อายุน้อยร้อยรัก


"รักใดไม่มีเงื่อนไข คงนับได้ว่าเป็นรักที่เเท้จริง"

การปิดเทอมใหญ่เเรกของการมาเป็นครู ช่วงสงกรานต์คงจะเป็นอะไรที่เรียกว่าการรวมญาติครั้งยิ่งใหญ๋แห่งปี ไม่ว่าจะบ้านเรา บ้านคนนั้น บ้านคนโน่น ก็คงเป็นวันรวมญาติเช่นกัน ทุก ๆ ปี ก็จะมีสมาชิกที่เข้ามาเพิ่ม บางบ้านมีคนรัก บางบ้านมีลูก บางบ้านมีหลาน แต่ปีนี้บ้านเรายังคงเหมือนเดิม พี่สาวมีคนรัก แต่ยังไม่มีหลานเพิ่มมาให้ พ่อกับแม่ต่างเฝ้ารอการมาของดวงใจดวงน้อยที่อาจจะได้ผมหยิกตาสวยๆ มาจากแคนาดา พูดถึงเรื่องหลานทีไร เราเองก็มักจะโดนพาดพิงถึงเรื่องนี้เสมอ มีน้องจบปริญญาตรีใหม่หลายคนที่กลับมาบ้านปีนี้ พร้อมกับคนรักที่ให้พ่อกับเเม่มาหมั้นหมายไว้ ทางบ้านของเรานั้นก็เเซวเราจัง ในประโยคที่ว่า ละเมื่อไหร่ตัวจะมี น้องเขาแซงหน้าไปกันหมดแล้ว เราก็ได้แต่ยิ้มอ่อน ๆ แล้วตอบกลับไปว่า หนูมีรักเป็นร้อย ๆ แล้ว รักพ่อ รักแม่ รักพี่น้อง รักเพื่อน รักนักเรียน แค่นี้ก็เยอะละค่ะ ผู้ปกครองสูงสุดของบ้านอย่างพ่อก็หันกลับมาด้วยสายตาจริงจัง ว่าพ่ออยากให้มีคนดูแลหนูนะลูก แห่ะ ๆ บางครั้งก็พูดไม่ออกกับประโยคแบบนี้ ก็ได้แต่ยิ้มอ่อนอีกครั้ง แล้วตอบกลับไปว่า หนูถึกและบึกบึนมากค่ะพ่อ ผู้ชายกลัวหนู พ่อก็ได้แต่ขำและลูบหัวเราอย่างอ่อนโยน เราสัมผัสได้ถึงความรักที่พ่อมอบให้ และเข้าใจในสิ่งที่พ่อพูด ว่าในวันที่เขาไม่อยู่เเล้ว ก็หวังว่าจะมีมือผู้ชายอีกคนที่คอยลูบหัวเราอย่างอ่อนโยนแบบนี้ 

หลายวันก่อนพ่อได้โพสต์ข้อความนี้ลงใน Facebook ของพ่อ เราเองเห็นก็อดยิ้มไม่ได้ น้ำตาไหลด้วยซ้ำ เพิ่งเข้าใจคำว่าคู่ชีวิต เพิ่งเข้าใจว่าทำไมพ่อถึงอยากให้มีคนมาดูแลเราต่อจากพ่อ เพราะพ่อก็คงอยากให้มีคนอยู่กับเราเหมือนที่พ่ออยู่กับเเม่ในวันที่ตาไม่อยู่เเล้วเช่นกัน

ชอบที่พ่อเป็นคนโรเเมนติก ชอบที่เเม่เป็นคนซุ่มซ่าม ขี้บ่น ชอบที่มีพี่สาวที่เข้มแข็ง อีกสักกี่ครั้ง อีกสักกี่หน ถึงเเม้ว่าจะย้อนเวลากลับไปได้ ก็ยังอยากที่จะเกิดมาอยู่ในครอบครัวนี้ 

อายุน้อยร้อยรัก และฉันได้รักที่เป็นของจริงแล้ว 

หมายเลขบันทึก: 647186เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2018 08:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2018 08:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ครอบครัวที่อบอุ่น ย่อมสร้าง ครูที่อบอุ่น ด้วยเช่นกัน ;)...

-สวัสดีครับ

-ความสุขอยู่รอบตัวเรานะครับ

-แล้วทางเดินของชีวิตจะทำให้เราได้พบเจอกับสิ่งต่างๆ ตามเวลาของมันครับ

-ณ บ้านฉัน..


แก้ว..อุบล จ๋วงพานิช ขอบพระคุณค่ะ ^^ ขอให้มีความสุขเช่นกันค่ะ


เพชรน้ำหนึ่ง บ้านคุณเพชรน้ำหนึ่งก็น่ารักมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท