การจัดการความรู้:กล้วยฉาบเค็มฉบับครูคอม


  "การจัดการความรู้ในเรื่อง กล้วยฉาบเค็ม"  

            

      การจัดการความรู้ คือ การรวบรวมองค์ความรู้ที่มีอยู่ในส่วนราชการซึ่งกระจัดกระจายอยู่ในตัวบุคคลหรือเอกสารมาพัฒนาให้เป็นระบบเพื่อ ให้ทุกคนในองค์กรสามารถเข้าถึงความรู้  และพัฒนาตนเองให้เป็นผู้รู้  รวมทั้งปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ  อันจะส่งผลให้องค์กรมีความสามารถในเชิงแข่งขันสูงสุด 

      ซึ่งกลุ่มดิฉันได้เลือกการจัดการความรู้ในเรื่อง กล้วยฉาบเค็มขึ้นมาเพราะว่า วัตถุดิบที่ใช้ในการทำกล้วยฉาบเค็มนั้นสามารถหาได้ง่ายจากในท้องถิ่นของเรา เเละมีต้นทุนในการผลิตที่ต่ำ ซึ่งสมาชิกในกลุ่มของพวกเราเนี่ยมีความรู้ในด้านต่างๆของการทำกล้วยฉาบเค็มให้อร่อย กรอบ และสดใหม่ จึงตัดสินใจที่จะจัดการความรู้กันในเรื่องการทำกล้วยฉาบเค็มขึ้นมา เพื่อเเบ่งปันความรู้เเละเคล็ดลับการทำกล้วยฉาบเค็มขึ้นมาเพื่อให้ผู้ที่สนใจได้เข้ามาอ่านเเละสามารถนำขั้นตอนการทำกล้วยฉาบเค็มไปทดลองทำได้ 

     ซึ่งการทำกล้วยฉาบเค็มนั้นมีขั้นตอนการทำที่ง่ายเเละไม่ซับซ้อนก่อนอื่นเราต้องเลือกกล้วยที่จะใช้ในการทำกล้วยฉาบเค็มกันก่อน ซึ่งกล้วยที่ใช้นั้นจะเป็นกล้วยหอมที่เเก่จัดเพราะว่ากล้วยหอมจะไม่มีเมล็ดสะดวกในการปอกกล้อยเเละสไลด์เเผ่นกล้วยก่อนที่จะทอด เเละยังให้ความหอม ความกรอบของกล้วยในขณะที่เราทอดเสร็จ เมื่อเราเลือกกล้วยเสร็จเเล้วให้ปอกกล้วยเเละนำกล้วยเเช่ไว้ในน้ำปูนใสประมาณ 2 นาที จากนั้นให้สไลด์กล้วยเป็นเเผ่นบางๆเเล้วนำไปทอดทันที เพราะว่าจะทำให้กล้วยเป็นรูปทรงไม่งอเเละกล้วยไม่ดำเมื่อเราทอดเสร็จ จากนั้นให้นำกล้วยใส่ลงในกะทะที่มีความร้อนสูงเเละควรใส่กล้วยลงไปครั้งละเเผ่นเพื่อไม่ให้กล้วยติดกัน จากนั้นรอสักครู่ให้กล้วยลอยขึ้นมาเเละกล้วยมีสีเหลืองอ่อนๆจึงค่อยตักกล้วยขึ้นมาใส่ภาชนะที่เตรียมไว้ #เราควรใส่เกลือลงไปในน้ำมันขณะที่เรากำลังทอดกล้วยอยู่นั้นเพราะเกลือจะได้ซึมเข้าไปในเเผ่นกล้วยจะทำให้ได้กล้วยที่อร่อยมากขึ้น 

     เห็นมั้ยค่ะว่าการทำกล้วยฉาบนั้นไม่ยากอย่างที่คิด ถ้าหากเรามีการจัดการความรู้ที่ดีจะทำให้งานที่เราทำออกมานั้นได้ผลลัพย์ตามที่ต้องการ

หมายเลขบันทึก: 647372เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2018 12:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2018 12:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท