First Day of English Camp 13062561


                ประสบการณ์เป็นสิ่งที่ทำให้เราทุกคนสามารถตัดสินใจในสถานการณ์ต่างๆได้อย่างยอดเยี่ยมทั้งในปัจจุบันและอนาคต เป็นความทรงจำและความสนุกที่แสนงดงาม ประสบการณ์เช่นนั้นเกิดขึ้นกับฉันแล้ว  เมื่อฉันตัดสินใจเข้าร่วมกิจกรรม English Camp

                เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2561 เวลา 03.30 น. ฉันเดินทางไประยอง ที่รีสอร์ท อมรพันธ์วิลล่า พร้อมกับคณะ ซึ่งมีทั้งนักศึกษาปี2และ3 ส่วนคณะอาจารย์และพี่สตาร์ฟนั้นได้เดินทางไปกับรถอีกคันหนึ่ง เนื่องจากที่นั่งรถไม่พอ  พวกเราไปถึงที่นั่นเวลา 11.52 น. รถของเราจะจอดฝั่งตรงข้ามกับรีสอร์ท และมีรถรับส่งบริการอีกด้วย

                เมื่อพวกเราเขาไปยังรีสอร์ทและรอเช็คอิน อาจารย์และพี่สตาร์ฟก็จัดกิจกรรมร้องเพลงแนะนำตัวเพื่อรอกุญแจห้อง ซึ่งเพลงนั้นคือ What is my name หลังจากนั้น อาจารย์ได้แจกกุญแกห้องและป้ายชื่อพร้อมทั้งแบ่งกลุ่มสี(ฉันอยู่สีเขียว) บ้านหนึ่งหลังจะมีห้องประมาณ3-4ห้องแล้วแต่ขนาดของบ้าน  ซึ่งฉันเองได้อยู่บ้านใหญ่มีจำนวน 5 ห้องด้วยกัน  กิจกรรมของวันแรกจะเกิดขึ้นในเวลา 14.00 น. ดังนั้นฉันจึงมีเวลาว่าง 2 ชั่วโมงเพื่อรับประทานอาหาร และพักผ่อนตามอัธยาศัย ในช่วงเวลานั้นฉันได้เดินรอบๆรีสอร์ทและเดินเล่นบริเวณชายหาดซึ่งติดกับรีสอร์ท  

                เวลาแห่งความสนุกก็มาถึง กิจกรรมแรกคือ กิจกรรมละลายพฤติกรรม ซึ่งในกิจกรรมนี้มีการร้องเพลงและเล่นเกมบอล  โดยแจกลูกบอลกลุ่มละ 2 ลูก เมื่อกลองดังขึ้นเราจะส่งลูกบอลไปเรื่อยๆภายในกลุ่มเมื่อเสียงกลองจบลง ลูกบอลนั้นอยู่ที่ใครคนนั้นต้องออกมาเต้นเพลงต่างๆ ซึ่งเท่าที่ฉันจำได้มีเพลง Hippo ซึ่งเต้นไปตามจังหวะ

มีการเล่นเกมส์ต่างๆ เช่น

-Boy and monk ซึ่งเป็นเพลงที่เราต้องเปลี่ยนคู่พร้อมเปลี่ยนอาชีพ เช่น Police and man หรือ Elephant and man เป็นต้น หากใครหาคู่ยังไม่ได้ และเต้นผิดท่า จะต้องถูกลงโทษ

- People in your country เป็นเกมที่ต้องจับคู่เพื่อหาสมาชิกในประเทศของตนเอง ให้มาอยู่ในอ้อมกอดของคู่ตนเอง หากคู่ไหนหาสมาชิกไม่ได้ตามที่สตาร์ฟกำหนดหรือคนไหนไม่มีประเทศอยู่จะต้องถูกลงโทษ

-Nice to meet you เป็นเกมที่ต้องเปลี่ยนคู่ไปเรื่อยๆเพื่อแนะนำตัว หากใครหาคู่ไม่ทันจะต้องถูกลงโทษ

กิจกรรมในช่วงบ่ายได้จบลงในเวลา 15.55 น. ฉันมีเวลาพักผ่อนถึง 18.00 น. หลังจากนั้นก็เป็นช่วงเวลาของการรับประทานอาหารจนถึงเวลา 19.00น. ซึ่งเป็นเวลาของการเริ่มเข้าสู่กิจกรรมช่วงที่ 2 ของวันนี้

                เมื่อเวลาแห่งความสนุกเกิดขึ้นอีกครั้ง  เสียงกลองได้ดังขึ้น ทุกคนต่างร่วมตัวกันที่ภายในหอประชุมข้างสระว่ายน้ำของรีสอร์ท ซึ่งเป็นห้องที่ค่อนข้างกว้าง และภายในด้านหลังของห้องก็มีกระจกติดพนังทำให้ห้องดูกว้างมากขึ้นไปอีก พวกเราต่างก็เข้าไปนั่งตามสีของตนเอง

                ฐานนี้เป็นฐานเกมส์และสันทนาการ ซึ่งมีเกมส์

                -odd one out เป็นเกมที่ทุกคนในกลุ่มต้องช่วยกันฟังคำศัพท์ที่อาจารย์พูด แล้ววิเคราะห์ว่าข้อใดไม่เข้าพวก กลุ่มไหนได้คะแนนมากที่สุดก็ชนะ

                 -Remember ให้แต่ละกลุ่มช่วยกันจำคำศัพท์แต่ละคำ ซึ่งมีทั้งหมด 5 คำ แบ่งเป็นหมวดหมู่ในแต่ละรอบเป็นเวลา 5 วินาที จากนั้นให้เขียนคำศัพท์ทั้งหมดในรอบนั้นๆ ภายในเวลา10 วินาที กลุ่มไหนเสร็จก่อนและได้คะแนนมากกว่าคือกลุ่มที่ชนะ

                ต่อมา ยังคงเป็นเกมที่ใช้ชุดคำศัพท์เดิมอยู่ คือให้ตัวแทนของแต่ละกลุ่มออกไปฟังคำศัพท์ และวิ่งไปหาภาพจากด้านหลังห้องให้ตรงกับคำศัพท์ที่สตาร์ฟบอก สีไหนถึงก่อนสีนั้นชนะ

-Sketch เกมนี้เป็นเกมที่ค่อนข้างท้าทาย เนื่องจากทุกคนที่เป็นตัวแทนกลุ่มของแต่ละสีจะต้องฟังคำใบ้ยาวๆ แล้ววิเคราะห์ว่าคำใบ้นั้นคืออะไร จากนั้นให้วิ่งออกไปวาดภาพที่ตนเองเข้าใจในคำใบ้นั้นๆ สีไหนตอบถูกจะชนะ

                -Song & Scrabble เป็นเกมที่เหมือนจะเครียดแต่ก็สนุกไม่น้อย ซึ่งสตาร์ฟจะแจกกระดาษเพลงมา ในเพลงนั้นจะมีช่องว่างให้เติมคำศัพท์ ซึ่งเราจะต้องฟังเพลงที่สตาร์ฟเปิดแล้วช่วยกันฟัง และเติมคำศัพท์ให้ถูกต้อง ที่ท้าทายกว่านั้นคือ อาจารย์ให้ทุกคนในกลุ่มจำเนื้อเพลงภายใน10 นาที เป็นอะไรที่ยากมากสำหรับคนที่ไม่เคยฟังเพลงนี้มาก่อน เป็นเกมที่ทุกคนได้แสดงความสามารถในการจำ เมื่อหมดเวลาในการจำ ทุกคนต้องออกมาร้องเพลงละท่อง ใครร้องไม่ได้ ให้กลับเข้าไปนั่ง ส่วนคนที่ร้องได้จะยืนอยู่ข้างหน้าเพื่อรอนับคะแนนก่อนจะเข้ามานั่งเพื่อให้สีถัดไปออกไปร้องเพลง ซึ่งแน่นอนส่วนใหญ่ได้เพียงถึงครึ่งเพลง แต่ก็มีบางสีได้ได้เยอะมาก

                กิจกรรมในวันนี้ก็ได้สิ้นสุดลงในเวลา21.00น. ทุกคนต่างก็เหนื่อยล้าจากการทำกิจกรรม แต่พรุ่งนี้กิจกรรมยังคงจะดำเนินต่อไปอย่างเข้มข้นแน่นอน

                หลังจากที่ทุกคนต่างก็แยกย้ายไปพักผ่อนและบางคนก็ออกไปเดินเล่นที่ชายหาด ฉันและสมาชิกในกลุ่มก็ออกไปนั่งเล่นที่ริมสระน้ำ เพื่อซ้อมการแสดงในวันพรุ่งนี้

                วันนี้ฉันเหนื่อยมากแต่ได้ประสบการณ์และรู้จักกับผู้อื่นมากขึ้น ได้ความรู้ต่างๆเกี่ยวกับคำศัพท์มากมาย นับได้ว่าเป็นการเปิดประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมในชีวิต ฉันเคยไม่ชอบกิจกรรมเช่นนี้มาก่อนเพราะฉันเป็นคนที่ค่อนข้างอายในการแสดงออกและไม่ชอบสิ่งที่ตื่นเต้น  แต่ในวันนี้ฉันได้เปิดใจ เปิดประสบการณ์ สนุกไปกับกิจกรรม ไม่หวังผลแพ้หรือชนะ ยอมรับในสถานะและความรู้ของตนเองที่มีอยู่ ทำให้ฉันได้รู้จักคำว่าสามัคคี ความรับผิดชอบและการอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข ฉันเข้าใจความคิดของผู้อื่นและตนเองมากขึ้น และฉันยังค้นพบตัวเองอีกว่า ไม่ว่าจะกิจกรรมใดหากเราเปิดใจพร้อมสนุกไปกับการทำกิจกรรมนั้น มันจะให้อะไรเราในหลายๆอย่าง อย่างที่เราไม่เคยพบเจอกมาก่อนในชีวิต เหมือนกับว่าตนเองก็ได้มีส่วนร่วมในการจัดประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมให้กับตัวเองและผู้อื่นด้วย 

คำสำคัญ (Tags): #EnglishCamp#activities#diary#experiences
หมายเลขบันทึก: 647369เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2018 11:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2018 11:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท