืมความฉิบหายที่จะเกิดขึ้น เพราะไม่มีการควบคุม....

ผมเปิดวิทยุฟังข่าว อยากดูไลน์เหลือเกิน แต่ว่ายังขับรถอยู่ กลัวว่า.... ปัง!!  อ้าว .. โตโยต้าข้างๆ ชนท้ายฮอนด้า
ผมเหลือบไปเห็นสาวขับโตโยต้า  พึ่งเงยหน้าจากมือถือ คงจะดูไลน์นี่เอง...
เฮ้อ... ถ้าเป็นวันก่อน ผมคงคิดตำหนิไอ้คนเล่นมือถือขณะขับรถ  แต่วันนี้ผมไม่คิดอะไรแล้ว

.

โลกร้อน โลกร้อน โลกร้อน ...ในหัวผมเหมือนเอียเวิร์ม คืออาการคิดวนเวียนกับคำนี้ๆ  
ราวกับเพลง I Have a pen  ที่ร้องวนๆ อยู่ในหัว เมื่อปีก่อน
โลกร้อน ...เรื่องที่เคยฮิตพูดกันหลายปีก่อน แต่เดี๋ยวนี้มันเงียบไปแล้ว
และวันนี้เองที่มันแผลงฤทธ์ละ !!

.

ข่าวจากวิทยุก็เต็มไปด่วยเหตุการณ์เมื่อเช้า แต่ยังหาข้อสรุปไม่ได้ ... และเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นทั่วโลก ไม่ใช่เฉพาะไทย !!!
มีบางข่าวบอกว่า มีคนเห็น UFO ด้วย !! 
  ผมนึกขำน้อยๆ ออกแนว ฮึๆ  ไอ้ที่ว่ามนุษย์ต่างดาวนี่ สงสัยจะเป็นแบบหนัง  ID 4 
เอ๊ะ  แต่ถ้ามันจริงล่ะ... ผมหยุดขำ เริ่มคิดแตกประเด็นอีกแล้ว

แล้วคำถามที่รอคำตอบเกิดขึ้นราวกับฟองน้ำปุดๆ เวลาน้ำเดือด
มันคือโลกร้อนใช่ไหม / หรือมนุษย์ต่างดาว / มันจะเกิดขึ้นอีกไหม / เกิดอีกเมื่อไหร่ / จะแรงกว่านี้ไหม / เราจะตายไหม
และเราจะแก้ไขยังไงล่ะ ...???
  ผมพึ่งรู้ตัวว่า มีเหงื่อซึมๆ  ทั้งๆ ที่เปิดแอร์อยู่
ผมเร่งให้ถึงออฟฟิตเร็วๆ  จะได้อ่านไลน์ และเว็บต่างๆ ...

..........

คำสำคัญ (Tags): #โลกร้อน#สติ
หมายเลขบันทึก: 647577เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2018 08:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2018 09:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท