​ อาการติดดี



พูดเรื่องนี้ แล้วผมก็คิดเสมอครับ ว่ากิเลสนี่มันเก่งสุดๆ
มันฉลาดกว่าเราเยอะ ประมาทไม่ได้เลย
มิน่า พระพุทธเจ้าท่านถึงตรัสปัจจิมโอวาท ไว้ครั้งสุดท้าย
ว่า ...ขอให้ยัง ความไม่ประมาท ให้ถึงพร้อมเถิด

ความยึดถือ เกิดขึ้นได้เสมอ เมื่อขาดสติ
มันเกิดเร็วมาก แว้บเดียว เอาไปกินแล้ว
ผู้ปฏิบัติธรรมบางที พอปฏิบัติไป
พอรู้สึกว่าตนมีความพัฒนา เช่น ความโกรธลดลง
พอรู้สึกว่ามีความดีเกิดขึ้นแก่ตน
พอไม่รู้เท่าทันความรู้สึกนี้ ก็ไปยึดว่า "กูก้าวหน้า"
หรือ "กูดี" (ขอใช้คำศัพท์แบบหลวงพ่อพุทธทาสนะครับ)

พอยึดว่า กูดี โดยไม่รู้ตัว ยึดบ่อยๆ ก็ปรุงแต่งต่อว่า
...กูดีกว่าคนอื่น....
เริ่มเพาะทิฏฐิมานะ ความถือตน
แล้วก็มองคนอื่นว่า ด้อยกว่าตนเอง
หรือมองเขาว่า เป็นคนเลว

ผมก็เคยเป็นครับ ปฏิบัติธรรมไป
พอมาเห็นคนกินเหล้า ก็รู้สึกว่าไม่อยากคบแล้ว มันเลว
ขาดสติ ลืมไปว่า เราก็เคยกิน
เห็นคนทำอะไรไม่ดี ก็รู้สึกเกลียด
ลืมไปว่า คนที่ไม่รู้ธรรมะ ก็โดนกิเลสครอบงำ ....เหมือนที่เราเคยเป็นมาก่อน
มันจะเป็นความรู้สึกว่าเกลียด หรือ รู้สึกว่ากูนั้นดีกว่าคนอื่น
ไม่ใช่ความรู้สึกเมตตาเพื่อนมนุษย์ หรือว่าปลง

เพราะฉะนั้น เราจะเห็นผู้ปฏิบัติธรรมบางท่าน
จะมีท่าที ถือว่าตนดีกว่าคนอื่น
อันนี้คือ "อาการติดดี" นี่แหละๆ... ยึดความรู้สึกว่ากูดี
ยิ่งถ้าไม่รู้ตัว ปล่อยไปเรื่อย ยิ่งเป็นมาก ก็จะเริ่มรู้สึกแบ่งแยก จะดูถูกคนอื่น จะวางตัวเหนือคนอื่น
จะสอนธรรมคนอื่น ก็สอนด้วยความเครียด
อยากเปลี่ยนคนอื่นให้ได้ดั่งใจ

จะพบมากตามวัดครับ ...นี่ผมพูดตรงๆ เลย
พบคนอยู่นาน ที่ทำตัวเป็นเจ้าของวัด
คอยเจ้ากี้ เจ้าการ สั่งการคนอื่น เจ้ายศเจ้าอย่าง
นั่นแหละครับ โดนเข้าแล้ว ติดดี นี่ลำบาก เพราะคนติดมากๆ นี่ จะไม่มีทางรู้ตัวเลย
ยากที่จะบอกเขา ถึงบอกไปเขาก็ไม่ฟัง
และจะพาลโมโหเราด้วย....

ที่พูดมาทั้งหมดนี้ ก็อยากให้สำรวจตัวเองนะครับ
เป็นกับดักอย่างหนึ่ง ที่ผมเชื่อว่าต้องเจอกันทุกคน
ไม่มากก็น้อย...
เราปฏิบัติธรรม ต้องมีใจเป็นกลาง อย่าเข้าข้างตัวเอง
คอยรู้ทัน สำรวจตัวเอง จากการพูด การกระทำ
และหมั่นปรับใจไว้เสมอๆ
ถ้ามีความรู้สึกว่าแบ่งแยกจากคนอื่น
มีความขัดแย้งอยู่ภายใน นั่นละครับ มันเริ่มละ

สำคัญคือ สติ ต้องฉุกคิด และเห็นความคิดให้ทัน
เราจึงจะไม่โดนความยึดเล่นงานครับ

ฝากไว้นะครับ ขอให้ระลึกไว้เสมอ
ว่ากิเลสมันไม่ธรรมดา มันเก่งกว่าที่เราคิด
เรียกว่าโคตรเก่งเลย (โคตร = มาก)
มันมาเหนือเมฆ อย่าประมาท สำรวจตัวเองตลอด
อย่าคิดว่าได้ธรรม แล้วกิเลสจะเล่นงานไม่ได้ นะครับ
ถ้าคิดแบบนั้น เสร็จแน่ๆ ผมบอกเลย...

สุดท้าย คนที่ติดดี แต่รู้ตัว และหลุดออกมาได้ ผมก็ขออนุโมทนาด้วยเลยครับ สาธุ

หมายเลขบันทึก: 647339เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2018 09:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2018 09:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

-สวัสดีครับอาจารย์

-ปฏิบัติดี คิดดี ทำดี พอใจ

-กิเลสไม่ธรรมดาจริงๆ นะครับ

-ครอบงำได้ทุกที่ทุกเวลา

-ขอเพียงรู้...

-ขอบคุณสำหรับข้อคิดชีวิตครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท