เพลินวาน....


"เพลินวาน"ของใคร ๆ อาจจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง บรรยากาศดี เหมาะแก่การพักผ่อนหย่อนใจ แต่สำหรับ"เพลินวาน"ของผมในวันนี้นั้น นั่นก็คือการที่ได้เรียนรู้และสัมผัสกับวิถีแบบพื้นบ้าน ณ บ้านของเราเองครับ....มาเรียนรู้ เพื่อ แบ่งปัน...ไปพร้อมกับครอบครัวเล็กๆ ของเรานะคร้าบ!!!! ขอขอบคุณ G2K ที่เก็บเรื่องราวดี ดี นี้เอาไว้ด้วยนะครับ...

                                              -เปิดหน้าสมุดออนไลน์มาบันทึกเรื่องราวของกิจกรรมที่เกิดขึ้นในระหว่างวันหยุดยาวที่ผ่านมาสักหน่อยก็แล้วกันนะครับ... สำหรับวันนี้จะมีเรื่องราวอะไรที่น่าสนใจและเรียนรู้ไปพร้อมๆ กันบ้าง เอาเป็นว่าพร้อมแล้วตามผมไปสัมผัสวิถีแบบบ้าน ๆ กับบันทึกนี้"เพลินวาน"คร้าบ!!!!


1.เช้าวันเสาร์(12/05/61)ที่ผ่านมา กิจกรรมแรกที่ได้ลงแรงลงใจ นั่นก็คือ"การปรุงดิน"ด้วย"ปุ๋ยคอก"ครับ หลังจากนั้นก็ไถกลบเพื่อหมักดิน พร้อมกับปรับพื้นที่นาเพื่อสร้าง"คลองไส้ไก่"เพิ่มความชุ่มชื้นและจัดระบบชลประทานแบบง่ายๆ เตรียมรอฤดูกาลผลิตที่จะถึงนี้ครับ เพราะ"การเกษตรไม่มีสูตรสำเร็จรูป"ดังนั้นจึงต้องปรับตัวไปตามสภาพการณ์ของพื้นที่ให้มีความเหมาะสมมากที่สุดนั่นเองครับ...

2.หลังจากได้รับความร่วมมือจาก"พี่ธงชัย"เกษตรประจำหมู่บ้าน ที่ผมมักจะขอความช่วยเหลือในการปรับพื้นที่อยู่เสมอแล้วนั้น ผมก็ได้สูบน้ำเข้าสู่"คลองไส้ไก่"เพื่อทดสอบการไหลเวียนของน้ำทันทีครับ เท่าที่ได้เฝ้าสังเกตการณ์นั้น พบว่าคลองไส้ไก่สามารถรับและส่งน้ำได้ดีทีเดียวครับ แต่ยังมีข้อที่ต้องแก้ไขอยู่นั่นก็คือการขุดลอกให้คลองมีความลึกขึ้นอีกสักหน่อย พร้อมกับต้องมีการอุดรูรั่วของพื้นคลองกันสักหน่อยครับ รูรั่วที่ว่านี้คนพรานกระต่ายเรียกว่า"รูหลาว"หรือ"รูเหลา"ครับ...ซึ่งจะเป็นปัญหาของการกักเก็บน้ำของพื้นที่บริเวณนี้มากครับ เพราะหากมี"รูหลาว"นี้มากๆ ก็จะทำให้น้ำไหลลงใต้ดินมากจนไม่สามารถเก็บกักน้ำได้นั่นเองครับ สำหรับประโยชน์ของ"คลองไส้ไก่"สามารถติดตามต่อได้จากที่นี่ครับ คลองไส้ไก่

2.และในเช้าของวันอาทิตย์(13/05/61)ก็เริ่มปฏิบัติการกิจกรรมตามแผนที่วางเอาไว้ครับ นั่นก็คือ"การเปิดบ่อปลา"เพื่อ"จับปลาดุก"ที่เลี้ยงเอาไว้เมื่อหลายเดือนก่อนครับ โดยวันนี้มี"ผู้ช่วยจ๊อก"มาช่วย"วิดปลา"ตั้งแต่เช้าเลยล่ะครับ วิธีการในการ"วิดปลา"ก็ใช้แบบภูมิปัญญาเก่าๆ ครับ เพราะว่าเป็นบ่อขนาดเล็ก มีปริมาณน้ำไม่มาก ดังนั้นเราจึงใช้เวลาไม่มากในการ"วิดน้ำ"ออกจากบ่อปลาครับ หลังจากนั้นก็ได้เวลาที่เราจะลงมือ"จับปลา"กันแล้วล่ะครับ...

3.เมื่อน้ำแห้งแล้ว เราก็ลงมือ"จับปลา"กันทันทีครับ สำหรับบ่อปลาดุกนี้ผมปล่อยปลาดุกไว้ 200 ตัว เมื่อประมาณเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมาครับ เวลาผ่านมาหลายเดือนจึงถึงเวลาจับปลาขึ้นมาเพื่อบริโภคในครัวเรือนแล้วล่ะครับ และอีกเหตุผลหนึ่งที่ต้องจับปลาออกจากบ่อแห่งนี้นั้นก็คือ"ก่อนจะถึงฤดูฝน"ที่จะมีน้ำหลากเข้าท่วมบ่อปลาและอาจทำให้ปลาออกจากบ่อไปหมดน่ะครับ ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันการสูญเสียของแหล่งอาหารที่เรามี จึงจำเป็นต้องรีบจับปลาก่อนคร้าบ!!!

4.หลังจากจับปลาแล้ว "พี่ประนอม"ก็ทำหน้าที่ในการ"คัดไซส์ปลา"ครับ เลือกเอาตัวเล็กๆ ไปปล่อยลงสระน้ำที่ขุดสำรองเอาไว้ใช้ในฤดูแล้งกันก่อนครับ เพราะว่าสระน้ำแห่งนี้สามารถเก็บกักน้ำได้ตลอดทั้งปีนั่นเองครับ...

5.เมื่อคัดปลาเสร็จแล้ว ก็นำปลาที่ได้มา"ย่าง"กันต่อครับ งานนี้ได้รับความร่วมมือจาก"พี่ประนอม/พี่ปราณี"มาช่วยกันจัดเตรียมและลงมือในการย่างปลาด้วยวิธีแบบภูมิปัญญาพื้นถิ่นของที่นี่ครับ...สำหรับปลาย่างแบบนี้"คนพรานกระต่าย"มักจะเห็นกันจนคุ้นตา เพราะว่าจะมีปลาย่างจำหน่ายในตลาดสดพร้อมกับเป็นเมนูที่จะนำไปกินกับ"น้ำพริก"ได้อย่างอร่อยมากๆ เลยล่ะครับ...

6.และวันนี้บ้านไร่ของเราได้มีโอกาสต้อนรับ"ครอบครัววงศ์สะอาด"ซึ่งก็เป็นคนที่รู้จักมักคุ้นกันดีครับ เพราะว่า"น้องก้อย"เธอเคยมาปฏิบัติงานที่เดียวกับผมเมื่อหลายปีก่อน และได้ย้ายกลับบ้านที่จังหวัดตาก ดังนั้นเมื่อมีโอกาสเหมาะๆ จึงได้พาลูกชาย"น้องเก้า"มาเรียนรู้และสัมผัสวิถีการเกษตรแบบนี้ด้วยล่ะครับ ไม่ได้เจอกับ"น้องเก้า"ตั้งหลายปี พอเจอกันอีกทีก็โตเป็นหนุ่มที่พร้อมจะเรียนรู้และซึมซับวิถีแบบพื้นบ้านแบบนี้ได้อย่างเต็มที่แล้วล่ะครับ..สำหรับกิจกรรมต่างๆ ของบรรยายด้วยภาพก็แล้วกันนะคร้าบ 5555

7.และในวันจันทร์ ซึ่งเป็นวันหยุดตามวันสำคัญของเกษตรกรไทย นั่นก็คือ"วันพืชมงคล"ที่วันนี้เป็น"วันพระ"ด้วย ดังนั้นก่อนที่จะลงมือปฏิบัติงานในสวนผมกับคนข้างกาย"มดตะนอย"จึงได้จัดเตรียมอาหารไปทำบุญที่"วัดถ้ำพระใหญ่จอมโลกอุดร"ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากบ้านของเราครับ และถือโอกาสนี้เสวนาธรรมกับ"หลวงพี่เปี๊ยก"พร้อมกับวางแผนการนำเอา"ต้นกร่าง"หรือ"ต้นอชปาลนิโครธ"ที่ได้ตอนและชำเอาไว้มาถวายท่าน ซึ่งก็ได้กำหนดเอาไว้คร่าว ๆ ว่าก่อนเข้าพรรษาจะได้ชวนเพื่อสนิทมิตรสหายและกัลยาณมิตรมาร่วทำบุญด้วยกันด้วยล่ะครับ เอาเป็นว่าได้กำหนดการที่แน่นอนแล้วจะนำข่าวมาแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่งก็แล้วกันนะครับ...

8.และสิ่งที่พลาดไม่ได้เลยในทุกครั้งสำหรับบันทึกกิจกรรมของ"บ้านไร่"ของผมนั่นก็คือ "อาหารการกิน"ที่มักจะมีมีโอกาสได้ปรุงเพื่อต้อนรับผู้มาเยือนครอบครัวเล็กๆ ของเราครับ เมนูพื้นบ้านผสมผสานกับเมนูพิเศษ ๆ แบบนี้ขอบอกว่าปรุงเอง กินเอง อร่อยแบบกันเอง ๆ คร้าบ...555

9.และนี่ก็คือกิจกรรมที่เกิดขึ้นในระหว่างวันหยุดยาวที่ผ่านมาครับ วันเวลามักจะผ่านไปอย่างรวดเร็ว หากเราใช้เวลานั้นกับสิ่งที่เรารักและปราถนาเสมอครับ ดังนั้นหากเราคิดและตั้งใจที่จะทำในสิ่งใดที่เหมาะกับตัวเราเองแล้วก็ขอให้ท่านจงลงมือทำในทันทีหรือใช้หลักการ"ท.ท.ท."ครับ แล้วผลสำเร็จตามที่เราหวังใจเอาไว้ก็จะสัมฤทธิ์ผล อาจจะไม่ได้มากสมดั่งใจแต่ผมเชื่อว่าสิ่งที่ปรากฎต่อสายตาของเรานั้น มันคือ"รางวัลที่มีค่า"มาก ๆ ที่ถูกส่งมอบตอบแทนให้กับความตั้งใจของเราครับ...

สำหรับวันนี้....ขอปิดฉากชีวิตของ"เกษตรกรวันหยุด"เอาไว้เพียงเท่านี้ก่อน...แล้วพบกันใหม่ในโอกาสต่อไปคร้าบ...

"เพลินวาน....ของฉัน..."

                                                                                                             สวัสดีครับ

                                                                                                           เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

                                                                                                              15/05/2561


คำสำคัญ (Tags): #เพลินวาน#เศรษฐกิจพอเพียง#โคก หนอง นา โมเดล#คลองไส้ไก่#การทำคลองไส้ไก่#ระบบชลประทาน#พืชปุ๋ยสด#การไถกลบ#บ้านไร่#เกษตรกรรมบำบัด#การเลี้ยงปลาดุก#ปลาดุก#ปลาย่าง#ปลาดุกย่าง#วิถีไทย#ไร่อิ่มคำ#ไร่เกษตร#พี่ประนอม#พี่ปราณี#การถนอมอาหาร#ภูมิปัญญาท้องถิ่น#ตามรอยเท่าพ่อ#วงศ์สะอาด#น้องเก้า#ความสุข#บุญส่ง จอมดวง#ปรียารัตน์ จอมดวง#อำเภอพรานกระต่าย#บ้านหนองราง#จังหวัดกำแพงเพชร#วัดถ้ำพระใหญ่จอมโลกอุดร#วันพระ#วันพืชมงคล#แกงเปรอะหน่อไม้#MRCF#Change to the Best#Hi Hug House#T&V System#T&V#ระบบส่งเสริมการเกษตร#เกษตรตำบล#เจ้าพนักงานเคหกิจเกษตร#กรมส่งเสริมการเกษตร#กระทรวงเกษตรและสหกรณ์#ข้าราชการพลเรือน#เรียนรู้#วิถีพอเพียง#ไร่นาสวนผสม#FarmSchool#เก้าต่อ#TheFood#Thai Land#ภัตตาคารบ้านทุ่ง
หมายเลขบันทึก: 647248เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2018 12:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2018 16:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

หิวเลยค่ะคุณเพชร  ปลาย่างน่ากินมากเลย  ถ้ากินกับน้ำปลาพริก +บีบมะนาว อร่อยมาก  ผลไม้ที่น้องถือโชว์คือมะม่วงหัวใจ (แอบตั้งชื่อเอง เพราะไม่รู้ว่าชิื่ออะไร)

ถูกต้องมั้ยค่ะ

-สวัสดีครับคุณแม่มด

-ยินดีทีได้แบ่งปันเรื่องราวดี ดี นี้ครับ

-มะม่วงพันธุ์ อาร์ทูอีทู ครับ

-ลูกใหญ่มากๆ ครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้ด้วยนะครับ

อ่านแล้ว เพลิน เลยครับ

ได้ซึมซับภาษาถิ่น ไปในตัว "รูหลาว"

เห็นนิเวศวัฒนธรรมที่ทรงคุณค่าต่อการดำรงชีวิตอย่างยิ่งยวด เลยครับ

<p></p>

-สวัสดีครับอาจารย์แผ่นดิน-ภาษางดงามตามวิถีนะครับ-ด้วยความระลึกถึงครับ-ขอบคุณที่มาเยี่ยมยามกันขอรับ…

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท