ล่องเรือหากุ้ง


"ล่องเลืือหากุ้ง"

คืนวันหนึ่งในเดือนตุลาคม พ.ศ.2547 ฉันได้ล่องเรือหากุ้งไปกับพ่อกลางทะเล ฉันเห็นกุ้งกระโดดเหนือน้ำมากมาย ซึ่งวันนั้นกว่าจะได้กุ้งมาสักตัวต้องใช้เวลาในการดักอวนหลายชั่วโมง ฉันนั่งรอ นั่งมองพ่อจัดระเบียบอวนเพื่อหากุ้ง หาปลา ซึ่งฉันรู้สึกได้ว่าพ่อต้องอาศัยแรงกายและแรงใจมากเพื่อหากุ้งหาปลามาแลกเป็นเงินให้ดิฉันเรียนหนังสือ ดิฉันเลยฝึกอาชีพทุกอย่างที่พ่อแม่ทำมา ทั้งการเลือกกุ้งแห้ง ขายปลาในตลาด ปอกปู 

ปอกกุุ้ง ทำปลา ขายขนม ขายน้ำผลไม้ ประมง ซึ่ง ณ.ที่นี้อาชีพประมงเป็นอาชีพที่ต้องใช้แรงกายเยอะมาก กว่าจะได้ปลาได้กุ้งมาสักตัว แลกด้วยเหงื่อ และแรงกายไปมากมาย ต้องออกจากบ้านเพื่อไปหากุ้งตั้งแต่ 20:00 น และเสร็จเวลา 08:00 น. ของอีกวัน ซึ่งค่ำคืนนั้นเมื่อพ่อยกอวนขึ้นมาดู ปรากฎว่าได้กุ้งเยอะมาก มีแต่กุ้งตัวใหญ่ๆ ฉันได้เข้าไปช่วยพ่อเลือกกุ้ง ซึ่งกุ้งนั้นมีทั้งกุ้งขาว กุ้งไข่หลัง กุ้งแสม ราคาแต่ละชนิดจะแตกต่างกันซึ่งเมื่อไปขายจะได้เงินกำไลให้ฉัน น้อง และพี่ๆไปเรียนหนังสือ และทำความฝันของครอบครัวให้สำเร็จ

คำสำคัญ (Tags): #ล่องเรือ#ประมง
หมายเลขบันทึก: 647536เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2018 10:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2018 10:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท