บทเรียนจากคนที่รวยที่สุดในโลก


    นิตยสาร Forbes รายงานว่าคนที่รวยที่สุดในโลกในปี 2018 คือ Jeff Bezos ขณะนี้อายุ 54 ปี มีสินทรัพย์ 131.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นหุ้นในบริษัท Amazon ที่ตัวเขาเองเป็นผู้ก่อตั้งและเป็น CEO 

     มีรายงานการให้สัมภาษณ์ของ Jeff Bezos ใน Business Insider

น่าสนใจ ผมอ่านแล้วนำมาคิดได้บทเรียนหลายประเด็น (ความรู้=ข้อมูลข่าวสารxการคิด......Cabrera) ถ้าท่านอ่านอาจได้บทเรียนมากกว่า หรือต่างไปจากนี้

1. ความสำคัญของครอบครัวอบอุ่น

แม้ว่าจะเริ่มต้นด้วยแม่ที่ "ท้องก่อนวัยอันควร" คืออายุแค่ 17 ปีขณะที่ยังเป็นนักเรียนมัธยม และพ่อเป็นผู้อพยพมาจากคิวบาเมื่ออายุ 16 ปีภาษาอังกฤษก็ยังไม่คล่องเท่าไร แม่จะถูกโรงเรียนไล่ออก โชคดีที่มีคุณตาเข้าไปต่อสู้ให้ ชีวิตในวัยเด็กตั้งแต่อายุ 4-16 ปี ช่วงปิดเทอมฤดูร้อนทุกปีจะไปอยู่ "ช่วยทำงาน" ที่ไร่คุณตา (ทำให้รู้สึกภูมิใจและอยากไป แต่เหตุผลที่แท้จริงคือเพื่อลดภาระการดูแลให้พ่อแม่บ้าง) จึงเรียนรู้จากคุณตาซึ่งทำงานเองทุกอย่างตั้งแต่ซ่อมกังหันลม ท่อน้ำ ทำรั้ว ไปจนถึงรักษาสัตว์เลี้ยงที่เจ็บป่วย ความสัมพันธ์ในครอบครัวดีมากมาโดยตลอด ทั้งคุณตาคุณยาย พ่อแม่ พี่น้อง รวมถึงภรรยาด้วย มีการพบปะสังสรรคกันสม่ำเสมอ ทำให้รู้สึกว่ามีที่พึ่งทางใจ น่าจะมีส่วนสำคัญที่ทำให้กล้าทำกล้าเสี่ยง รวมถึงการตัดสินใจในการทำธุรกิจและการตัดสินใจเรื่องอื่นๆในชีวิต

2. หลักคิด ตอนอายุ 80 ปี เมื่อนึกย้อนหลังแล้วจะมีเรื่องน่าเสียดาย 

ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องที่เราควรจะทำแต่ไม่กล้าทำ (จึงกล่าวถึงเรื่องกล้าทำกล้าเสี่ยงในข้อก่อน) มากกว่าจะเป็นเรื่องที่ทำไปแล้วล้มเหลว

3. ทำไมจึง (เปลี่ยนอาชีพจากนายธนาคาร) มาขายหนังสือออนไลน์ 

ขอให้ดูที่ประเภทของสินค้า จะเห็นได้ว่าหนังสือเป็นสินค้าที่มีรายการมากที่สุด เมื่อเริ่มต้นคิดเรื่องนี้ในปี 1994 มีหนังที่ตีพิมพ์อยู่ 3 ล้านรายการ ในขณะนั้นร้านหนังสือที่ใหญ่ที่สุดอย่างมากก็มีหนังสือแค่ 150,000 รายการ (นั่นคือ เห็นโอกาสที่คนอื่นไม่เห็นหรือเห็นแต่ไม่กล้าทำ)  และทั้งๆที่รู้ว่าจะเห็นความสำเร็จได้ภายใน 30 วัน ในความเป็นจริงขายดีกว่าที่คาดไว้มาก ในบริษัทมีพนักงานอยู่แค่ 10 คนส่วนใหญ่เป็นวิศวกร Software  ทุกคนรวมทั้งประธานต้องช่วยกันห่อหนังสือส่งให้ลูกค้าจนตีหนึ่งตีสอง

4. โฟกัสให้ตรงประเด็น (ข้อนี้สุดยอด)

ในปี  1997 หลังจากที่ดำเนินกิจการมาได้ 2 ปี Amazon มีพนักงาน 125 คน และยอดขายปีละ 60 ล้านดอลลาร์ บริษัท Barnes&Nobles ซึ่งเป็นร้านหนังสือยักษ์ใหญ่ก็มาเป็นคู่แข่งขายออนไลน์ ด้วยพนักงาน 30,000 คนและทำยอดขายได้ 3 พันล้านดอลลาร์ Jeff Bezos กล่าวในที่ประชุมพนักงานว่า "กลัวน่ะไม่เป็นไร แต่อย่ากลัวคู่แข่งเพราะว่าพวกเขาไม่ส่งเงินมาให้เราหรอก กลัวลูกค้าดีกว่า.....ทำให้ลูกค้าพอใจ แค่พอใจไม่พอ ต้องทำให้ดีใจ"  ทุกวันนี้ Amazon  มีพนักงานทั่วโลก 560,000 คน

อำนาจ ศรีรัตนบัลล์

18 พฤษภาคม 3561

หมายเลขบันทึก: 647375เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2018 14:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ตุลาคม 2020 21:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท